(Yeni) – Theo đó, việc bồi thường cho khách hàng bị chậm tàu bay được quy định tại Khoản 2 Điều 1 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT đã sửa đổi, bổ sung Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT như sau:
Hoàn vé máy bay cho hành khách bị chậm từ 5 tiếng trở lên?
Nghĩa vụ tối thiểu của người vận chuyển đối với hành khách đã xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp chậm vận chuyển, hủy chuyến, khởi hành sớm, hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển…
Trong trường hợp chuyến bay bị chậm mà không do lỗi của hành khách thì người vận chuyển có nghĩa vụ cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức phù hợp; xin lỗi hành khách; bảo đảm chi phí ăn, ở, đi lại và các chi phí liên quan trực tiếp khác phù hợp với thời gian chờ đợi tại sân bay quy định tại Điều lệ vận chuyển và phải đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách tại sân bay. sân bay theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
4. Trường hợp chuyến bay bị chậm do lỗi của người vận chuyển, ngoài các nghĩa vụ quy định tại Khoản 3 Điều này, người vận chuyển có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ khác đối với hành khách như sau:
a) Đối với chuyến bay bị chậm từ 02 giờ trở lên: trong phạm vi cung cấp dịch vụ của người vận chuyển, thay đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách đến điểm đến cuối cùng của hành trình, miễn các hạn chế về thay đổi hành trình, chuyển chuyến bay và các phụ phí liên quan (nếu có) đối với hành khách;
b) Đối với chuyến bay bị chậm từ 05 giờ trở lên: trường hợp hành khách không yêu cầu người vận chuyển thực hiện nghĩa vụ quy định tại điểm a khoản này mà có yêu cầu hoàn trả tiền vé thì người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé chuyến bay. hoàn vé hoặc hoàn phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại sân bay hoặc tại văn phòng đại diện, chi nhánh, đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định;
c) Đối với chuyến bay bị chậm kéo dài: ngoài các nghĩa vụ quy định tại Điểm a hoặc Điểm b Khoản này khi hành khách yêu cầu, bên vận chuyển phải tạm ứng bồi thường không hoàn lại cho hành khách đã xác nhận. chỗ, vé trên chuyến bay theo quy định về bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Như vậy, theo quy định trên, trong trường hợp chuyến bay bị chậm từ 5 tiếng trở lên mà không do lỗi của hành khách (do lỗi của hãng vận chuyển) thì hành khách có quyền yêu cầu hoàn lại tiền vé máy bay nếu không bị thay đổi hành trình hoặc chuyển sang chuyến bay khác.
Khi đó, hãng sẽ hoàn lại toàn bộ tiền vé máy bay hoặc hoàn trả phần tiền vé chưa sử dụng tùy theo sự lựa chọn của hành khách.
Chính sách bồi thường cho khách bị chậm chuyến bắt đầu được áp dụng từ ngày nào?
Căn cứ quy định tại Điều 5 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT về hiệu lực thi hành:
Hiệu lực thi hành 1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 9 năm 2023.
Như vậy, Thông tư 19/2023/TT-BGTVT về vận chuyển hàng không sẽ được áp dụng từ ngày 01/09/25023.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/chuyen-bay-cham-tu-5-tieng-hanh-khach-duoc-hoan-tien-ve-ai-khong-biet -chi-thiet-730260.html” alt_src=”https://phunutoday-chalth-vn/ke-tuday an-tien-ve-ai-khong-biet-chi-thiet-d374576.html” name=”giaitri. thoibaovhnt.vn”]