NTK Hải Minh chia sẻ góc nhìn về vai trò và tác động của thời trang nhanh tại Việt Nam.
Tốt nghiệp chuyên ngành thời trang tại Pháp, NTK Hải Minh hiện đang điều hành dự án Galerie Mode. Đây là không gian mua sắm bao gồm các thiết kế “made in Vietnam” thân thiện với môi trường, bền vững từ chất liệu đến quy trình sản xuất.
![]() |
NTK Hải Minh |
NTK Hải Minh chia sẻ góc nhìn về vai trò và tác động của thời trang nhanh tại Việt Nam.
PV: Theo ông, vì sao các thương hiệu thời trang nhanh không ngừng gia tăng sự hiện diện tại Việt Nam?
NTK Hải Minh: Đầu tiên cần hiểu đúng về khái niệm thời trang nhanh. Theo tôi, đó là những thương hiệu chạy theo xu hướng tiêu dùng nhanh, chất lượng không tốt, người dùng không giữ được lâu và nhà sản xuất chưa quan tâm đến giá trị bền vững. Sự gia tăng không ngừng của thời trang nhanh đến từ nhu cầu ngày càng cao về quần áo của thị trường.
* Sự gia tăng này mang đến tác động gì cho thị trường thời trang Việt Nam?
– Nhu cầu về thời trang tăng là tín hiệu tốt phản ánh tốc độ tăng trưởng kinh tế và mức sống của người dân. Xu hướng thời trang mới nhanh chóng được thị trường Việt Nam nắm bắt. Ngoài ra, sự xuất hiện của các thương hiệu lớn tại Việt Nam ở nhiều phân khúc là minh chứng cho sức hấp dẫn tăng trưởng của thị trường tiêu dùng Việt Nam. Nó không chỉ tạo thêm việc làm và cơ hội mới cho các nhà sản xuất trong nước mà còn chứng tỏ chúng ta đang hội nhập với thế giới.
Mặt khác, ngành công nghiệp thời trang nhanh góp phần đáng kể vào cuộc khủng hoảng khí hậu hiện nay bằng cách lãng phí nước và thải ra một lượng lớn carbon trong quá trình sản xuất. Chất lượng thấp làm rút ngắn vòng đời sản phẩm, dẫn đến lượng chất thải rất lớn. Nhiều vấn đề nhức nhối đã được các hãng thông tấn quốc tế đưa tin như: lao động trẻ em, môi trường làm việc độc hại với đồng lương thấp… Do đó, vấn đề cấp bách hiện nay là làm sao nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen của người tiêu dùng.
* Phải chăng thời trang nhanh thịnh hành ở các nước đang phát triển là nhờ giá rẻ?
– Thời trang nhanh phổ biến trên toàn thế giới, không chỉ ở Việt Nam. Như tôi vừa chia sẻ, quần áo hợp thời trang và giá cả phải chăng là nhu cầu của mọi người.
* Nhưng rõ ràng để sử dụng sản phẩm thời trang bền vững cần phải có điều kiện kinh tế tốt?
– Theo tôi, một thiết kế bền vững là một thiết kế bạn có thể mặc trong nhiều dịp, dễ dàng phối hợp với nhau, vượt qua xu hướng và giữ trong tủ lâu nhất. Hàng thiết kế như vậy nếu có giá cao hơn khoảng 20-30% so với hàng fast fashion mới mặc vài lần đã xuống cấp, hư hỏng thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều cả về thời gian và công sức (tìm đồ ưng ý). những thứ tốt đẹp) và tiền bạc. Tôi nghĩ quan điểm của thời trang nhanh không phải là hạn chế việc mua sắm mà là hướng đến việc mua sắm có ý nghĩa.
* Ông nhận thấy thái độ và hành vi của người tiêu dùng Việt Nam đối với thời trang nhanh đã thay đổi như thế nào so với 5 năm trước?
– Hậu COVID-19, xu hướng tiêu dùng có nhiều thay đổi. Người tiêu dùng mua sắm ít nhưng chất hơn, đặc biệt là khách hàng trẻ. Trong khi thế hệ trước quen chọn mua hàng dựa trên xuất xứ (thích hàng ngoại) hay quan tâm đến giá cả thì thế hệ trẻ hiện nay cũng đòi hỏi sự bền vững và vấn đề đạo đức hơn, quan tâm đến câu chuyện thương hiệu.
Một báo cáo của Nielsen cho thấy 73% thế hệ thiên niên kỷ (những người sinh từ những năm 1980 đến đầu những năm 2000) sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm bền vững. Một báo cáo khác của Forbes vào năm 2019 cho thấy 62% Thế hệ Z (những người sinh từ cuối những năm 1990 đến đầu những năm 2010) thích các thương hiệu bền vững hơn. Do đó, các thương hiệu thời trang nhanh gần đây cũng có các dòng sản phẩm thân thiện với môi trường hoặc các chiến dịch phát triển bền vững lâu dài và tích cực.
* Người tiêu dùng Việt Nam có đang nhận thấy những cảnh báo về hệ lụy của thời trang nhanh không phù hợp với họ và họ chỉ cần rẻ, tiện, gọn?
– Tôi không nghĩ vậy. Con người luôn hướng tới cái đẹp, cái thiện. Những thứ như thành công, tiền bạc, may mắn đều nằm trong phổ năng lượng tích cực của hạnh phúc, sự phát triển. Với tốc độ tăng trưởng này, truyền thông đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hướng người tiêu dùng. Thương hiệu cần được quan tâm nhiều hơn vì mỗi thương hiệu là một kênh tiếp cận người tiêu dùng.
Cần có cách tiếp cận đúng để từng bước xây dựng thương hiệu “made in Vietnam”, để Việt Nam không chỉ được đánh giá là nước “gia công” giá rẻ thay thế Trung Quốc mà sẽ được các thương hiệu khác biết đến. thiết kế sáng tạo, bền bỉ, tỉ mỉ Việc này cần sự tham gia của nhiều bên, từ dệt, nhuộm đến thiết kế, vận hành, chính sách… Không chỉ là việc của một thương hiệu mà là việc chung. Cần có cách thức đúng đắn để tạo dựng hình ảnh mới cho các thương hiệu “made in Vietnam”: hướng đến những thiết kế độc đáo, thẩm mỹ, người mua có thể mặc trong nhiều dịp, vượt qua xu hướng.
* Cảm ơn bạn đã chia sẻ.
Linh Lan (thực hiện)
Ảnh: Nhân vật cung cấp
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/nha-thiet-ke-hai-minh-huong-den-viec-mua-sam-co-y-nghia-a1496288 .html” tên=””]