Theo SCMP, dịch vụ ăn uống cao cấp nhưng bình dân ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) là động lực phát triển du lịch nước này.
Khi đầu bếp Thitid Tassanakajohn lần đầu tiên mở nhà hàng ăn ngon Thái Lan “Le Du” ở Bangkok vào năm 2013, thực đơn cố định 4 món tại nhà hàng từng có giá lên tới 990 baht.
Một món ăn tại nhà hàng Lê Du. Ảnh: AFP
Với mức giá khoảng 33 USD vào thời điểm đó, đây là một món hời so với các nhà hàng cao cấp trên thế giới nhưng lại đơn giản là món ăn đường phố được ưa chuộng ở Thái Lan trong nhiều thập kỷ. thế kỷ.
Nhà hàng Lê Du từng bị cho là tính phí quá cao cho các món ăn được chế biến từ sản phẩm địa phương. Ngay gần nhà hàng, những món ăn có nguyên liệu tương tự được bán với giá chưa đến một đô la Mỹ trên đường phố Thái Lan.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhà hàng “Lê Du” đã nhận được sao Michelin và đứng đầu danh sách 50 nhà hàng tốt nhất châu Á năm 2023. Đầu bếp Thitid thậm chí còn mở thêm nhà hàng thứ hai mang tên Nusara, một quán ăn Thái cổ điển và cũng đứng thứ 3 trong danh sách. 50 nhà hàng tốt nhất châu Á năm 2023
Lê Du và Nusara là hai trong số những nhà hàng cao cấp ở thủ đô Thái Lan lọt vào danh sách những nhà hàng tốt nhất khu vực và quốc tế.
Là một trong những nhà hàng hàng đầu thế giới với giá cả phải chăng, cả Le Du và Nusara đều trở thành điểm dừng chân cho những tín đồ ẩm thực đang tìm kiếm trải nghiệm sang trọng với cơm gà Thái (hay còn gọi là Khao Man Gai).
Theo S&P Global Market Intelligence, các nhà hàng như Lê Du của Chef Thitid sẽ phục vụ những người đam mê ẩm thực, góp phần phát triển ngành du lịch Thái Lan, vốn chiếm khoảng 11,5% tổng sản phẩm quốc dân. trước đại dịch Covid-19.
Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đang hướng tới mục tiêu doanh thu 2,3 nghìn tỷ baht (63 tỷ USD) trong năm nay, với 20% trong số đó tập trung vào ngành thực phẩm. Cơ quan này cho biết họ sẽ hướng tới việc ẩm thực đóng góp khoảng 25% chi tiêu của khách du lịch vào năm 2027.
Nicola Marshall, nhà thiết kế của nhà hàng cho biết: “Những gì chúng tôi thấy ở khách du lịch là họ quan tâm và muốn kết hợp trải nghiệm ăn uống tuyệt vời tại nhà hàng với trải nghiệm ăn uống địa phương thực sự đỉnh cao”. nhà thiết kế và giám sát các chuyến du lịch ẩm thực tại công ty du lịch toàn cầu có trụ sở tại Úc (Intrepid) cho biết.
Cơ hội tốt để phát triển du lịch thông qua ẩm thực
Nguyên liệu có nguồn gốc địa phương cung cấp các món ăn cao cấp với giá cả hợp lý. Ảnh: AFP
Bà Nicola Marshall cho biết, khách hàng có thể bay tới Bangkok trước chuyến tham quan một hoặc hai ngày và đặt chỗ tại một nhà hàng ngon trước khi bắt tay vào hành trình ẩm thực có hướng dẫn viên để thưởng thức trọn vẹn các món ăn. Ăn với giá rất hợp lý.
“Chúng tôi muốn’ khách du lịch chất lượng cao, nghĩa là chúng tôi muốn khách du lịch có sức mua cao. Nhưng liệu chúng tôi có đáp ứng đủ nhu cầu của khách du lịch không? Đó là lý do tại sao tôi nghĩ. Vì vậy, việc có thêm nhiều địa điểm ăn uống ngon ở Thái Lan – như chúng tôi hiện có – sẽ tạo ra một cơ hội tốt sẽ cho phép chúng tôi thu hút những khách du lịch chi tiêu lớn”, Somprawin Manprasert, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Thương mại Siam, một trong những ngân hàng cho vay lớn nhất Thái Lan, cho biết.
Ngày nay, sáu nhà hàng ở Bangkok nằm trong danh mục giá “dành cho dịp đặc biệt” và “rẻ tiền” của Michelin Guide. Những nhà hàng này đều nhận được 2 sao Michelin.
Trong khi đó, 9 điểm đến ở Bangkok xuất hiện trong danh sách mới nhất 50 nhà hàng tốt nhất châu Á – so với 6 cơ sở ở Tokyo và 5 cơ sở ở Hồng Kông (Trung Quốc). Nhà hàng Lê Du dẫn đầu hạng mục của Bangkok trong bảng xếp hạng tổng thể 50 quán ngon nhất thế giới, đứng thứ 15.
Các nhà hàng nhận được 2 sao Michelin hiện nay rất phong phú ở Bangkok. Hầu hết các đầu bếp ở Bangkok đang nỗ lực hết mình trong cuộc đua giành ngôi sao Michelin thứ ba.
Sự công nhận này đã củng cố danh tiếng của Bangkok như một nơi để thưởng thức những món ăn đắt tiền với giá cả phải chăng. Trong khi đó, khi đánh giá ẩm thực ở đẳng cấp này, tại Hong Kong (Trung Quốc) và New York (Mỹ), du khách thường phải trả giá cao hơn rất nhiều, thậm chí đắt đỏ.
Hoặc bữa tối tại Noma ở Copenhagen, một trong những nhà hàng hàng đầu thế giới, có giá 5.950 krone Đan Mạch (840 USD) mỗi người, bao gồm rượu vang. Tại Gaggan Anand, chi phí khoảng 325 USD/người, bao gồm cả đồ uống.
Đầu bếp Gaggan Anand của nhà hàng cùng tên đến từ Kolkata, Ấn Độ và là một trong những đầu bếp quốc tế đầu tiên mở nhà hàng cao cấp cho biết: “Sự sang trọng ở đây dễ tiếp cận hơn và giá cả phải chăng hơn”.
Ẩm thực cao cấp nhưng không quá đắt đỏ
Bữa ăn ngon có giá cả phải chăng một phần vì chi phí mở và vận hành nhà hàng thấp hơn ở nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á.
Bangkok là nơi hấp dẫn đối với những đầu bếp đầy tham vọng nhưng không có đủ tài chính để mở ở nơi khác. Dịch vụ ăn uống cao cấp nhưng giá cả phải chăng ở thành phố đang được hưởng lợi từ sự cải thiện ổn định về cơ sở hạ tầng cung ứng trong thập kỷ qua.
Các nhà hàng cao cấp giờ đây có thể tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao của vùng, từ hải sản, rau củ và thậm chí cả sữa mà trước đây họ buộc phải nhập khẩu. Cùng với du khách quốc tế, người dân nơi đây cũng chào đón vị thế mới của thủ đô là trung tâm ẩm thực cao cấp thế giới.
Trong đại dịch Covid-19, do hạn chế đi lại, người Thái cũng như người dân châu Á bắt đầu khám phá những địa điểm ăn uống gần nhà.
Theo ước tính của ông Thitid, tại nhà hàng Lê Du, người Thái hiện chiếm khoảng 25% lượng thực khách. Một phần tư lượng du khách đến từ Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore trong khi phần còn lại chủ yếu đến từ châu Âu và châu Mỹ.
“Cạnh tranh sẽ vẫn khốc liệt đối với cả đầu bếp Thái Lan và nước ngoài tại Bangkok. Và trong tương lai có thể sớm có thêm nhiều đối thủ cạnh tranh nhưng đó là cách để quảng bá ẩm thực Thái Lan hơn nữa”, ông Thitid nhấn mạnh./.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/thai-lan-hut-khach-du-lich-nho-am-thuc-cao-cap-voi-gia-ca-hop-ly -good-for-viet-nam-20231005105259091.chn” name=””]