Fan quốc tế không ngừng bàn luận về sự giống nhau giữa NewJeans và Red Velvet.
Điểm tương đồng của Red Velvet – NewJeans
Sau khi tuyên bố rời SM vào năm 2019, cựu giám đốc sáng tạo của SM – Min Hee Jin đã đầu quân cho HYBE, đứng đầu công ty con ADOR và cho ra mắt “siêu tân binh” NewJeans vào năm 2022. Tân binh 5 thành viên dưới sự “nhào nặn” của Min Hee Jin đã trở thành nhóm nhạc nữ hàng đầu thế hệ thứ 4.
Min Hee Jin – cựu giám đốc sáng tạo của SM là nhà sản xuất của NewJeans
Bên cạnh thành công, nhóm nhạc nữ HYBE cũng vấp phải không ít tranh cãi. Mới đây, khi trở lại với 2 ca khúc “New Jeans” và “Super Shy” , NewJeans khiến fan quốc tế không ngừng tranh cãi vì có nhiều nét giống với Red Velvet. Dân tình dần chỉ ra những điểm quen thuộc trong các nhóm nhạc nữ do Min Hee Jin tạo ra.
Red Velvet được tạo bởi Min Hee Jin
Điểm tương đồng dễ nhận thấy nhất giữa hai nhóm chính là đội hình 5 thành viên đồng đều về ngoại hình. Red Velvet được dân tình so sánh với “5 bông hoa nhỏ” của SM, ai cũng xinh, đảm đương được nhiều concept khó và có chị cả Irene là biểu tượng nhan sắc của nhóm nhạc nữ thế hệ thứ 3. Trong khi đó. , NewJeans ngay thời điểm ra mắt đã gây sốt bởi vẻ đẹp thuần khiết và nguồn năng lượng tươi trẻ, góp phần làm bùng nổ trào lưu Y2K tại Hàn Quốc.
Khi NewJeans theo đuổi phong cách Y2K trong Attention, Hype Boy, OMG hay thanh xuân học đường với Ditto , nhóm khẳng định màu sắc hoài cổ, thấm đẫm hơi thở thời đại của chính mình.
NewJeans và Ditto nhấn mạnh màu sắc khác biệt trong concept táo bạo của Min Hee Jin
Nhưng khi nhóm trở lại với Super Shy , phản ứng đã thay đổi. MXH Hàn Quốc không ngừng bàn luận về chủ đề “NewJeans sao chép mình vì cùng một nhà sản xuất”. Bằng chứng là trong ảnh quảng cáo cho Super Shy , bố cục, vị trí và cách tạo dáng của các thành viên NewJeans khá giống với ảnh quảng cáo Peek-a-Boo (2017) của Red Velvet .
Ảnh quảng cáo Super Shy, bố cục, vị trí và cách tạo dáng của các thành viên NewJeans
… khá giống ảnh quảng cáo Peek-a-Boo (2017) của Red Velvet
Tranh cãi càng trở nên gay gắt hơn khi NewJeans tung poster với hình ảnh Powerpuff Girls, khẳng định màu sắc đại diện của từng thành viên trong lần trở lại này bao gồm 5 màu: Hồng, vàng, tím, xanh dương và xanh lục. 5 màu được sử dụng không giống nhóm nữ nhà SM cũng chẳng sao. Vụ việc được thổi bùng lên sau khi phần mô tả cho video mới của ADOR, công ty của Min Hee Jin sử dụng 5 biểu tượng cảm xúc mà SMTOWN thường cho các thành viên Red Velvet. Một bộ phận lớn fan quốc tế của Red Velvet cảm thấy bức xúc.
ADOR dùng 5 emoji mà SMTOWN thường tặng cho các thành viên Red Velvet để mô tả NewJeans
Fan chỉ ra rằng ADOR có nhiều sự lựa chọn để áp dụng cho NewJeans, Kpop không thiếu những nhóm nhạc nữ xác định màu sắc đại diện cho thành viên. Nhưng 2 nhóm nhạc nữ 5 người, sự trùng hợp về tất cả từ 5 màu đại diện cho đến 5 emoji cũng không thể coi là ngẫu nhiên. Chưa kể, Red Velvet từng là dự án được Min Hee Jin tạo ra hàng loạt concept “có một không hai”, định hình phong cách trước khi rời nhóm vào năm 2019.
Cư dân mạng cho rằng NewJeans gợi cảm giác về “thế hệ sau” của Red Velvet, thậm chí là f(x) – hai nhóm nhạc đã làm nên cái tên sáng tạo táo bạo của Min Hee Jin tại SM.
NewJeans là sự kiên định hay bướng bỉnh của Min Hee Jin?
Nếu là fan cứng của các nhóm nhạc nhà SM, không khó để nhận ra sự liên tục trong các sản phẩm mà Min Hee Jin tham gia sáng tạo. Trước khi tự sản xuất NewJeans, Min Hee Jin được ví như “ngân hàng ý tưởng” của SM khi làm giám đốc sáng tạo trong 11 năm và đứng sau visual cho các nhóm nhạc như SNSD, f(x), SHINee, Red Velvet, EXO,…
Concept của Min Hee Jin đa dạng, phù hợp với định hướng của từng dự án nhưng luôn có một “kim chỉ nam” xuyên suốt, khiến người xem nhìn vào là nhận ra. Min Hee Jin tuân thủ các nguyên tắc về bố cục hình ảnh, cốt truyện thể hiện qua lời thoại, ký hiệu đặc sắc, concept thể hiện qua biểu cảm nhân vật, màu sắc và bối cảnh được đầu tư kỹ lưỡng, chi tiết. Các sản phẩm Min Hee Jin đảm nhận hầu hết đều có màu sắc và chất liệu phim tự nhiên, mờ ảo.
Min Hee Jin luôn nhất quán trong các sản phẩm sáng tạo của mình
Nhắc đến Min Hee Jin, không thể bỏ qua những thước phim nghệ thuật cho Rum Pum Pum Pum (Pink Tape) , f(x) đã hóa thân vào hình ảnh một nữ sinh trung học. Cảm giác này một lần nữa tái hiện với MV “phá đảo” Ditto – NewJeans. Vì vậy, khi NewJeans lại mang nét tương đồng với Red Velvet, dân tình cho rằng Min Hee Jin đang cố làm những điều không thể làm được ở SM. Bên cạnh những fan cứng yêu thích phong cách sáng tạo của “mẹ đẻ” NewJeans, không ít ý kiến nghi ngờ Min Hee Jin đang “cố chấp” sao chép chính mình.
Trong Rum Pum Pum Pum (Pink Tape), f(x) hóa thân thành hình tượng nữ sinh trung học
Cảm giác này tái hiện qua Ditto – NewJeans
Phản ứng của Knet:
– Bây giờ NewJeans thậm chí còn sử dụng cùng màu với Red Velvet… Nhìn NewJeans có thể thấy đây là nhóm được tạo ra để Min Heejin làm những gì mà anh ấy muốn làm với Red Velvet và f(x) ở SM nhưng không được’ cơ thể t.
– NewJeans bắt chước Red Velvet thì có gì sai?
– Các tác phẩm của Min Heejin ban đầu có cảm giác tương tự, vì vậy trong quá khứ, họ đã bị bảo là sao chép chính họ. Nhưng vì các thành viên phù hợp với concept và có cá tính nên điều đó ít rõ ràng hơn.
– Min Hee Jin thật kiên quyết. Mỗi dự án đều có cùng một tinh thần.
– Tất cả đều có sự rung cảm: Máy ảnh phim + độ mờ + màu sắc tự nhiên.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/newjeans-co-qua-nhieu-diem-giong-red-nhung-do-su-kien-dinh-hay-co-chap-cua -min-hee-jin-20230711132627053.chn” name=””]