@starttitle@ Căn nhà “mắc kẹt” giữa đại dự án hơn 126.000 tỷ đồng vì muốn được đền bù hơn 600 tỷ đồng: Đường sắt tốc độ cao chậm 2 năm, dư luận lên án mạnh mẽ @ tiêu đề cuối @
Vì chủ đầu tư không chịu di dời, dự án đường sắt cao tốc quốc gia trị giá khoảng 126.000 tỷ đồng của đất nước tỷ dân bị chậm tiến độ 2 năm.
Những năm gần đây, tại thôn Dương Giác, thành phố Lệ Lý, huyện Ngô Giang, Giang Tô, Trung Quốc có một nhà làm móng rất nổi tiếng. Theo Sohu, do việc chậm di dời khu nhà này mà dự án trọng điểm trị giá gần 38 tỷ NDT (khoảng 126.000 tỷ VND) của đất nước tỷ dân đã bị đình trệ 2 năm và đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.
Ngôi nhà cứng đầu nhất Giang Tô
Chủ nhân của ngôi nhà này là một phụ nữ họ Trương. Chồng mất sớm trong một vụ tai nạn, còn tôi. Một mình Trường phải gồng gánh nuôi 2 em ăn học. Sau này, khi các con lớn lên, họ đều mua nhà ở thành phố và lần lượt lập nghiệp. Chỉ có bà Trưởng đã quen cuộc sống ở quê nên ở lại, xây căn nhà nhỏ khang trang hơn trước để ở.
Năm 2020, dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối Thượng Hải – Tô Châu – Hồ Châu do thành phố Thượng Hải và hai tỉnh Tô Châu, Chiết Giang quy hoạch với chi phí gần 38 tỷ NDT sẽ bắt đầu được triển khai và dự kiến đưa vào vận hành năm 2024 .
Việc hoàn thành dự án này không chỉ giúp cải thiện bố cục mạng lưới giao thông khu vực đồng bằng sông Dương Tử mà còn có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển tổng hợp của kinh tế – xã hội khu vực.
Theo kế hoạch, tuyến đường sắt với 8 nhà ga dài 163,54 km này sẽ đi qua thôn Dương Giác (tỉnh Giang Tô) và các hộ dân tại thôn này đều thuộc diện phải di dời. Phương án bồi thường được đề xuất là ngoài tiền bồi thường, chủ đầu tư sẽ trả thêm tiền hỗ trợ phá dỡ nhà tái định cư dựa trên nhân khẩu của từng gia đình.
Nhưng khi tất cả các hộ dân trong thị trấn chuyển đi hết, bà M. Gia đình anh Trường kiên quyết ở lại vì không hài lòng với mức đền bù này. Theo bà Trương, với căn nhà mới làm theo kiến trúc phương Tây, bà muốn được đền bù 200.000 NDT/m2 và cam đoan với chủ đầu tư rằng nếu không nhận 200 triệu NDT (hơn 665 tỷ đồng) thì sẽ không đền bù. không kéo xa. Tuy nhiên, yêu cầu này của bà Trường là không hợp lý.
Các bộ ngành liên quan đã nhiều lần đứng ra thương lượng và kiên nhẫn giải thích rằng việc chi trả đền bù được thực hiện theo tiêu chuẩn đã định, không thể tùy tiện thay đổi. Hơn nữa, nhà bà Trường khi xây dựng không xin phép cơ quan hữu quan nên bị coi là xây dựng trái phép. Do đó, việc tăng mức bồi thường là không thể.
Tuy nhiên, người phụ nữ này vẫn không chấp thuận. Sau khi tìm hiểu kỹ dự án, chị Trường được biết nhà mình nằm ngay nơi có tuyến đường sắt cao tốc đi qua. Nếu cô ấy không di chuyển, dự án này chắc chắn sẽ bị “tê liệt”. Khi chủ đầu tư tiếp tục đàm phán, bà đã chớp lấy lợi thế này và đưa ra mức giá đền bù cao gấp 4 lần so với trước khiến tình hình ngày càng căng thẳng.
Rút lui vì không chịu được áp lực dư luận
Theo Sohu, để triển khai thuận lợi dự án này, đơn vị thi công đã lên kế hoạch từ năm 2016. Từ khi có văn bản cho đến khi khởi công dự án, Cục quản lý đường sắt Trung Quốc thứ 19 đã mất 4 năm chuẩn bị, và việc thi công phải đến khi chính thức bắt đầu. 2020.
Tuy nhiên, do bà Trương không muốn thỏa hiệp nên việc triển khai dự án đường sắt cao tốc bị trì hoãn hai năm. Người phụ nữ này thậm chí còn dựng hàng rào cao 1m quanh nhà và thả chó cắn bất cứ ai dám đột nhập.
Trước tình hình đó, đội thi công phải tiếp tục công việc bằng cách tiến hành thi công từ hai phía. Chính vì vậy Ms. Ngôi nhà của Trường hàng ngày bị cát bụi bao quanh.
Khi bức tường bên ngoài bị dỡ bỏ, vì sự an toàn của bản thân, người phụ nữ này đã cho lắp đặt các chốt giám sát quanh nhà để ngăn ngừa tai nạn.
Theo quy định của pháp luật, do bà M. Nhà ông Trường xây dựng trái phép, có thể cưỡng chế phá dỡ. Tuy nhiên, vì lý do nhân đạo, tòa án vẫn quyết định giữ lại căn nhà để tiếp tục thương lượng. Tuy nhiên, việc thi hành luật “nhân đạo” này đã khiến bà Trương đưa ra những đòi hỏi vô cùng vô lý. Chỉ đến khi sự việc được lan truyền trên mạng và làn sóng chỉ trích ngày càng dâng cao, người phụ nữ này mới thay đổi quyết định.
Kết quả là, Ms. Hành vi ngoan cố của Trường bị coi là tham lam và cản trở sự phát triển của xã hội. Trước sức ép của nhiều bên, cuối cùng bà Trương đành nhượng bộ, chủ động đến văn phòng phá dỡ thông báo sẽ chuyển đi.
Về việc bồi thường, bà Trường cho biết sẽ nhận tiền bồi thường theo quy định trước đây. Dự án trị giá gần 38 tỷ nhân dân tệ cuối cùng đã được nối lại.
Nguồn: Sohu
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/ngoi-nha-mac-ket-giua-dai-du-an-hon-126000-ty-dong-vi-muon-duoc-den -bu-hon-600-ty-dong-khien-tuyen-duong-sat-cao-toc-tri-hoan-suot-2-nam-bi-du-luan-len-an-du-doi-20230526212732108.chn “tên=””]