Một lỗi tín hiệu chết không xác định, vô tình hay cố ý phá hoại, đã khiến tàu tốc hành Coromandel Express 12841 gặp trục trặc, gây ra thảm họa đường sắt ở Ấn Độ. Lời khai của người lái xe – còn sống nhưng bị thương – có thể là chi tiết quan trọng.
Theo India Express, dữ liệu từ cơ quan quản lý đường sắt cho thấy tại nơi xảy ra tai nạn có 4 đường ray gần nhau: đường chính phía trên dành cho tàu hỏa hướng tới Chennai và đường chính phía dưới dành cho tàu hỏa hướng tới Howrah, và 2 tuyến đường vòng phía trên. và dưới đây.
“Chuyến tàu tử thần” 12841 Coromandel Express đang di chuyển trên Upper Main Line với tốc độ tối đa 100 km/h khi băng qua ga Bahanaga Bazar lúc 19:01 (giờ địa phương) vì lẽ ra nó không phải dừng ở ga này. .
“Người điều khiển đầu máy được hướng dẫn bởi các tín hiệu, bởi vì những gì họ nhìn thấy trên đường ray là không nhiều, đặc biệt là trong bóng tối”, một nguồn tin nói với India Express .
Toàn cảnh đoàn tàu gặp nạn – Ảnh: PTI
Một cuộc điều tra đa ngành về thảm họa đường sắt lớn đã kết luận rằng tín hiệu xanh (cho phép đi thẳng) đã được cấp cho chuyến tàu tốc hành Coromandel Express 2841 trên Tuyến Chính Thượng. Nếu bạn đi theo tín hiệu này, nó sẽ di chuyển yên bình đến điểm dừng tiếp theo Bhadrak.
Tuy nhiên, tín hiệu sau đó bị tắt một cách bí ẩn, đoàn tàu bất ngờ chuyển hướng và lao vào đường tránh phía trên, va chạm với đoàn tàu chở hàng.
Theo Times Of India, có nhiều giả thuyết khác nhau về nguyên nhân của thảm họa đường sắt này, có thể chia thành 2 nhóm chính: Một là do cố ý phá hoại, hai là do lỗi vô tình của con người.
Nếu đó là lỗi của con người thì đó là lỗi của ai – người lái xe, người báo hiệu hay người nào khác?
“Có thể là do sự can thiệp của con người, nhưng rất khó để nói bằng cách nào. Chúng tôi sẽ có thể xác định chính xác điều gì đã xảy ra sau khi điều tra kỹ lưỡng”, một quan chức đường sắt Ấn Độ cho biết .
Hình ảnh đồ họa cho thấy 4 đường ray tại ga Bahanaga Bazar, trong đó lẽ ra đoàn tàu 12841 Coromandel Express phải đi trên TUYẾN TRÊN, thay vì rẽ sang đường vòng và va chạm với đoàn tàu chở hàng – Ảnh: INDIA EXPRESS
Mặc dù đầu máy của tàu Coromandel Express suýt chút nữa đã đè lên đầu đoàn tàu chở hàng nhưng người lái tàu vẫn may mắn sống sót dù bị thương. Các quan chức mong đợi lời khai của anh ta để trả lời nhiều câu hỏi.
Chuyến tàu thứ ba, 12864 Sir M Visvesvaraya Terminal Bengaluru-Howrah Express, đang di chuyển theo hướng ngược lại với 12841 Coromandel Express theo thủ tục trên Lower Main Line, đúng vào thời điểm va chạm và cũng làm trật bánh một số toa cuối cùng.
Có hai giả thuyết chính cho rằng nó bị trật bánh do bị một số toa tàu của 12841 Coromandel Express đâm phải, hoặc do sóng xung kích từ vụ tai nạn quá mạnh khiến toàn bộ mặt đất rung chuyển khỏi đường ray.
Nhân chứng kể lại khoảnh khắc kinh hoàng
Ông. Ompal Bhatia, 25 tuổi, một người sống sót trên chuyến tàu 12841 Coromandel Express, cho biết toa S3 mà anh và 3 người bạn có mặt đã chật kín đến mức chỉ còn chỗ trống. Thời điểm xảy ra tai nạn, mọi người đã ăn uống xong, nhiều người đang cố tìm chỗ nghỉ chân.
Ông Bhatia và một hành khách khác, Mr. Moti Sheik (30 tuổi), cả hai cho biết họ nghe thấy một âm thanh đột ngột, lớn và dữ dội, sau đó cảm thấy đoàn tàu bắt đầu lùi lại. Họ nghĩ rằng đoàn tàu đã phanh gấp, nhưng sau đó nó bắt đầu bị lật.
“Khi tai nạn xảy ra, chúng tôi nghĩ mình đã chết. Khi nhận ra mình vẫn còn sống, chúng tôi bắt đầu tìm đường đến cửa sổ thoát hiểm để xuống tàu”, Bhatia nói với Reuters qua điện thoại hôm 3/6.
Anh cho biết khi ra ngoài, anh thấy cảnh tượng hỗn loạn, nhiều người chết, nhiều người đang cố gắng cứu hoặc tìm kiếm người thân. Trợ giúp từ chính quyền bắt đầu khoảng 20 phút sau đó.
Vụ tai nạn liên quan đến 3 chuyến tàu ở Ấn Độ tính đến nay đã khiến 290 người thiệt mạng. Các báo cáo ước tính số người bị thương từ 800 đến 1.000.Chuyến tàu 12841 Coromandel Express có số nạn nhân lớn nhất.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/tham-hoa-duong-sat-an-do-cu-be-lai-bi-an-va-2-nghi-van-chinh -20230604110140685.chn” name=””]