(Yeni) – Từ lâu, phi công hay tiếp viên hàng không luôn nằm trong top những nghề đáng mơ ước và được nhiều người ngưỡng mộ. Nhưng đời không như mơ, nghề nào cũng có những mặt trái, khó khăn mà chỉ người trong cuộc mới hiểu. Dưới đây là những bí mật chưa được tiết lộ về công việc hào nhoáng, sang chảnh này.
Từ lâu, phi công hay tiếp viên hàng không luôn nằm trong top những nghề đáng mơ ước và được nhiều người ngưỡng mộ. Nhưng đời không như mơ, nghề nào cũng có những mặt trái, khó khăn mà chỉ người trong cuộc mới hiểu. Dưới đây là những bí mật chưa được bật mí về công việc hào nhoáng, sang chảnh này.
Vì sao phi công, tiếp viên thích bay đêm?
Đối với họ, ánh sáng của những thành phố dưới lòng đất thật tuyệt vời, thật huyền diệu. Đây cũng là thời điểm đẹp để ngắm sao trên trời. Ngoài ra, theo nhiều phi công khác, khi bay đêm, họ không phải chịu ánh nắng chói chang chiếu qua cửa sổ buồng lái vào ban ngày, nhất là lúc hoàng hôn.
Phi công có đeo kính không?
Nhiều bạn nói rằng rất thích làm phi công nhưng lại bị tật về mắt và phải đeo kính cận. Phi công thực sự cần phải có một tầm nhìn tốt. Tất nhiên, bạn vẫn có thể đeo kính nếu thị lực không đủ tốt, nhưng phải có một chiếc kính cận tiêu chuẩn mới được phép bay.
Trò tiêu khiển trong buồng lái là gì?
Các phi công bị cấm mang những thứ gây xao nhãng vào buồng lái, bao gồm tạp chí, báo, máy nghe nhạc, v.v. Điều duy nhất được phép là họ nói chuyện với nhau.
Làm thế nào về việc chợp mắt trong buồng lái?
Cục Hàng không Liên bang (FAA) không cho phép phi công ngủ trong buồng lái. Nhưng bù lại, có những quy định khác để đảm bảo sự tỉnh táo cho phi công. Chẳng hạn, khi hết ca, giấc ngủ của mỗi phi công sẽ kéo dài ít nhất 8 tiếng, thời gian làm việc không quá 30 tiếng/tuần.
Không trò chuyện ở độ cao thấp hơn 3.050m
Hầu hết các vụ tai nạn máy bay xảy ra dưới độ cao này, đó là lý do tại sao “Quy tắc buồng lái vô trùng” ra đời. Quy tắc này cấm phi công làm bất cứ điều gì khác ngoài việc điều khiển máy bay cho đến khi họ đạt đến độ cao lớn hơn, bao gồm cả việc nói chuyện.
Ghế phụ trong buồng lái để làm gì?
Bạn có biết luôn có một ghế phụ trong buồng lái không? Nó được gọi là “ghế nhảy”, có thể gập lại khi không cần thiết. Nó dành cho người giám sát hoặc phi công tập sự.
Mặt khác, chỗ ngồi đó cũng khá thoải mái nên đôi khi phi công cũng ngồi vào và ngả người ra sau một chút. Bởi vì chiếc ghế bình thường của họ vốn đã cứng và hơi khó chịu.
Máy bay có đèn pha không?
Mặc dù máy bay không có đèn pha theo nghĩa truyền thống, nhưng có rất nhiều đèn, mỗi đèn thực hiện một chức năng khác nhau.
Đèn mà chúng ta dễ nhận thấy nhất là đèn hạ cánh được sử dụng trên sàn đáp khi đến gần sân bay. Chúng được đặt ở những nơi khác nhau trên các loại máy bay khác nhau, từ cánh đến thân máy bay.
Hệ thống chiếu sáng này không chỉ giúp phi công hạ cánh vào ban đêm mà còn khiến máy bay trở nên “sáng” hơn đối với bất kỳ ai ở gần. Một số phi công sẽ nháy đèn hạ cánh trong lần tiếp cận cuối cùng hoặc khi họ đã triển khai thiết bị hạ cánh để cho tháp kiểm soát không lưu biết.
Các đèn khác trên máy bay bao gồm đèn LED màu đỏ và xanh lục trên mỗi cánh để báo hiệu cho các máy bay khác vào ban đêm hướng máy bay đang quay – màu xanh ở bên phải, màu đỏ ở bên trái. Ngoài ra còn có đèn hiệu chống va chạm bên trên và bên dưới thân máy bay xoay màu đỏ cam để tạo hiệu ứng nhấp nháy. Chúng được bật miễn là động cơ của máy bay đang chạy.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tiep-vien-hang-khong-va-phi-cong-deu-thich-bay-dem-ho-duoc-them-mot -thu-dac-biet-nay-735742.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/tiep-vien-hang-khong-va-phi-cong-deu-thich-bay-dem-ho-duoc- them-mot-thu-dac-biet-nay-d377031.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]