Phi công có thể đã bất tỉnh trong buồng lái trước khi chiếc máy bay Cessna Citation đâm xuống rừng ở bang Virginia – Mỹ, khiến cả 4 người trên máy bay thiệt mạng hôm 4/6.
CNN mô tả chiếc Cessna Citation thuộc sở hữu tư nhân bay qua Washington trước khi gặp nạn, nhưng có biểu hiện mất kiểm soát. Máy bay không phản hồi dù kiểm soát không lưu đã thử nhiều cách để liên lạc.
Trong bối cảnh đó, nhà chức trách Mỹ đã cử 6 chiến đấu cơ F-16 xuất phát từ 3 địa điểm khác nhau để “truy đuổi” chiếc Cessna Citation. Lúc này, để thu hút sự chú ý của máy bay hạng nhẹ Cessna Citation, máy bay F-16 đã bắn pháo sáng.
Vẫn không phản hồi, chiếc Cessna Citation sau đó tiếp tục bay, trước khi lao xuống khu rừng rậm gần Waynesboro, Virginia.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết chiếc Cessna Citation có một phi công và ba hành khách vào thời điểm gặp nạn. Toàn bộ 4 người trên máy bay tử vong tại chỗ, máy bay vỡ thành nhiều mảnh.
“Có thể phi công và hành khách trên chiếc máy bay Cessna Citation đã bất tỉnh nên không phản hồi với bộ phận mặt đất cũng như từ chiếc tiêm kích F-16”, CNN dẫn lời từ các nhà điều tra vụ việc . máy bay riêng có lẽ đã bất tỉnh do thiếu oxy.”
Các chuyên gia hàng không cho biết tình trạng thiếu oxy là nguy cơ tiềm ẩn khi bay ở độ cao lớn. Nguyên nhân có thể là do áp suất giảm trong khoang điều áp của máy bay hạng nhẹ Cessna Citation.
Chiếc Cessna Citation bay từ Đông Tennessee đến Long Island, New York ở độ cao hơn 10 km. Ở độ cao này, phi công chỉ có khoảng 30-60 giây để đeo mặt nạ dưỡng khí khi áp suất giảm hoặc có nguy cơ bất tỉnh.
Cuộc tìm kiếm bí ẩn vụ tai nạn máy bay Cessna Citation hôm 4/6. Ảnh: AP
Ngoài việc giải mã lý do phi công không phản hồi, các điều tra viên còn phải giải thích chức năng lái tự động của Cessna Citation. Chiếc máy bay quay đầu và bay hơn 300 dặm trước khi đâm xuống vùng nông thôn Virginia.
“Chính xác thì phi công mất phản ứng khi nào? Tại sao chiếc Cessna Citation lại bay như vậy?” – Điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB), Adam Gerhardt, nói với CNN rằng họ sẽ phải làm rõ những nghi vấn này trong quá trình điều tra.
Chiếc máy bay gặp nạn không có “hộp đen”, thiết bị dùng để ghi dữ liệu chuyến bay, nhưng các nhà điều tra hy vọng nó được cài đặt để sớm giải quyết nguyên nhân của sự cố bí ẩn này.
Bốn nhân chứng (xin giấu tên) cho biết đã chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng của vụ tai nạn. Chiếc Cessna Citation bị vỡ thành ít nhất bốn mảnh và họ nhìn thấy các nạn nhân chết tại hiện trường.
“NTSB sẽ dành vài ngày để điều tra hiện trường vụ tai nạn trước khi đưa xác chiếc Cessna Citation đến một cơ sở ở bang Delaware,” ông nói thêm.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/phi-cong-bat-tinh-trong-buong-lai-may-bay-lao-xuong-dat-20230606083346088.chn” name=” “]