Bối cảnh kinh tế khó khăn đã dẫn đến sự phân cực mạnh mẽ trong thói quen chi tiêu của giới trẻ Hàn Quốc.
Phong cách tiết kiệm: Bữa trưa ở cửa hàng tiện lợi, đạp xe và các ứng dụng giảm giá
Một thanh niên 25 tuổi đã bị chỉ trích trên mạng xã hội vì tiêu xài hoang phí tiền kiếm được của mình. Khi anh thú nhận rằng mình phải mua chiếc ô trị giá 10.000 won (182.000 đồng) từ một cửa hàng tiện lợi vì mưa không thể đoán trước được, anh đã nhận được những lời bình luận nửa đùa nửa thật: “Đáng lẽ anh nên dùng tờ rơi hoặc báo để che đầu.
Anh chàng này là một trong những thành viên của một cộng đồng trực tuyến gồm những thanh niên Hàn Quốc sống tằn tiện, hoạt động thông qua các phòng chat có tên “geojibang”, dịch theo nghĩa đen là “phòng ăn mày”.
Ở đó, những người dùng ẩn danh kiểm tra chi tiêu hàng ngày của nhau và chia sẻ các mẹo tiết kiệm, cũng như thông tin về các sự kiện khuyến mại tại các cửa hàng tiện lợi hoặc các gói cước điện thoại giá rẻ.
Một nhóm nhỏ khác, bao gồm khoảng 360 người tìm việc ở độ tuổi 20, có khẩu hiệu “tiết kiệm cực độ và chi tiêu có ý nghĩa”. Các quy tắc của nhóm nêu rõ rằng người dùng bị cấm đăng ảnh những món đồ xa hoa để ngăn chặn việc mua hàng bốc đồng.
Một mẹo được chia sẻ rộng rãi và khuyến khích bởi các thành viên dày dạn là sử dụng xe đạp công cộng thay vì đi xe buýt hoặc tàu điện ngầm. Việc đặt đồ ăn thông qua các ứng dụng giao hàng trực tuyến được coi là một tội lỗi.
Đồ hộp tại cửa hàng tiện lợi với giá chỉ từ 40.000 đồng là lựa chọn của nhiều bạn trẻ Hàn Quốc.
Không chỉ các nhóm chat, xu hướng tiêu dùng này còn được thể hiện rõ qua nhiều nguồn dữ liệu thu thập được. Theo NHN Data, ứng dụng dành cho các thương hiệu cà phê giá rẻ trong nước, chuỗi cửa hàng tiện lợi và nền tảng mua sắm theo nhóm đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về lượt tải xuống trong nửa đầu năm nay. Doanh số bán hàng đóng hộp tại bốn cửa hàng tiện lợi lớn nhất trong quý đầu tiên đã tăng 40% so với một năm trước đó.
Kwak Geum-joo, giáo sư tâm lý học tại Đại học Quốc gia Seoul, giải thích: “Duy trì thói quen tiết kiệm là một nhiệm vụ đầy thách thức, vì vậy mọi người đã tạo ra những cách thú vị để làm việc cùng nhau. hiện tại. Geojibang tạo ra một không gian để mọi người có thể trao đổi, cập nhật theo thời gian thực, đăng tải các bài viết nặc danh khiến việc tiết kiệm trở nên thú vị và hấp dẫn hơn.”
Splurge: Thưởng thức makase, món tráng miệng sang trọng và du lịch nước ngoài
Mặt khác, có những người trẻ Hàn Quốc không ngại vung tiền vào những thứ xa xỉ, bất chấp nó có phù hợp với khả năng tài chính của họ hay không.
Một trong những xu hướng phổ biến nhất của những người tiêu dùng hoang phí là “omakase”, một phong cách ăn uống truyền thống của Nhật Bản, nơi thực khách để đầu bếp quyết định thực đơn của họ. Một bữa tối kiểu omakase thường có giá từ 200.000 – 300.000 won/người (khoảng 3,6 – 5,4 triệu đồng).
Trong khi ở Nhật Bản, thực khách tại những nhà hàng như vậy thường là những người trung niên giàu có thì ở Hàn Quốc, khách hàng là những cặp đôi trẻ tuổi hẹn hò phổ biến hơn.
Số lượng nhà hàng chuyên về omakase đã tăng lên 413 vào tháng 1 năm nay, từ khoảng 100 vào năm 2021.
Thậm chí, có người tìm đến những khách sạn sang trọng để thưởng thức những món tráng miệng đắt tiền hay uống cà phê tại sảnh của những khách sạn 5 sao.
Bingsu (đá bào) – món tráng miệng nổi tiếng ở Hàn Quốc được nhiều người yêu thích với mức giá trung bình từ 1,2 – 1,4 triệu đồng/phần.
Những ngày cuối tuần hay kỳ nghỉ lễ dài ngày, nhiều người không ngại chi tiền bay đến những điểm du lịch xa lạ, hòa vào cơn sốt du lịch hậu COVID-19. Theo dữ liệu từ công ty thương mại điện tử Hàn Quốc Interpark, doanh số bán vé máy bay trong tháng 4 của hãng đã tăng 144% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kim Hyung-nam, du khách vừa trở về sau kỳ nghỉ ở Osaka, Nhật Bản, cho biết anh rất ngạc nhiên khi thấy rất nhiều bạn trẻ Hàn Quốc đến thăm thành phố. “Thành thật mà nói, tôi cảm thấy như thể mình chưa bao giờ rời khỏi Hàn Quốc. Kỳ nghỉ tới có lẽ tôi sẽ đi đâu đó thật xa.”
Các chuyên gia trong nước cho biết: “Tác động của suy thoái kinh tế không ảnh hưởng đồng đều đến tất cả mọi người mà có xu hướng tập trung nhiều hơn vào tầng lớp trung lưu và hộ nghèo. Những người có thu nhập cao, những người ít bị ảnh hưởng bởi thu nhập ròng giảm, sẽ tiếp tục thói quen tiêu dùng hiện có của họ như đi du lịch nước ngoài và mua hàng xa xỉ, điều này càng làm trầm trọng thêm sự chênh lệch. cực trong tiêu dùng.”
Nguồn: Korea Herald
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/2-thai-cuc-tieu-dung-cua-gioi-tre-han-quoc-nguoi-that-lung-buoc-bung-chi -an-do-giam-gia-nguoi-vung-tien-an-sang-lenh-4-trieu-dong-bua-nhe-tenh-20230711163723031.chn” name=””]