Người đứng đầu chiến dịch trục vớt Titan nhiều lần bật khóc trong buổi họp báo về quá trình giải cứu nhưng cuối cùng vẫn tìm kiếm xác máy bay.
Ngày 30/6 (giờ Mỹ), Pelagic – công ty trục vớt và trục vớt xác tàu ngầm Titan bị chìm tuần trước đã tổ chức họp báo trước giới truyền thông. Edward Cassano, giám đốc điều hành kiêm người đứng đầu cuộc tìm kiếm, đã xúc động rơi nước mắt khi mô tả lại quá trình phát hiện ra phần còn lại của con tàu dưới đáy biển.
Người đứng đầu quá trình trục vớt tàu Titan nhiều lần khóc trong buổi họp báo
Ông Cassano cho biết nhóm của ông đã sử dụng một phương tiện điều khiển từ xa, hay còn gọi là ROV, được gọi là Odysseus 6K có thể thực hiện nhiệm vụ trục vớt dưới biển sâu.
“Chỉ huy lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đã liên lạc với các gia đình khi chúng tôi phát hiện ra mảnh vỡ. Từ ngày 22/6 đến ngày 27/6, chúng tôi đã vận dụng mọi khả năng để phân loại các mảnh vỡ ,” ông nói .
Khi được hỏi điều gì thực sự đã xảy ra với tàu ngầm Titan, ông Cassano xác nhận: “Họ đã đưa tàu ngầm xuống độ sâu cho phép” . Do đó, con tàu ngay lập tức phát nổ thảm khốc khiến toàn bộ 5 người bên trong thiệt mạng rồi chìm vào rạng sáng Chủ nhật (25/6). Không rõ vụ nổ xảy ra chính xác khi nào và ở đâu, nhưng một hệ thống âm thanh của Hải quân Hoa Kỳ đã phát hiện ra một “sự bất thường” vào Chủ nhật có khả năng là vụ nổ chết người của Titan.
Một robot dưới biển sâu do công ty của ông Cassano điều khiển đã phát hiện ra mảnh vỡ và được giao nhiệm vụ đưa nó lên. Một công ty khác hỗ trợ quá trình này, Deep Energy, đã mất một trong hai tàu lặn điều khiển từ xa khi tìm kiếm Titan.
Sau đó, các thợ lặn phải mất một tiếng rưỡi để lặn xuống biển, vớt các mảnh vỡ và đưa xác tàu lên mặt nước.
Polar Prince, tàu hỗ trợ chính cho tàu lặn Titan, cập cảng St. John’s ở Newfoundland, Canada
Cassano giải thích trong cuộc họp rằng ban đầu họ được gọi đến với tư cách là một đội cứu hộ. Anh ấy đã bay đến Newfoundland trong vòng 24 giờ sau khi nhận được cuộc gọi thông báo.
“Chúng tôi đã dự đoán nhiều kịch bản có thể xảy ra. Nơi mọi người muốn là Titan dưới đáy biển, thủy thủ đoàn còn nguyên vẹn, bình chịu áp lực còn nguyên vẹn”, giám đốc Pelagic cho biết. Cả nhóm đã lên kế hoạch giải cứu chi tiết nhưng kết quả thật bi thảm.
Khi được hỏi ý kiến về vụ bê bối OceanGate đang diễn ra, ông Cassano nói: “Tôi thực sự không biết”. Ông cũng chia sẻ, quá trình trục vớt xác tàu ngầm mất nhiều ngày. Khi được phóng viên hỏi nỗ lực trục vớt con tàu sẽ tiêu tốn bao nhiêu tiền, Cassano chỉ trả lời “Rất nhiều” và không đưa ra con số cụ thể.
Các mảnh vỡ từ tàu lặn Titan, được trục vớt từ đáy đại dương gần xác tàu Titanic, được dỡ xuống từ Horizon Arctic
Kể từ khi những bức ảnh về các mảnh vỡ được trục vớt và chuyển lên bờ ở St John’s, Newfoundland, Canada, người ta đã đặt ra câu hỏi về việc làm thế nào những mảnh vỡ lớn như vậy có thể sống sót sau một vụ nổ lớn dưới biển sâu.
Mảnh vỡ bao gồm một phần kim loại lớn, cong màu trắng, có vẻ như là lớp vỏ ngoài của Titan dài hơn 6m. Một phần khác cho thấy dây cáp, máy tính tích hợp và các bộ phận cơ khí khác.
Trước đó, nhiều chuyên gia cho rằng lực của vụ nổ sẽ mạnh đến mức thân tàu bằng sợi carbon của Titan sẽ “đột nhiên biến mất”, bốc hơi và giết chết mọi người bên trong trước khi kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra. Điều đó không ổn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Titan không sụp đổ như mong đợi.
Một chuyên gia pháp lý cho biết OceanGate, công ty đứng sau tàu lặn Titan, có thể phải đối mặt với cuộc điều tra liên bang về tội “giết người cẩu thả”.
Nguồn: Mirror
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/doi-cuu-ho-bat-khoc-ke-lai-qua-trinh-truc-vot-manh-vun-tau-titan-mieu -ta-chinh-xac-su-co-tham-khoc-da-xay-ra-2023071170334114.chn” name=””]