Sau 2 năm kể từ lần đầu nói chuyện, Wren Evans của 2023 đã suy ngẫm sâu sắc hơn về tình yêu cũng như hoài bão theo đuổi sự nghiệp âm nhạc.
Không còn là cái tên xa lạ với người hâm mộ âm nhạc, Wren Evans qua mỗi sản phẩm đều thể hiện một cá tính nghệ thuật riêng như một “thương hiệu” của riêng mình. Từ Like Me Too Much to Call Me là hành trình trưởng thành đầy thú vị của một chàng trai trẻ đến từ Hà Nội. Những tình cảm đầu tiên được đưa vào sáng tác, mục tiêu “xuất nhập khẩu” âm nhạc được Wren Evans thể hiện một cách chân thành.
Xin chúc mừng Wren Evans với MV mới Call Me đang nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Phải chăng ý tưởng MV được lấy cảm hứng từ cuộc đời và câu chuyện của Wren?
Thành thật mà nói, MV Call Me không phải ý tưởng của Wren Evans, sản phẩm này đã trải qua rất nhiều filter concept. Đầu tiên ở đội tôi có quản lý Lim Feng, sau đó đến hai đạo diễn Phương Vũ và Lâm Đạo Đạo lại có một tinh thần khác. Tôi để mọi người “bay” với nhau. Mục tiêu quan trọng nhất của tôi là thử những điều mới, đưa nó lên màn ảnh. Tôi muốn thử diễn xuất.
Tôi đã muốn làm việc với anh Lâm từ lâu nhưng chưa có cơ hội. Khi đến Call Me , Phương Vũ tự nhiên nói rằng “anh ấy sẽ đồng đạo diễn với Lâm Đạo Đạo”. Tôi rất ngạc nhiên, tự hỏi tại sao nó lại quyến rũ đến vậy.
Có thể thấy MV được chuẩn bị rất công phu và tốn kém, Wren Evans có thể tiết lộ số tiền đầu tư mà anh đã bỏ ra cho Call Me?
Call Me là dự án lớn nhất của Wren Evans, lần đầu tiên tôi đi quay trong 4 ngày. Anh em cùng nhau quay MV rất nhiều, 1 ngày cũng vậy, nửa ngày cũng vậy, 4 ngày thì không bao giờ. Đây là một trải nghiệm rất thú vị đối với tôi, rất hay, giống như được quay một bộ phim ngắn vậy.
Về chi phí, tôi không nghĩ nó quá cao. Mọi người sẽ có một mức giá trong tâm trí phải không? Ví dụ 1 tỷ đi, con số tôi có thể nói là dưới 1 tỷ.
Nói thêm một chút về tiền cát-xê – những con số có thay đổi mỗi khi Wren Evans ra sản phẩm mới không?
Phải có. Bởi mỗi khi ra sản phẩm mới, nghệ sĩ nào cũng cần phải đầu tư tiền. Trước đây, tôi là kiểu người chỉ muốn làm ra sản phẩm, nhưng bây giờ, để làm ra một sản phẩm như Gọi cho tôi , cần phải có tiền. Khi đã đầu tư nhiều tâm huyết, tôi cũng muốn hỗ trợ, nhưng không phải theo kiểu đòi người ta trả tiền cho mình, mọi chuyện không như vậy đâu. Tôi biết những gì tôi đang đầu tư là đáng xem, đó là những gì tôi đam mê. Tôi và ê-kíp của mình ngày nào cũng ngồi lại với nhau, tính toán từng thứ một với mục đích cuối cùng là làm sao để thời gian chờ đợi của khán giả xứng đáng, tôi chỉ nghĩ vậy thôi.
Vì sao Hoàng Hà – cô gái vốn gắn liền với hình ảnh nàng thơ, nay lại hóa thân vào vai gai góc, nổi loạn? Có thể thấy, không chỉ Hoàng Hà mà chính Wren Evans cũng rất thích không gian trong MV này. Call Me có phải là cách bạn kể câu chuyện của mình không?
MV này không phải là một câu chuyện tình yêu của Wren Evans. Nói thật đó là diễn, nếu người ta cảm thấy thuyết phục thì đó là thành công. Tôi chưa từng trải qua câu chuyện tình yêu nào như trong MV Gọi tên em nên tôi rất vui khi có thể khiến khán giả cảm nhận được tôi yêu người con gái đó thật lòng.
Lựa chọn Hoàng Hà là quyết định của cả nhóm, mọi người đi tìm và cảm thấy Hoàng Hà phù hợp.
MV này gây chú ý đặc biệt khi có tới 16 cảnh hôn nhau. Có rất nhiều cách để thể hiện tình yêu, tại sao trong MV này anh lại tập trung vào những nụ hôn và sự gần gũi thể xác? Sau này bạn có dám đưa cảnh nóng vào MV không?
Cộng đồng mạng có vẻ thấy cảnh hôn của Wren hơi nhạy cảm, tùy góc nhìn. Nhưng cũng có một bộ phận khán giả thích nó. Tôi nghĩ hiếm khi bắt gặp ai đó hôn nhau ngoài đường nên khi có nhiều cảnh hôn nhau, nếu đặt người xem vào vai người chứng kiến sẽ tạo ra cảm xúc nhất định.
Nhưng hôn ai đó là bình thường. Nó vốn dĩ là như vậy trong một mối quan hệ, chỉ là chưa bao giờ thấy nhiều như vậy trên MV trước đây. Hôn không phải là xúc phạm. (cười)
Tôi là một fan hâm mộ lớn của những thứ thực sự. Trong sản phẩm này, khi anh Phương Vũ đưa vào những cảnh hôn nhau, thậm chí là hở hang một chút, tôi thừa nhận là rất chân thực. Anh ấy làm mọi thứ một cách táo bạo “ở giữa”. Tôi nghĩ mình sẽ dừng ở đó, dù sao thì đó cũng là một MV, nếu khiến người xem cảm thấy phản cảm quá thì đó không phải mục đích của tôi. Tôi không muốn trở thành 24+ hay gì cả!
Wren Evans đã định hình âm nhạc với phong cách độc đáo, pha chút nghịch ngợm nhưng thường bị cho là kén người nghe. Call Me có phải là bước đệm giúp Wren vươn tới đại chúng hơn?
Call Me là ca khúc tôi cố gắng viết để dễ nghe hơn một chút so với bản thân trước đây. Còn việc nó có thể đến gần hơn với khán giả hay không thì phải để khán giả trả lời. Tôi có ý định kéo khán giả lại gần mình hơn, vì tôi nhận thấy mọi người khá “xa lánh” âm nhạc của tôi. Hi vọng Call Me sẽ nhận được sự ủng hộ.
Tôi thần tượng rất nhiều người, nói về sức ảnh hưởng thì giống như “nồi lẩu thập cẩm”. Về việc tại sao nhạc của Wren Evans lại như vậy, đó là vì tôi là một người hâm mộ âm nhạc. Tôi nghe rất nhiều loại nhạc và tìm hiểu sâu hơn về những gì đằng sau nó. Tôi muốn biết lý do, nguồn gốc, tìm hiểu tại sao họ làm nhạc như vậy, mục đích là gì, họ là ai và từ đâu đến. Về âm nhạc, tôi tìm hiểu tại sao ra đời, cốt lõi của nó là gì. Nghe có vẻ hơi kỹ thuật, nhưng nó đơn giản là đào sâu hơn bình thường và tôi thích quá trình này.
Anh có sợ bị khán giả lãng quên nếu bước đi một mình?
Đây là câu hỏi không một nghệ sĩ nào có thể trả lời chắc chắn. Bởi vì mọi người đang tìm kiếm cái đó nên tôi đang tìm kiếm cái gì khác. Tôi có xem xét thị trường trong các bài hát của mình, nhưng nó không giống đại chúng. Không biết diễn tả thế nào, Wren Evans muốn đi tiên phong nhiều hơn. Tôi muốn nhập và xuất nhạc, hai nhiệm vụ rất quan trọng tôi sẽ phải làm.
Đã là nghệ sĩ thì chắc hẳn bạn sẽ rất sợ khán giả quên mình. Tôi đã dành công sức, thời gian và cho nhiều người, thậm chí cả tuổi trẻ để cố gắng tìm hiểu, sáng tác âm nhạc và phục vụ khán giả. Cho đến một ngày “khách hàng” không còn cần mình nữa, chắc họ buồn lắm. Đây chỉ là ví dụ thôi, tôi không nói khán giả là “khách hàng”, bởi nghệ thuật còn là sự kết nối về mặt tâm hồn. Họ nghe nhạc, thấu hiểu tâm tư, cho đến một ngày họ quên mất chính mình, thật là buồn! Như mất đi một người bạn.
Theo dõi Wren Evans trong những sản phẩm gần đây, có thể thấy anh rất quan tâm đến bolero và đã ứng dụng nó ngay vào âm nhạc của mình, Wren có thể chia sẻ thêm về điều này được không?
Tôi thích bolero, điều đó thật tuyệt. Tôi nghĩ bolero chính là cội nguồn, là dòng chảy trong máu người Việt. Không ai trong chúng ta không thể dừng lại, dù muốn hay không. Việc tôi chạm và sử dụng chất liệu bolero là điều đương nhiên chứ không còn đơn thuần là một chất liệu nữa mà nó là một phần của văn hóa.
Tính từ “một màu” chắc hẳn không có trong từ điển của Wren Evans, vậy làm thế nào để anh biến mỗi sản phẩm thành một màu mới?
Tôi rất hài lòng. Trong âm nhạc, tôi đã đến mức cảm thấy “có việc phải làm”, “mình không làm thì không ai có thể làm được”. Tôi dám nói rằng, sau nhiều năm làm việc trong studio, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy thứ mà người khác không thể tìm thấy. Hai ca khúc Việt Kiều và Call Me chính xác đều xuất phát từ cảm xúc đó, và tôi hài lòng khi hát xong vì đúng như những gì tôi mong muốn.
Kể từ khi còn là một đứa trẻ, tôi đã luôn ghét từ “một màu”. Cho đến gần đây, tôi không dùng từ “một màu” nữa mà dùng từ tiếng Anh “consistent”. Hai tính từ này có điểm chung chính là sản phẩm có hình thức như thế nào, truyền tải được cái “chất” nào từ Wren. Tôi không biết có phải là làm màu hay không, nhưng tôi muốn mọi người nhận ra Wren Evans, đó là điều mà tôi luôn theo đuổi. Trong âm nhạc, chắc chắn người ta không gọi tôi là “một màu”, tôi luôn biết điều đó.
Bế tắc thì không nhưng mệt mỏi thì nhiều. Đôi khi tôi có ý tưởng nhưng khi vào phòng thu, tôi mệt quá không thể bước ra và không còn sức để đẩy ý tưởng đó ra khỏi đầu. Trước đây tôi rất rảnh rỗi, không có việc gì làm, chỉ làm nhạc. Nhưng hiện nay có vô số công việc khác, phần nào ảnh hưởng đến năng lượng sáng tạo.
Từng là Gen Z nói tiếng Anh, sáng tác tiếng Anh, hát tiếng Anh nhưng trong những sáng tác gần đây, có thể thấy cách viết lời của các bạn đã thay đổi rất nhiều. Wren Evans đã hoàn thiện kỹ năng viết tiếng Việt của mình như thế nào?
Cứ viết nhiều, viết nhiều, viết liên tục rồi sửa. Cách duy nhất để câu chuyện bộc lộ từ bên trong là viết, thử nghiệm và cho những người thân yêu của Wren biết họ đang ở đâu. Tính đến thời điểm hiện tại, tôi mới viết nhạc bằng tiếng Việt được 2 năm, trước đó tôi viết bằng tiếng Anh nên bây giờ tôi phải cố gắng rất nhiều.
Ở thế hệ của anh, những cái tên như MONO, HIEUTHHUHAI, tlinh, Gray D,… Wren Evans cảm thấy cái tên nào nổi bật nhất?
Khá khó để nói! Tôi chỉ có thể nói về mức độ thân thiết vì tôi biết hầu hết mọi người. Về phần MONO, anh ấy chưa có cơ hội nói chuyện, còn tlinh, Gray D và HIEUTHUHAI, Wren đều đã liên hệ. Tôi cảm thấy đồng điệu với những người bạn đồng trang lứa vì chúng ta sống trong cùng thời đại, có chung “nguồn” âm nhạc. Tôi nghe nhạc của mọi người, tôi luôn cảm thấy tràn đầy cảm hứng và ngược lại.
Mỗi thế hệ có một hướng đi âm nhạc khác nhau, không có hay dở. Nếu nói khác đi, có thể nói ở thời điểm hiện tại, âm nhạc của chúng ta được thẩm thấu nhiều chất liệu hơn. Ở thế hệ trước, khi chất liệu chưa nhiều như bây giờ, người nghệ sĩ chỉ có được những gì mình có thể. Âm nhạc là nhiều thứ cộng hưởng. Ảnh hưởng chỉ đơn giản là ảnh hưởng chứ không phải sao chép, giống như việc bolero có nguồn gốc từ dòng nhạc Latin.
Qua những sản phẩm âm nhạc được ra mắt, nhiều người cho rằng Wren Evans hẳn là một chàng trai có nhiều kinh nghiệm trong tình yêu? Bạn có ngại công khai tình yêu của mình?
Tôi nghĩ vậy, nhưng có một từ khác tôi muốn dùng hơn, đó là từ sâu sắc. Tôi cảm thấy tình yêu tôi viết vào âm nhạc khá sâu sắc, bởi từ tận đáy lòng tôi muốn chia sẻ. Người ta không biết Wren ngu ngốc đến mức nào, trừ khi anh ấy ở bên Wren, yêu Wren.
Điều khiến tôi nhớ nhất, đau đớn và tổn thương nhất là tình yêu nên tôi chủ yếu sáng tác về nó, hầu hết âm nhạc trên thế giới cũng vậy.
Tôi không ngại công khai tình yêu. Điều gì đến sẽ đến.
Nếu thực sự rơi vào tình huống bị gia đình cấm yêu như trong Call Me, bạn sẽ xử lý thế nào, chọn tình yêu hay gia đình?
Tôi đoán tùy từng trường hợp, tôi luôn cố gắng cân bằng giữa lý trí và tình cảm. Ngày xưa, khi còn bé, tôi có vài mối quan hệ “lỗi”, tôi nhận ra rằng có những cha mẹ thích thú, nhưng đôi khi cha mẹ chỉ để tôi trải nghiệm. Bố mẹ tôi không can thiệp quá nhiều, tôi thấy mình may mắn vì điều đó. Ngay cả khi bố mẹ không thích, họ cũng chỉ thể hiện rất tế nhị, để Wren tự quyết định. Nếu là tôi, tôi sẽ ưu tiên tình cảm của mình hơn, vì tôi là người lựa chọn tình yêu. Còn bài học về sau thì mình tự chịu trách nhiệm, có khi phải trải qua mới hiểu được.
Wren Evans nghĩ “tình yêu độc hại” là gì?
Nói một cách đơn giản, độc là khi 1 + 1 không có 2. Tại sao tôi chọn 1 + 1, vì đáp án phải là 2, và khi chia ra thì kết quả cũng như vậy. Tôi luôn trả lại một cái gì đó. Tình yêu độc hại là khi một trong hai người cho đi nhiều hơn. Tôi nghĩ cần phải công bằng, tất nhiên cái gì cũng có sai số nhưng chúng ta hãy cố gắng để 1+1=2.
Nhưng điều đó có quá rõ ràng, có tính toán?
Bản thân khái niệm “độc hại” đã là một định nghĩa rõ ràng. Không có định nghĩa này thì chỉ yêu thôi, sao phải nghĩ tới ai độc hại. Lúc đầu tôi nghĩ “tại sao mình phải yêu người này”, tôi đã tính toán rồi, nhưng rồi mọi chuyện sẽ ổn thôi, đừng lo lắng (cười).
Wren Evans có thường tìm kiếm tên anh ấy trên mạng xã hội không? Là người nổi tiếng, hẳn bạn cũng thường xuyên đối mặt với áp lực thành tích, sự chỉ trích từ công chúng? Nhiều ý kiến cho rằng “Gen Z là thế hệ yếu đuối và bản năng ” , là một Gen Z điển hình, bạn nghĩ sao?
Ngay cả khi nó ít hơn, có những lúc tôi cảm thấy bị tấn công. Nếu điều tiêu cực xảy ra, Wren sẽ chạy trốn khỏi nhà, như một cơ chế phòng thủ.
Tôi không tìm kiếm tên của tôi thường xuyên. Hầu hết các bình luận tiêu cực là trên Facebook, vì tôi không sử dụng chúng thường xuyên, vì vậy tôi chỉ thỉnh thoảng nhìn thấy chúng. Khi đó, tôi sẽ bỏ qua vì không thể giải thích quá nhiều.
Bản năng là có, tôi cũng làm nhiều việc theo bản năng, nhưng yếu đuối thì không. Gen Z là thế hệ “cứng như đá”! Người ta áp đặt từ yếu đuối cho Gen Z vì họ cảm thấy rằng những gì Gen Z gặp phải không khó nhưng thực ra lại rất khó. Bất cứ ai ở thế hệ này đều phải đối mặt với một vấn đề nào đó, dù là học tập, công việc,… Chúng ta khó có thể hiểu nhau nên đôi khi bố mẹ sẽ nói “không khó đâu”, nhưng bố mẹ cũng không hiểu nó khó đến thế nào. ông bà và ngược lại.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/wren-evans-tinh-yeu-doc-hai-la-khi-mot-trong-hai-trao-di-nhieu-hon-toi -hay-lam-theo-ban-nang-nhung-khong-yeu-duoi-20230822164821411.chn” name=””]