Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 19/2023 sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của các Thông tư liên quan đến vận chuyển hàng không. Thông tư mới quy định rõ nghĩa vụ của hãng hàng không đối với hành khách trong trường hợp hủy, chậm chuyến bay.
Người vận chuyển có nghĩa vụ cung cấp và cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách; Xin lỗi hành khách và đảm bảo các chi phí ăn, ở, đi lại cũng như các chi phí khác khi máy bay bị chậm từ 15 phút – Hình minh họa
Thông tư nêu rõ: Chuyến bay bị chậm là chuyến bay có giờ khởi hành thực tế chậm hơn 15 phút so với thời gian dự kiến trong lịch bay.
Chậm hơn 15 phút, hãng hàng không phải xin lỗi hành khách
Trong trường hợp chuyến bay bị chậm mà không do lỗi của hành khách, người vận chuyển có nghĩa vụ cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách; xin lỗi hành khách và đảm bảo các chi phí lưu trú, ăn uống, đi lại cũng như các chi phí khác liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại sân bay theo quy định tại Điều kiện vận chuyển và phải đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách tại sân bay.
Đối với trường hợp chuyến bay bị chậm từ 02 giờ trở lên, trong phạm vi phục vụ của hãng, thay đổi hành trình phù hợp với hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách đến điểm đến cuối cùng của hành trình, miễn các hạn chế về hành trình, chuyển đổi chuyến bay và các phụ phí liên quan (nếu có) đối với hành khách.
Đối với chuyến bay bị chậm từ 05 giờ trở lên, trường hợp hành khách không yêu cầu người vận chuyển thực hiện nghĩa vụ theo quy định mà có yêu cầu hoàn lại tiền vé thì người vận chuyển phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả phần tiền vé chưa sử dụng theo yêu cầu của hành khách. lựa chọn tại sân bay hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh, đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định.
Bồi thường tạm ứng không hoàn lại cho hành khách trễ chuyến kéo dài
Đối với những chuyến bay bị hoãn kéo dài, khi hành khách có yêu cầu, người vận chuyển phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định về bồi thường. Ứng trước không hoàn lại trong việc vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.
Chuyến bay bị hủy được xác định là việc không thực hiện chuyến bay mà lịch bay đặt chỗ và xuất vé đã được công bố trên hệ thống đặt chỗ của hãng (CRS) trong vòng 24 giờ trước giờ khởi hành dự kiến.
Chuyển đổi hành trình không phụ thu khi chuyến bay bị hủy
Trong trường hợp hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển và chuyến bay bị hủy mà người vận chuyển không thông báo trước cho hành khách thì ngoài các nghĩa vụ như đối với trường hợp chậm chuyến, người vận chuyển phải thực hiện các nghĩa vụ khác đối với hành khách.
Cụ thể, không hoàn lại tiền bồi thường tạm ứng cho hành khách đã xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo đúng quy định.
Trong phạm vi dịch vụ của người vận chuyển được cung cấp, hành khách được chuyển tuyến phù hợp hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách có thể đến được điểm đến cuối cùng của hành trình, miễn hạn chế chuyển tuyến hoặc thay đổi chuyến bay và các phụ phí liên quan (nếu có) đối với hành khách.
Nếu hành khách từ chối áp dụng các quy định trên, hãng sẽ hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại sân bay hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh, đại lý bán vé do hãng chỉ định.
Trong trường hợp hành khách từ chối các phương thức trên, bên vận chuyển có thể thực hiện các nghĩa vụ khác theo thỏa thuận với hành khách.
Chuyến bay bị hoãn kéo dài, khi hành khách có yêu cầu, hãng phải tạm ứng bồi thường không hoàn lại cho hành khách – Ảnh minh họa
Đối với chuyến bay khởi hành sớm (chuyến bay có giờ khởi hành thực tế sớm hơn 15 phút so với giờ khởi hành dự kiến trong lịch bay cơ sở), trường hợp do lỗi của người vận chuyển, hành khách đã được xác nhận chỗ nhưng không được vận chuyển và không nhận được thông báo thay đổi giờ khởi hành sớm hoặc không đồng ý thay đổi giờ khởi hành sớm thì người vận chuyển có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ như khi hủy chuyến bay.
Đồng thời, việc hoàn vé cho hành khách cũng được áp dụng trong các trường hợp riêng. Theo đó, miễn trừ hạn chế hoàn vé và phí hoàn vé (nếu có).
Đối với vé chưa sử dụng hoàn toàn, số tiền hoàn lại sẽ tương đương với giá vé mà hành khách đã thanh toán. Giá vé bao gồm: giá dịch vụ vận chuyển; các loại thuế, phí do Nhà nước quy định, giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý, giá phục vụ hành khách tại cảng hàng không, sân bay do hãng hàng không thu; các khoản phụ thu khác có liên quan theo hóa đơn hợp pháp do hành khách cung cấp.
Vé đã được sử dụng một phần, số tiền hoàn lại sẽ không thấp hơn số tiền chênh lệch giữa giá vé đã thanh toán và giá vé, các dịch vụ khác đã sử dụng cho hành trình của hành khách.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/may-bay-cham-huy-chuyen-hanh-khach-duoc-boi-thuong-the-nao-20230720201143339.chn” name=” “]