Đi máy bay nhiều lần, bạn đã nghe về những điều thú vị này chưa?
Ở thời điểm hiện tại, việc di chuyển bằng máy bay có lẽ không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, trong lịch sử phát triển của phương tiện giao thông này, đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra do các vấn đề liên quan đến thiết kế máy bay.
Do đó, để đảm bảo an toàn nhất có thể cho hành khách, cấu trúc của máy bay được thiết kế đặc biệt. Mọi thứ về máy bay đều được lên kế hoạch và tính toán kỹ lưỡng. Chính vì vậy, có nhiều chi tiết trên máy bay tưởng chừng bình thường nhưng thực chất lại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ an toàn cho hành khách.
1. Cửa sổ máy bay luôn có các góc bo tròn
Vào đầu những năm 1950, de Havilland đã phát triển Comet, chiếc máy bay phản lực thương mại đầu tiên trên thế giới và trở thành tâm điểm thời bấy giờ. Tuy nhiên, chỉ một năm sau, chiếc máy bay này bất ngờ gặp sự cố và vỡ thành nhiều mảnh ngay trên bầu trời.
Trong quá trình điều tra, các kỹ sư đã tiến hành chẩn đoán từng con vít của máy bay và phát hiện ra rằng vấn đề thực sự là do các cửa sổ vuông gây ra. Họ cho rằng các góc cửa sổ vuông vức sẽ không chịu áp lực tốt khi máy bay đang bay cao và dễ khiến máy bay gặp sự cố. Vì vậy, kể từ đó, tất cả các cửa sổ trên máy bay đã được thay thế bằng các góc bo tròn để đảm bảo an toàn cho nhiều hành khách.
Máy bay có ô cửa vuông đã bị loại bỏ hoàn toàn ở thời điểm hiện tại (Ảnh: BS)
2. Tại sao máy bay có đầu cánh cong?
Tuy là chi tiết ít người biết nhưng nếu quan sát kỹ phần cánh, dễ dàng nhận thấy phần đầu cánh sẽ được vuốt cong lên phía trên. Lý giải điều này, các chuyên gia cho rằng khi máy bay ở độ cao lớn, áp suất phía trên cánh sẽ thấp hơn áp suất phía dưới cánh.
Trong khi đó, không khí có xu hướng di chuyển từ vùng áp suất cao bên dưới cánh sang vùng áp suất thấp bên trên cánh và dễ gây nhiễu loạn nghiêm trọng. Vì vậy, các nhà khoa học đã quyết định uốn cong phần đầu cánh hướng lên trên để giảm nhiễu động, kéo dài độ bền của cánh và tiết kiệm nhiều nhiên liệu trong quá trình di chuyển.
Phần đuôi của cánh máy bay luôn cong lên trên (Ảnh: Insider)
3. Máy bay có nhiều hình dạng mũi khác nhau
Tùy vào mục đích sử dụng mà các loại máy bay khác nhau sẽ có các loại đầu mũi khác nhau. Đặc biệt, mũi máy bay quân sự thường là mũi nhọn bởi mũi càng nhọn, càng thon và dài thì máy bay càng dễ đạt tốc độ cao. Vào những năm 60, các kỹ sư Nga đã giải quyết vấn đề này bằng cách chế tạo mũi máy bay nhọn và chúc xuống để phi công dễ nhìn đường nhưng vẫn duy trì tốc độ bay tuyệt vời.
Với máy bay dân dụng, mũi máy bay thường sẽ có phần mũi cong để ổn định và giữ tốc độ an toàn cũng như giúp tầm nhìn của phi công được rộng hơn.
Phần mũi máy bay sẽ được thiết kế tùy theo mục đích sử dụng (Ảnh: BS)
4. Hầu hết các máy bay đều được sơn màu trắng
Mặc dù không phải tất cả nhưng hầu hết các máy bay đều được sơn màu trắng. Theo đó, mục đích của việc này được cho là để nó tích tụ càng ít nhiệt càng tốt. Bên cạnh đó, màu trắng cũng được cho là ít tốn kém hơn, mang lại lợi ích kinh tế cho các hãng hàng không.
Ngoài ra, các chuyên gia hàng không cho rằng màu sơn trắng của máy bay giúp máy bay đỡ va chạm với chim cũng như dễ phát hiện lỗi của máy bay hơn trong quá trình kiểm tra để giảm nguy cơ tai nạn. giảm tai nạn.
5. Phi công thường hạn chế để râu
Đây có lẽ là điều khó hiểu nhất đối với nhiều người. Trên thực tế, có nhiều hãng hàng không không cho phép phi công để râu. Được biết, điều này là do họ lo sợ bộ râu trên mặt có thể khiến họ khó đeo mặt nạ dưỡng khí nếu máy bay gặp trường hợp khẩn cấp.
Nguồn: Bright Side
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/5-su-that-it-ai-biet-ve-nganh-hang-khong-dieu-cuoi-kho-tin-den-noi -chua-ai-tung-nghi-den-20230628100741837.chn” name=””]