2 đêm nhạc BLACKPINK đã trôi qua, những ảnh hưởng tích cực đến làng nhạc Việt Nam là điều có thể thấy rõ.
Một trong những khoảnh khắc mình thích nhất trong concert cuối cùng của BLACKPINK là đoạn fanchant Flower bằng tiếng Việt, khi khán giả đồng thanh hát: “Lửa hận đốt cháy ký ức của chúng ta”…
Đó chính là điều kỳ diệu mà concert mang đến cho người hâm mộ, mà ở đây là người hâm mộ Việt Nam. Xem một buổi biểu diễn của nghệ sĩ ở nước ngoài không thể so sánh và thay thế được việc xem nó ở chính đất nước của bạn, với khán giả xung quanh đều là người Việt Nam, nói tiếng Việt, lắng nghe và giao lưu với nghệ sĩ. với nền văn hóa Việt Nam. Đó là sự sôi nổi, là hành trình vui giận cùng nhau, là sự đồng cảm và sẻ chia. Sự kết nối đó sẽ tạo nên những kỷ niệm và trải nghiệm “đã” hơn rất nhiều.
Có một kỷ niệm mà tôi rất nhớ tại AAA 2019, khi Bích Phương là nghệ sĩ Việt Nam duy nhất được biểu diễn giữa rất nhiều nghệ sĩ K-pop như TWICE, Super Junior. Khoảnh khắc Bích Phương hát Đi Đu Đu và khán giả phía dưới hát theo, chính các nghệ sĩ Kpop cũng vô cùng ấn tượng với những gì mắt thấy tai nghe. Chỉ có concert mới mang lại những khoảnh khắc như vậy, khi khán giả chờ đợi những bản hit hạng A mà họ thuộc lòng từng lời từng bước nhảy, tất cả cùng hát và nhảy theo, tạo thành một bầu không khí. Bầu không khí nóng và tươi sáng.
Đây cũng là một tín hiệu rất đáng mừng với thị trường và khán giả Việt Nam. Chúng ta đều biết, Việt Nam luôn vắng mặt trong nhiều kế hoạch biểu diễn của các nghệ sĩ thế giới. Có nhiều lý do được đưa ra nhưng lý do lớn nhất là các nghệ sĩ và nhà tổ chức quốc tế luôn đánh giá thị trường Việt Nam chưa sẵn sàng. Vì vậy, việc BLACKPINK đến Việt Nam tổ chức concert khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp là một dấu mốc quan trọng đối với làng nhạc nước ta. Chắc chắn các nghệ sĩ quốc tế sẽ nhìn vào con số gần 70.000 vé bán ra trong 2 đêm diễn, nhìn vào tình cảm cuồng nhiệt của fan Việt, nhìn biển lightstick hồng rực rỡ ở Mỹ Đình mà suy nghĩ nhiều hơn. chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo trong chuyến du lịch của mình.
Những hình ảnh và khoảnh khắc đẹp tại đêm nhạc Born Pink vừa qua cũng khiến tôi suy nghĩ rất nhiều về thị trường âm nhạc Việt Nam.
Về bản chất, nền âm nhạc Việt Nam đã không phát triển đúng mức trong những năm gần đây. Khán giả chi rất ít tiền cho âm nhạc vì họ không có nhiều sự lựa chọn. Không theo mô hình đại nhạc hội, thu nhập của ca sĩ thường phụ thuộc vào lượt xem trên YouTube và các hợp đồng quảng cáo. Để gặp gỡ ca sĩ, khán giả đến các đêm nhạc miễn phí của các nhãn hàng, với những nghệ sĩ hot nhất, xu hướng nhất lúc bấy giờ. Lady Gaga, Madonna, Beyonce hay Taylor Swift có thể kiếm được hàng tỷ USD khi đi lưu diễn. Ariana Grande có thể tung ca khúc không cần lo top 1 trending mà vẫn có thể đi tour đều đặn, show cháy vé. Đó mới là thứ chứng minh giá trị của một nghệ sĩ đối với khán giả chứ không đơn giản chỉ là một vài cột mốc để so sánh.
Trên khắp thế giới, các nghệ sĩ sử dụng những con số kiếm được từ các chuyến lưu diễn để xác định đẳng cấp. Có một khoảng cách lớn giữa việc biết ai đó qua một bài hát phi thường và việc thích ai đó qua album của họ. Một bài hát không nói lên cá tính và câu chuyện mà nghệ sĩ muốn truyền tải, nhưng một album thì có. Yêu một album cũng có nghĩa là yêu nghệ sĩ cùng thời, và khi độ nổi tiếng đủ mạnh, khán giả sẽ bỏ tiền để nghe nhạc, xem nghệ sĩ đi lưu diễn. Đó là sự khác biệt.
Về lâu dài, việc không có những buổi hòa nhạc chất lượng có thể ảnh hưởng đến năng lực sáng tạo và sản lượng chuyên môn của nghệ sĩ. Trong một nền âm nhạc mà nghệ sĩ chỉ biết chạy vạy tìm sản phẩm để “săn” top 1 trending rồi đi show, tìm hợp đồng quảng cáo thì sự phát triển chỉ mang tính nhất thời, thiếu tính bền vững. đi với màu sắc âm nhạc cá nhân và sự tìm tòi để chinh phục những thử thách cao hơn. Đã có lúc chúng tôi đặt câu hỏi về việc thiếu album trên thị trường âm nhạc. Nguyên nhân chính là do nghệ sĩ Việt Nam chưa có nhận thức đúng về việc tổ chức đại nhạc hội. Ca sĩ chỉ kiếm hit để chạy show, năm nay mình phải có hit và năm sau cũng vậy. Họ đặt tính toán và tiền bạc để tạo ra một bản hit, đặt một nhạc sĩ nổi tiếng và đó là tất cả.
Khi nghệ sĩ nghĩ đến việc đi lưu diễn, họ phải làm album. Sẽ là vô nghĩa nếu tổ chức một đêm nhạc tổng hợp những bản hit qua các năm và mỗi năm là một ca khúc đại diện cho một xu hướng âm nhạc. Chính vì thế tôi nể Bích Phương, Min, Hoàng Thùy Linh,… khi họ đã liều lĩnh đầu tư cho album một cách chuyên nghiệp và bài bản. Chỉ khi làm album, nghệ sĩ mới có đủ bài hát, đủ không gian âm nhạc nhất quán để biểu diễn và tổ chức concert.
Nhưng chúng ta cũng cần nhìn thẳng vào những rào cản khiến nghệ sĩ không thể hiện thực hóa giấc mơ hòa nhạc của mình. Lý do lớn nhất có lẽ là sự bi quan về thị trường biểu diễn ở Việt Nam. Đã có những trường hợp đáng tiếc xảy ra như hủy show, hủy phút chót. Cho đến bây giờ, người ta vẫn nghi ngờ liệu người Việt có sẵn sàng bỏ tiền để đi xem hòa nhạc hay không? Tổ chức show là một canh bạc lớn khiến nghệ sĩ nào cũng phải nín thở. Việc lọt top 1 trending hay top 1 Spotify nghe có vẻ khủng khiếp nhưng bài toán bán vé concert mới là điều khiến các nghệ sĩ phải rất bản lĩnh và suy nghĩ trước khi “tất tay”. Đó vừa là câu chuyện về tiền bạc, vừa là câu chuyện về danh vọng và địa vị.
Không phải nghệ sĩ nào cũng đủ tự tin để tự mình bước ra, tổ chức liveshow và chứng minh cho mọi người thấy nhạc của tôi có khán giả, họ không nghe cho vui hay chạy theo trào lưu mà họ thực sự thích sống trong không gian âm nhạc. , tiêu tiền và dành thời gian cùng tôi hòa mình vào thế giới đó.
Trước thềm Born Pink, ai cũng hồi hộp chờ đợi kết quả bán vé của show này. Đó có thể là động lực để nền âm nhạc Việt Nam phát triển theo hướng tích cực hơn, đồng thời cũng tạo thêm niềm tin cho những nghệ sĩ đang có ý định tổ chức liveshow của riêng mình. Đây sẽ là cột mốc để các nghệ sĩ dám thử sức, đồng thời là tín hiệu khởi đầu tạo nên sự sôi động cho thị trường. Hãy nhìn vào ngành công nghiệp điện ảnh. Năm 2001, việc Việt Nam năm nào cũng có phim hot đã là một thành công lớn. Sau Vũ nữ , các nhà làm phim bắt đầu bước vào thị trường với sự liều lĩnh và quyết liệt.Dù thành công hay không thành công thì những cột mốc đáng nhớ đều được hình thành, từ chỗ không kỳ vọng vào phim Việt, chúng ta bắt đầu đợi đến Tết để xem phim hay. Cách đây 5-7 năm, chúng ta chưa bao giờ nghĩ phim Việt sẽ cán mốc trăm tỉ, nhưng hiện nay, con số đã lên tới hơn 300 tỉ vào thời điểm Bố già ra mắt.
Điều tương tự cũng sẽ xảy ra với âm nhạc, khi khán giả bắt đầu có thói quen và nhu cầu đi xem hòa nhạc, nghệ sĩ sẽ phải tìm cách đi tiếp. Và nhờ đó, nền âm nhạc của chúng ta đã chính thức bước qua “tuổi dậy thì”, để có thể trưởng thành và phát triển một cách lành mạnh trong thời gian tới.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/blackpink-lam-duoc-gi-cho-nhac-viet-20230802112617301.chn” name=””]