Những ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội, giới trẻ Việt xôn xao bàn tán về việc nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc BLACKPINK tổ chức sự kiện tại Việt Nam. Điều đó cho thấy sức ảnh hưởng của thần tượng Hàn Quốc là rất lớn, nhưng đằng sau đó là sức ảnh hưởng của nền công nghiệp văn hóa đến từ xứ sở Kim Chi.
Các sự kiện của BLACKPINK thường thu hút lượng lớn khán giả.
Loạn luân với idol Hàn Quốc
Cao nhất là 9,8 triệu đồng, thấp nhất là 1,2 triệu đồng, đây là số tiền phải trả để sở hữu tấm vé tham dự concert Born Pink của nhóm nhạc Hàn Quốc BLACKPINK vào ngày 29-30/7. Ngày mở bán vé (7/7) chứng kiến sự chịu chi của nhiều người khi số lượng vé VIP của đêm đầu tiên hết veo sau vài giờ. Dù so với giá vé concert ở Indonesia và Singapore, giá vé VIP của Việt Nam cao hơn khoảng 3 triệu đồng. Hầu hết những người quan tâm đến buổi hòa nhạc này là những người trẻ tuổi. Đối với họ, để được nhìn thấy thần tượng của mình ngoài đời, họ sẵn sàng chi tiền, hoặc vay mượn tiền để có được tấm vé “vào sân”.
Phương Nhung (25 tuổi) là giáo viên dạy tiếng Hàn tại Hà Nội vui mừng khi giành được vé VIP cho cả 2 đêm concert của BLACKPINK. Nhung cho biết mình là fan của BLACKPINK từ khi nhóm ra mắt vào năm 2016 nên khi biết tin 4 cô gái đến Việt Nam, cô đã vỡ òa cảm xúc. Với mức lương khoảng 10 triệu đồng/tháng, mặc dù đi làm tháng nào tiêu tháng đó nhưng Nhung đã đề xuất ứng trước lương với công ty để chuẩn bị tinh thần “săn vé”, thậm chí cô còn vay mượn bạn bè để có đủ tiền. trong tài khoản, đến ngày mở bán bạn chỉ cần nhanh tay mua vé VIP.
Một trường hợp khác, Ngô Tuệ Linh, sinh viên năm 3 một trường ĐH tại Hà Nội, sau 2 tiếng ngồi “săn vé” cuối cùng cũng mua được 3 vé với giá 3,8 triệu đồng/vé, vui mừng cho biết: Mình rất thích. rất phấn khích khi nghe tin BLACKPINK tổ chức concert tại Việt Nam nên tôi đã dùng tiền tiết kiệm để mua vé. Vui hơn là có thêm bạn bè, chắc chắn sẽ là một đêm rất nhiều cảm xúc, không thể diễn tả bằng lời.
Còn rất nhiều trường hợp khác với nhiều câu chuyện hài hước khi đến xem BLACKPINK biểu diễn. Điều đó cho thấy sức hút của nhóm nhạc này là rất lớn đối với công chúng Việt Nam.
Trước đó, vào giữa tháng 6/2023, nam ca sĩ Taeyang (BIGBANG) đã đến Việt Nam biểu diễn trong Lễ hội Seen ở Hội An (Quảng Nam) thu hút hàng nghìn khán giả. Hay tháng 3/2023, show diễn Super Junior World Tour – Super Show 9: Road do nhóm Super Junior tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm của hơn 15.000 người…
Từ thực tế trên, có thể thấy giới trẻ Việt Nam hiện nay đang quay cuồng với các thần tượng xứ Hàn. Vì vậy, cũng có một bộ phận giới trẻ có xu hướng “phát cuồng” vì thần tượng hoặc “đánh đu” thần tượng vì đam mê và xem đó như một hình thức thư giãn, giải trí. Chi hàng chục triệu đồng để “đu” thần tượng trong giới trẻ đang là chủ đề gây tranh cãi. Không ít ý kiến cho rằng, những người “đu” theo thần tượng là phung phí tiền bạc, chạy theo trào lưu, thấy thần tượng dùng gì cũng chưa chắc đã là thần tượng chân chính.
Ông Đặng Vũ Cảnh Linh – Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu Thanh niên – Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phân tích: Không chỉ là hoạt động nghỉ ngơi, giải trí mà là chuyện “cuồng” thần tượng. tâm lý, tình cảm, nhận thức, hành vi, ứng xử… của thanh niên ở nhiều cấp độ trong các bối cảnh khác nhau. Thực tế, nhiều bạn trẻ Việt Nam cho rằng chạy theo thần tượng Hàn Quốc là một cách để thể hiện bản thân và cho rằng những ai không chạy theo trào lưu này là quê mùa, vô cảm với thời cuộc. Bên cạnh những bạn trẻ thực sự đam mê, cũng có những người “thể hiện đẳng cấp” khi tham gia các chương trình thần tượng bởi theo anh Linh, “cứ khoe vé, chụp ảnh dưới sân khấu người nổi tiếng biểu diễn là được.
Việc theo đuổi thần tượng của giới trẻ Việt không đơn thuần là trào lưu, mà sâu xa hơn thế, đó là sự ảnh hưởng của làn sóng Hallyu (làn sóng văn hóa đại chúng Hàn Quốc) đã ảnh hưởng đến nhiều thế hệ tại Việt Nam. và cả thế giới. Làn sóng này xuất hiện từ những năm 90 của thế kỷ trước, đến nay, K-pop đã trở thành một ngành công nghiệp lớn mạnh, đóng vai trò dẫn dắt nền kinh tế Hàn Quốc. Trong thời điểm Việt Nam đang xây dựng công nghiệp văn hóa, cần nhìn nhận, đánh giá và học hỏi thêm kinh nghiệm từ nước ngoài để tạo nên làn sóng văn hóa lan tỏa và thấm nhuần nhiều thế hệ.
Show Super Junior World Tour – Super Show 9: Road of Super Junior tổ chức tại TP.HCM vào tháng 3/2023 đã thu hút hơn 15.000 người.
Học hỏi từ những thành công
Sau gần 30 năm phát triển, Kpop vẫn có một vị trí đáng mơ ước. Theo báo cáo của Bộ Văn hóa và Thể thao Hàn Quốc vào đầu năm 2023, các nghệ sĩ K-pop đã bán được hơn 80 triệu album trên toàn thế giới vào năm 2022 và số lượng người hâm mộ Hallyu toàn cầu đã tăng lên 156,6 triệu tại 116 quốc gia vào tháng 12 năm 2021, tăng gấp 17 lần so với năm 2011 cho thấy rõ sức ảnh hưởng của Kpop.
Năm 2021, Billboard công bố nhóm nhạc BTS là 1 trong 5 ngôi sao ca nhạc có thu nhập cao nhất thế giới với doanh thu khoảng 30 triệu USD. Viện Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc ước tính BTS có thể kiếm được lợi nhuận từ 700 tỷ won (hơn 12 nghìn tỷ VND) đến hơn 1.000 tỷ won (17 nghìn tỷ VND) với mỗi buổi biểu diễn được tổ chức. sau đại dịch. Không chỉ kiếm được nhiều tiền, BTS còn giúp quảng bá văn hóa Hàn Quốc đến nhiều quốc gia. Khi ban nhạc biểu diễn ở Las Vegas, báo chí địa phương đưa tin không chỉ vé, phụ kiện biểu diễn bán chạy mà ngay cả bữa ăn ba món gồm Kimbap (cơm cuộn), Tteokbokki (bánh gạo cay) và Galbi ( sườn) giá 60.000 won (khoảng 1 triệu đồng) cũng bán chạy, thúc đẩy tạo việc làm và kinh tế địa phương.
Với BLACKPINK, vào tháng 4/2023, truyền thông quốc tế thừa nhận, tour diễn vòng quanh thế giới Born Pink của BLACKPINK đã trở thành tour diễn có doanh thu cao nhất trong lịch sử của một nhóm nhạc nữ, vượt qua các nhóm nhạc khác. những người phụ nữ huyền thoại như Spice Girls, TLC và Destiny’s Child. Hiện tại, nhóm vẫn chưa kết thúc chuyến lưu diễn nhưng 4 cô gái đã mang về doanh thu đáng kinh ngạc, hơn 78 triệu USD.
Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là mạng xã hội và ứng dụng nghe nhạc trực tuyến, Kpop mang lại nguồn thu khổng lồ cho nền kinh tế Hàn Quốc. Theo Korea Times, các chuyên gia kinh tế ước tính ngành công nghiệp K-pop tạo ra khoảng 10 tỷ USD cho Hàn Quốc mỗi năm. Và đằng sau những nhóm nhạc thần tượng đình đám xứ Kim Chi là cả một bộ máy được vận hành chuyên nghiệp và bài bản. Việc Kpop trở thành hiện tượng toàn cầu kéo theo sự quan tâm đặc biệt của khán giả quốc tế dành cho Hàn Quốc trên nhiều lĩnh vực từ du lịch, học tiếng Hàn, thời trang hay ẩm thực.
Có thể thấy, Hàn Quốc đã xây dựng nên một “đế chế” văn hóa và giải trí khiến cả thế giới phải kinh ngạc. Lý giải về thành công này, TS Đặng Thiếu Ngân – chuyên gia hàng đầu về làn sóng Hàn Quốc (Hallyu) chỉ ra: Từ đầu những năm 1990, những người làm việc trong ngành công nghiệp âm nhạc K-pop như nhà sản xuất, công ty giải trí, quan chức quản lý… đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu, thảo luận, xây dựng mô hình và đánh giá từ thực tế để hoàn thiện và tiếp cận khán giả. giả lớn hơn. Họ không ngừng đổi mới bản thân, sẵn sàng đầu tư để học hỏi từ ngành công nghiệp giải trí và âm nhạc đồ sộ, tiên tiến. Họ tiếp nhận những concept từ văn hóa toàn cầu rồi “Hàn Quốc hóa” để cải tiến Kpop ngày một kỹ lưỡng hơn, hấp dẫn hơn, độc đáo hơn.
Độ nổi tiếng và tầm ảnh hưởng toàn cầu của những nhóm nhạc như BTS, BLACKPINK… đằng sau đó là sức ảnh hưởng của cả một nền công nghiệp âm nhạc rộng lớn. Nhìn vào nỗ lực xây dựng ngành văn hóa Việt Nam, chúng ta đã từng bước có được những nhân tố có thể vươn ra thế giới, nhưng nếu chỉ trông chờ vào nỗ lực và mong muốn của một vài cá nhân như Xem Tình của Hoàng Thùy Linh thì rất khó . Nhạc Việt muốn vươn ra thế giới, muốn có BTS, BLACKPINK thì cần chính sách phát triển bền vững ở tầm quốc gia.
Đưa ra ý kiến để xây dựng “nền móng” cho ngành văn hóa Việt Nam, TS Đặng Thiếu Ngân cho rằng: “Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng về vật chất và con người để khai thác. Nhưng để đặt nền móng cho “ngành”, chúng ta cần phải có sự liên kết đồng bộ và chuyên nghiệp thành một hệ thống giữa các thành phần sáng tạo nghệ thuật, xuất bản, phân phối và quảng bá sản phẩm cũng như các chính sách hỗ trợ của Nhà nước (thuế, kết nối nước ngoài, tổ chức các sự kiện văn hóa lớn…) luật rõ ràng để các nhà chuyên môn có cái nhìn rõ ràng, cụ thể hơn khi hoạt động.
Ngoài ra, để xây dựng công nghiệp văn hóa ở Việt Nam thành công, cũng cần sự ủng hộ và hợp tác mạnh mẽ của khán giả trong nước. Đây là một thay đổi tích cực trong những năm gần đây. Khán giả Việt Nam chắc chắn không thua kém khán giả Hàn Quốc về mọi mặt. Bằng chứng là ngành văn hóa giải trí Hàn Quốc đã đánh giá người hâm mộ Việt Nam là một trong những thị trường, cộng đồng tiềm năng nên nhân sự kiện này, BLACKPINK đã đến Hà Nội.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/tu-con-sot-than-tuong-xu-han-nghi-ve-cong-nghiep-van-hoa-o-viet-nam -20230709083316166.chn” name=””]