Ở Nhật, có những công ty muốn thay mặt nhân viên nghỉ việc nhưng lại quá căng thẳng khi đối mặt với sếp.
Hình minh họa. Nguồn: Reuters
Vài năm trước, Toshiyuki Niino muốn nghỉ việc vì cảm thấy không hạnh phúc. Tuy nhiên, anh không đủ can đảm để đối mặt với thủ lĩnh của mình. Niino, sống ở thành phố Kamakura, cách Tokyo 65 km về phía nam, cho biết: “Khi bạn muốn nghỉ việc, họ khiến bạn cảm thấy tội lỗi.
Sau khi làm việc tại một số công ty khác, Niino và người bạn thời thơ ấu Yuichiro Okazaki đã nảy ra một ý tưởng giúp giải quyết tình thế tiến thoái lưỡng nan của những người muốn nghỉ việc. Đó là lý do tại sao họ thành lập startup Exit, chuyên đại diện cho những người lao động quá nhút nhát và xấu hổ để đứng lên đấu tranh cho chính mình.
Theo Al Jazeera, với mức phí 20.000 yên (144 USD), Exit sẽ liên hệ với chủ lao động của khách hàng để thông báo về mong muốn nghỉ việc của họ. Điều này giúp khách hàng Thoát khỏi cuộc họp lãnh đạo căng thẳng.
Exit được thành lập vào năm 2017 và kể từ đó, hàng chục công ty khác đã làm theo mô hình này, tạo ra một ngành công nghiệp trả tiền để hỗ trợ những người từ chức ở Nhật Bản.
Niino cho biết hầu hết khách hàng của công ty là nam giới ở độ tuổi 20 và Exit có 10.000 liên hệ mỗi năm nhưng không phải hầu hết những người này đều sử dụng dịch vụ của Exit.
Phí xuất cảnh 20.000 yên mỗi khách hàng. Ảnh: Al-Jazeera
Ông. Niino cho biết hai lý do chính khiến nhiều người ngần ngại tuyên bố muốn nghỉ việc là sợ cấp trên và nợ nần.
Niino cũng tin rằng sự phổ biến của ngành dịch vụ một phần là do các khía cạnh của văn hóa Nhật Bản khuyến khích ý tưởng rằng thành công đòi hỏi sự cam kết lâu dài.
Ở Nhật Bản, việc làm trọn đời là phổ biến trong thế kỷ 20. Truyền thống này đã phai nhạt trong những thập kỷ gần đây, nhưng người lao động Nhật Bản vẫn không thường xuyên thay đổi công việc và chủ yếu dựa vào tiền lương bình quân đầu người. năm.
Năm 2019, thời gian gắn bó trung bình của nhân viên với một công ty ở Nhật Bản là 12,4 năm. Trong khi ở các nước thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) là 10,1 năm.
Toshiyuki Niino (phải) và người bạn Yuichiro Okazaki thành lập Exit 2017. Ảnh: Al-Jazeera
Tuy nhiên, không phải ai cũng ấn tượng với ngành dịch vụ của những công ty như Exit.
Ông. Koji Takahashi là quản lý tại một công ty ở Tokyo. Takahashi đã rất ngạc nhiên khi nhận được cuộc gọi từ một công ty thông báo rằng một nhân viên đã quyết định nghỉ việc chỉ sau vài ngày làm việc.
Ông. Takahashi đã đích thân đến gặp bố mẹ của nhân viên này để xác nhận thông tin và giải thích sự việc. Takahashi cho biết ông sẽ chấp nhận đơn từ chức của nhân viên, nhưng yêu cầu anh ta liên hệ trực tiếp với mình trước để xác nhận rằng anh ta vẫn an toàn. Takahashi tin rằng việc sử dụng công ty để hỗ trợ nghỉ việc thực sự ảnh hưởng tiêu cực đến quan điểm của ông về tính cách của nhân viên này.
Trong khi đó, Niino cũng thừa nhận rằng công việc của anh thường gặp phải sự đón nhận lạnh nhạt từ một số nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, cũng có nhiều nhà tuyển dụng rất vui khi nhận được phản hồi trung thực về các điều kiện tại nơi làm việc của họ.
Niino giải thích rằng những người lao động thường lấy lý do như chăm sóc gia đình khi họ muốn nghỉ việc, nhưng thông qua dịch vụ của anh, họ thường chia sẻ lý do chính xác.
Nguồn: Aljazeera
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/hien-tuong-nguoi-lao-dong-nhat-ban-chi-tien-cho-cac-cong-ty-giup-xin-nghi -viec-2023069080439719.chn” name=””]