Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ cho biết đã xác định được nguyên nhân vụ tai nạn tàu hỏa thương tâm ở bang Odisha cũng như những người chịu trách nhiệm về vụ việc.
Quang cảnh hiện trường ba đoàn tàu Ấn Độ đâm nhau ở Odisha. (Ảnh: USA Today)
Bộ trưởng Ashwini nói thêm rằng việc cung cấp thêm chi tiết về nguyên nhân vụ tai nạn trước khi báo cáo điều tra cuối cùng được công bố là “không phù hợp” .
Ông. Ashwini cho biết một vấn đề với hệ thống tín hiệu điện tử đã khiến một đoàn tàu chuyển hướng sai đường ray. “Ai đã làm điều đó và lý do là gì sẽ bị điều tra ,” ông nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với mạng truyền hình New Delhi.
Thảm kịch xảy ra lúc 19h ngày 2/6 theo giờ địa phương. Các báo cáo địa phương cho biết đoàn tàu chở khách cao tốc Coromandel Express đã nhận được tín hiệu đi vào đường ray chính. Tín hiệu sau đó đã được rút lại và thay vào đó, đoàn tàu đi vào một đường vòng liền kề và va chạm với một đoàn tàu thứ hai đang chở hàng.
Vụ va chạm đã khiến một số toa trên chuyến tàu chở khách đầu tiên bị lật sang một đường ray khác và bị đoàn tàu thứ ba đang chạy tới, trên tuyến hành khách Yesvantpur-Howrah Express đâm phải.
Hai đoàn tàu khách chở hơn 2.000 người.
Vụ tai nạn thương tâm xảy ra gần thành phố Balasore ở miền đông Ấn Độ là vụ tai nạn tồi tệ nhất của nước này trong nhiều thập kỷ. (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Báo cáo kiểm tra liên cơ quan của các giám sát viên cũng nêu rõ rằng tín hiệu xanh đã được cấp cho Coromandel Express để đi qua tuyến chính được chỉ định và tín hiệu sau đó đã bị tắt.
Tuy nhiên, đoàn tàu đã đi đường vòng, đâm vào một đoàn tàu chở hàng đang đứng yên và trật bánh. Trong khi đó, tàu cao tốc Yashwantpur đi ngược chiều đã va chạm với tàu Coromandel.
Đến nay, nhà chức trách Ấn Độ thống kê có ít nhất 288 người thiệt mạng và hơn 800 người bị thương. Con số này có nguy cơ tiếp tục tăng lên khi nhiều người vẫn đang bị mắc kẹt trong đống đổ nát.
Ngày 3/6, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã thị sát hiện trường vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng nói trên và đánh giá các hoạt động cứu trợ, phục hồi, đồng thời khẳng định những kẻ liên quan đến vụ việc sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc.
Bộ trưởng Ashwini cũng cho biết, trọng tâm của các cơ quan chức năng lúc này là khôi phục các dịch vụ đường sắt, với mục tiêu khôi phục hoạt động bình thường vào sáng 8/6.
Theo Guardian , vụ tai nạn xảy ra vào thời điểm Thủ tướng Narendra Modi đang tập trung hiện đại hóa mạng lưới đường sắt từ khi Ấn Độ còn là thuộc địa của Anh và hiện là quốc gia đông dân nhất thế giới, với 1,42 tỷ người. Bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm cải thiện an toàn đường sắt, hàng trăm vụ tai nạn xảy ra hàng năm trên mạng lưới đường sắt Ấn Độ.
Năm 1995, hai đoàn tàu va chạm gần New Delhi, giết chết 358 người trong một trong những vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất ở Ấn Độ. Năm 2016, một đoàn tàu chở khách bị trật bánh giữa các thành phố Indore và Patna, khiến 146 người thiệt mạng.
Hầu hết các vụ tai nạn tàu hỏa ở Ấn Độ là do lỗi của con người hoặc thiết bị báo hiệu lỗi thời. Mỗi ngày, hơn 12 triệu người là hành khách trên 14.000 chuyến tàu xuyên Ấn Độ, chạy trên 64.000 km đường ray.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/an-do-da-xac-dinh-duoc-nguyen-nhan-tai-nan-tau-hoa-tham-khoc-o-odisha -20230604182628647.chn” name=””]