Cơ trưởng và cơ phó đều sống sót trong khi ba tên không tặc chết ngay sau khi hạ cánh khẩn cấp.
Ngày 23/11/1996, du khách đang vui chơi trên bãi biển Paradise ở Comoros (một quốc đảo châu Phi) thì chứng kiến một cảnh tượng kinh hoàng. Chiếc máy bay thân rộng Boeing 767 lật nghiêng một bên, đang chới với trên biển, ít giây sau bất ngờ lật nhào và phát nổ.
Đây là dấu chấm hết cho một trong những vụ tai nạn hàng không điên rồ nhất trong lịch sử – Chuyến bay 961 của hãng hàng không Ethiopian Airlines.
Cơ trưởng “xui xẻo” bị cướp 3 lần
8 giờ 29 phút, chiếc máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines lăn bánh ra đường băng và chuẩn bị cất cánh từ Addis Ababa đến Nairobi. Cơ trưởng Leul Abate (42 tuổi) có kinh nghiệm 11.000 giờ bay, anh cũng rất thành thạo với loại máy bay Boeing 767 được sử dụng.
Điều đáng chú ý là trước chuyến bay 961 này cơ trưởng xấu số đã 2 lần chạm trán với không tặc vào năm 1992 và 1995. Trong 2 lần đầu hàng trước đó, máy bay của ông không hề hấn gì và cũng không có hành khách nào bị thương. Nhưng đến lần thứ ba, thần may mắn đã không còn mỉm cười với đội trưởng Leul Abate.
Thuyền trưởng Leul Abate đã bị cướp ba lần trong sự nghiệp của mình. Ảnh: Hãng hàng không Ethiopian
20 phút sau khi máy bay cất cánh, hai nam hành khách trong cabin bất ngờ đứng dậy khỏi ghế và đi thẳng ra cửa cabin. Lúc đầu, tiếp viên hàng không nghĩ rằng họ có một cuộc tranh cãi, nhưng khi một người thứ ba ở hàng ghế khác tham gia, tiếp viên hàng không nhận ra đó là một vụ cướp máy bay.
Hai tên cướp dùng rìu và bình chữa cháy đập phá cửa cabin. Người thứ ba, đeo găng tay, đang cầm một vật thể lạ mà anh ta gọi là “bom”. Tên này đe dọa phi hành đoàn rằng nhóm không tặc có tổng cộng 11 người trên máy bay và nếu ai cản trở chúng, máy bay sẽ nổ tung.
Hành khách trong khoang chỉ biết lặng người. Mọi người đang chờ câu trả lời từ phi công…
Nhóm không tặc vào buồng lái và yêu cầu cơ trưởng chở chúng tới Australia. Minh họa: Mayday
Nhóm không tặc vừa bước vào buồng lái, chúng yêu cầu cơ trưởng đưa máy bay sang Australia để xin tị nạn. Cơ trưởng Leul Abate có kinh nghiệm cướp máy bay, anh ta bình tĩnh giải thích rằng chỉ có đủ nhiên liệu máy bay để bay đến Nairobi trong 3 tiếng rưỡi, không thể bay đến Australia.
Bất chấp lời giải thích, ba tên không tặc nhất quyết bay đến Australia. Họ cho rằng cơ trưởng nói dối vì tạp chí nào đó nói rằng chiếc Boeing 767 có thể bay liên tục trong 11 giờ.
Ngay cả khi cơ trưởng đề nghị hạ cánh tạm thời ở Kenya để lấy thêm nhiên liệu rồi bay sang Australia, bọn không tặc đã thẳng thừng từ chối.
Nhiên liệu thấp trong không khí
Hai trong số ba tên không tặc đang tuần tra trong cabin, cabin yên tĩnh chỉ có vài tiếng xì xào. Người đàn ông kia ngồi trong buồng lái và bảo cơ trưởng hãy bay theo ý họ muốn, nhấn mạnh rằng máy bay có thể tiếp tục.
Cơ trưởng Leul Abate biết chiếc Boeing đã hết nhiên liệu. Anh hạ dần độ cao cho máy bay đi sát bờ biển, hy vọng có cơ hội hạ cánh xuống một trong những sân bay của đảo quốc Comoros.
Lúc 11:41 sáng động cơ bên phải của máy bay phát nổ. Thủ lĩnh của băng cướp ra ngoài để nói chuyện với những người bạn thân của mình. Cơ trưởng nhân cơ hội này đọc thông báo hạ cánh khẩn cấp cho toàn bộ cabin.
Nhiều hành khách bung áo phao nhanh chóng bị mắc kẹt giữa nước và trần máy bay. Minh họa: Mayday
Tên không tặc ngay lập tức quay trở lại buồng lái và giật micro từ tay cơ trưởng. Động cơ còn lại của máy bay cũng bốc cháy ngay sau đó, khiến máy bay rơi xuống nước. Thuyền trưởng muốn thông báo tình hình mới, nhưng tên không tặc không cho phép. Cuộc tranh cãi trong buồng lái được hộp đen ghi lại:
“Ít nhất tôi phải nói cho hành khách biết tình hình, đó là trách nhiệm của tôi!”
“Hạ cánh, tăng tốc và hạ cánh!” tên không tặc hét lên.
“Không khác gì đâu. Làm ơn đi. Tất cả chúng ta sẽ chết. Tại sao các bạn phải làm điều này? Hãy để hành khách…”.
Lời nói của cơ trưởng Leul bị cắt ngang khi máy bay lao xuống nước. Động cơ va vào một rạn san hô và phát nổ, các mảnh của máy bay vỡ ra.
Cảnh máy bay hạ cánh trên biển được một du khách dùng camera ghi lại. Ảnh: Google Nghệ thuật & Văn hóa
Nhiều hành khách chết ngạt vì mặc áo phao vào khoang máy bay quá sớm, bất chấp chỉ dẫn của cơ trưởng không được bung áo phao trong máy bay. Họ mắc kẹt giữa mặt nước và trần máy bay khi máy bay dần chìm xuống biển.
Tổng cộng 125 người đã thiệt mạng, bao gồm cả ba tên không tặc. Sáu người sống sót bao gồm cả cơ trưởng và phi công phụ.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay được một hành khách trên bãi biển quay lại vì ban đầu cô nghĩ đây là một phần của buổi biểu diễn máy bay cho khách du lịch.
Ba tên không tặc bỏ trốn được xác định là người Ethiopia, gồm một y tá và hai thanh niên thất nghiệp vừa tốt nghiệp trung học. Các nhà chức trách sau đó xác định những người đàn ông thực sự không mang theo bom, thứ mà họ gọi là “bom” chỉ là một chai rượu whisky có nắp. Và tất nhiên họ chỉ có 3 người chứ không phải 11 người như tuyên bố ban đầu.
Vụ cướp máy bay điên rồ và khó tin này đã trở thành một phần lịch sử đau thương của ngành hàng không mà hàng chục năm sau người ta vẫn nhắc đến.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/may-bay-het-nhien-lieu-khong-tac-ep-co-truong-tiep-tuc-bay-khien-125-nguoi -tu-vong-20230613214126822.chn” name=””]