Nghệ sĩ ưu tú Mỹ Uyên không phải là cái tên xa lạ với khán giả sân khấu TP.HCM. Sự quyết tâm của “mỹ nữ sân khấu” này khiến nhiều người phải khâm phục. Tuy nhiên, ít người thực sự biết cô đã phải làm gì để giữ cho sân khấu 5B luôn rực sáng mỗi cuối tuần.
Tình yêu ngoài hôn nhân (tác giả: Lê Thu Hạnh) ra mắt vào tháng 7 năm 2023, do chính Mỹ Uyên sáng tạo theo quy ước và duy trì suốt 2 tháng qua. Mỹ Uyên cho biết, cô muốn mang trở lại vở kịch những gì từng là nét đặc trưng của sân khấu.
Cô chân thành chia sẻ những trăn trở, trăn trở về cuộc sống của sân khấu kịch TP.HCM với Báo Phụ nữ TP.HCM.
PV: Anh đảm nhận vai trò dàn dựng Tình yêu ngoài hôn nhân nhưng hình như trong “sơ yếu lý lịch” của anh vẫn thiếu chức danh “đạo diễn”?
NSƯT Mỹ Uyên : Tôi nghĩ, làm đạo diễn để “tiết kiệm vốn” và tìm được sản phẩm mang tên mình trong nghề không khó. Nhưng để người trong nghề chấp nhận bạn và để khán giả công nhận bạn lại là chuyện khác. Suy cho cùng, việc bạn là đạo diễn hay nghệ sĩ không quan trọng. Cuộc đời làm nghệ sĩ của tôi, việc tổ chức, dàn dựng hàng chục vở kịch ở sân khấu 5B cũng đủ khiến người ta chú ý. Vì vậy, chức danh “đạo diễn”, thực lòng mà nói, tôi không thực sự cần nó để “làm đẹp hồ sơ của mình”.
* Anh tái hiện một vở kịch cũ để níu giữ hay tìm lại ánh hào quang quá khứ của sân khấu kịch hay chỉ đơn giản là nhắc nhở khán giả rằng “nơi đây từng là thánh địa của sân khấu kịch thành phố”?
– Bạn nghĩ một vở kịch có đủ “sức nặng” để làm được điều đó không? Tôi không đủ tự tin để nói “có”. Có đồng nghiệp, mỗi lần gặp tôi đều nói: “Anh điên à? Trình diễn hàng chục ghế, sao có thể chịu bù lỗ?” Một số sân khấu quy định dưới 150 chỗ ngồi và vé được trả lại cho khán giả và không được phép biểu diễn. Còn tôi, tôi đi đóng phim, làm khách mời vài tập để kiếm mười, mười lăm triệu đồng bù đắp cho sân khấu. Nếu bạn tiếp tục trả tiền vé, các diễn viên sẽ chán nản. Họ giữ lịch trình cho tôi, bây giờ tôi không biểu diễn, danh tiếng của tôi cũng giảm sút.
Xin hãy cho tôi được tự hào một chút. Tôi chưa bao giờ trả tiền mua vé xem một buổi biểu diễn đã lên lịch. Nếu phải hủy thì đó là do sự cố bất ngờ xảy ra sát với thời gian diễn ra chương trình. Tôi chấp nhận “đau đớn” để sân khấu 5B được thắp sáng. Nhưng, như tôi luôn nói: nếu một nghệ sĩ có di sản thì khán giả cũng vậy. Thế hệ này phải lớn lên để thế hệ sau hưởng thụ. Chúng tôi vẫn đang hoạt động, vẫn phát hành những vở kịch mới. Tôi tin rằng khán giả trẻ, ở đâu đó, vẫn sẽ có những người yêu thích nghệ thuật và loại hình sân khấu mà tôi đang theo đuổi.
NSƯT Mỹ Uyên trong vở Tình yêu ngoài hôn nhân |
* Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc sáp nhập các sân khấu kịch để có một “cuộc sống” không ì ạch chưa?
– Hôm nọ tôi ngồi nghĩ lại câu nói đó mà đau lòng. Giai đoạn 5B giống như một gia đình, con cái riêng biệt, ai cũng muốn thể hiện mình, anh tôi làm được thì anh họ tôi cũng làm được, tách ra để khẳng định tôi làm tốt hơn. 10 năm sau thời kỳ hoàng kim vào những năm 2000, nhiều rạp hát đóng cửa. 5B cũng không khá hơn nhưng vẫn phải cố gắng.
Tôi luôn giữ quan điểm nhà nào “từ ngoài đường” thì đèn phải luôn sáng. Không biết tại sao bây giờ, tôi yêu em nhiều đến thế, tôi không nhịn được.
* Hơn 20 năm trước, cô gái trẻ Mỹ Uyên đã phải bán máu, ấp ủ ước mơ làm diễn viên khi mới bắt đầu sự nghiệp. Và bây giờ, sau hơn hai chục năm xa cách, Mỹ Uyên đã bán được gì ngoài tuổi thanh xuân và sắc đẹp cho sân khấu kịch?
– Xe đã bán, nhà cũng đã bán lâu rồi (cười). Năm 2016, tôi có nhà cho thuê và gom tiền mua căn hộ. 5B đóng cửa 3 năm từ 2015-2018, chờ quy hoạch lại sân khấu thành tòa nhà, trong đó có nhà hát – sân khấu Cải Lương. Trong thời gian đó, ngày nào tôi cũng đến rạp xem kịch, và một ngày nọ tôi vô tình đọc được một bài báo có tựa đề Nơi này từng có kịch. Lúc đó thấy vậy, bỗng dưng “máu điên” nổi lên nên tôi quyết tâm mở lại sân khấu. Tôi còn xin lại tiền để mua nhà đầu tư sân khấu (cười).
Thành thật mà nói, không ai có thể buộc tôi phải làm bất cứ điều gì. Không ai có thể lấy tiền của tôi để đầu tư vào rạp hát, ngoại trừ những gì tôi muốn. Vào tháng 4 năm 2018, ánh đèn sân khấu quay trở lại và chưa đầy 2 năm sau, COVID-19 ập đến. Khi tôi đầu tư mở lại giai đoạn 5B, đã có những lời xì xào bàn tán chuyện này chuyện nọ. Mọi người đều nghĩ tôi được một người đàn ông giàu có cho tiền. Nhiều lúc tôi thấy cay đắng, ngượng ngùng và nghĩ “Giá mà có được thì mình sẽ hạnh phúc” (cười). Không ai đầu tư vào tôi cả, tất cả đều là tiền của tôi.
* Nghe nói bà bầu Mỹ Uyên cũng rất “đam mê” liên hoan sân khấu toàn quốc?
– Đó cũng là một trong những lý do tôi đầu tư mở lại giai đoạn 5B. Liên hoan Sân khấu toàn quốc 2018, TP.HCM là “chủ nhà”, tôi nghĩ thật xứng đáng. Vì vậy, sau khi đầu tư sân khấu, tôi đã “dẫn dắt” nhóm thi đấu vở kịch Những gương mặt người khác. May mắn thay, vở kịch cũng có những thành tựu đáng kể. Có lần tôi quay phim ở ngoài Hà Nội nên tôi nhanh chóng bay về TP.HCM để đưa đoàn kịch đi thi đấu, lưu diễn. Tôi có hoạt động đóng phim kiếm tiền riêng nên các thành viên trong đoàn kịch cũng phải có thu nhập.
Đi tham quan vở kịch mới với chủ đề Học theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh và được biểu diễn ở hàng chục trường đại học. Kinh phí được thành phố hỗ trợ. Bây giờ tôi cũng mong có những hoạt động như vậy để sân khấu có thêm nhiều tiết mục biểu diễn ngoài sân khấu. Nhóm học sinh năm đó giờ đã trưởng thành và biểu diễn cho lớp mới; Trình diễn các vở kịch về Bác Hồ để thế hệ trẻ hiểu và yêu mến lịch sử dân tộc hơn cũng là một cách làm, tuyên truyền tốt.
* Cảm ơn.
Yên Khê (đã xong)
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/nghe-si-uu-tu-my-uyen-ban-nha-ban-xe-de-giu-san-khau -kich-sang-den-a1500728.html” name=””]