Từ tàu du lịch chạy bằng pin, nhiên liệu sinh học hàng không có nguồn gốc từ vi tảo cho đến xu hướng nghỉ dưỡng bảo tồn sinh thái…, mọi lĩnh vực du lịch đều… thay đổi theo hướng ngày càng áp dụng nhiều giải pháp hơn. xanh để cắt giảm lượng khí thải carbon và ưu tiên bảo vệ môi trường.
Năm 2005, Misool Eco Resort thành lập khu bảo tồn biển rộng khoảng 122 ha |
Khu nghỉ dưỡng bảo tồn hệ sinh thái
Trên khắp thế giới, các khu nghỉ dưỡng sang trọng đang mang đến cho khách du lịch và người dân địa phương cơ hội hòa mình với thiên nhiên bằng cách tạo ra các khu bảo tồn biển. Có thể kể tên hàng loạt cái tên đang làm tốt công việc bảo tồn và phát huy hệ sinh thái biển đồng thời cung cấp việc làm cho người dân địa phương như Misool Eco Resort (quần đảo Raja Ampat, Indonesia). Năm 2005, hai chị em Misool – đồng sáng lập khu nghỉ dưỡng – đã dành rất nhiều thời gian và tiền bạc để thành lập khu bảo tồn biển Misool rộng 122 ha nhằm tái tạo một trong những rạn san hô đa dạng sinh học nhất trên trái đất. đất.
Tại Tanzania, Khu nghỉ dưỡng Manta trên đảo Pemba cũng mở cửa các khu bảo tồn biển, mang lại lợi ích cho ngư dân địa phương bằng cách góp phần bảo tồn hệ sinh thái trong lành và giúp họ kiếm thêm thu nhập. Khu bảo tồn biển đảo san hô Turneff (Belize) từng nằm trong danh sách cảnh báo nguy hiểm, sau nhiều nỗ lực bảo tồn của chính phủ và sự phối hợp của Turneff Flats Resort đã được đưa trở lại khai thác du lịch…
Trước đây, Hiệp hội Huấn luyện viên Lặn Chuyên nghiệp đã thách thức các lĩnh vực của ngành du lịch tập trung vào lặn biển để giúp bảo tồn 10.000 địa điểm đại dương vào năm 2025. Liên Hợp Quốc đã đặt mục tiêu đến năm 2030, 30% không gian đại dương trên thế giới là các khu bảo tồn biển. Việc thành lập các khu bảo tồn biển bằng các khu nghỉ dưỡng được kỳ vọng sẽ giúp rút ngắn thời gian hoàn thành mục tiêu trên.
Nhiên liệu hàng không carbon âm
Một số hãng hàng không quốc tế đang dẫn đầu nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon từ máy bay và làm cho việc di chuyển bằng đường hàng không trở nên bền vững hơn.
Gần đây, hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ đã có một bước tiến lớn với nhiên liệu máy bay âm carbon mới. Hãng hàng không này đang phát triển nhiên liệu sinh học tổng hợp có nguồn gốc từ thực vật vi tảo, giúp loại bỏ những lo ngại về môi trường xung quanh nhiên liệu sinh học dựa trên cây trồng (sử dụng nước, cạnh tranh). đất nông nghiệp…). Để đảm bảo toàn bộ quá trình có lượng carbon thải ra âm, cơ sở sản xuất nhiên liệu sinh học sẽ sử dụng công nghệ thu giữ carbon, tách carbon từ khí quyển và lưu trữ vĩnh viễn dưới lòng đất.
Tương tự, sáng kiến “chuyến bay NZ0” bằng không của hãng hàng không quốc gia New Zealand và mục tiêu giảm 100% lượng khí thải vào năm 2050 của United Airlines (Mỹ) đang thu hút sự chú ý thông qua các hạng mục hành động như điện khí hóa đội bay, đầu tư vào nhiên liệu sinh học và thu hồi carbon. .
Các hãng du thuyền đang thiết lập các tiêu chuẩn mới
MS Roald Amundsen – du thuyền chạy bằng pin đầu tiên trên thế giới |
Năm 2019, tập đoàn du lịch mạo hiểm toàn cầu Hurtigruten Expeditions của Na Uy đã hạ thủy tàu du lịch MS Roald Amundsen chạy bằng pin nhiên liệu giúp cắt giảm 20% lượng khí thải carbon khi vận hành, hạn chế khoảng 3.000 tấn carbon. mỗi năm.
Năm 2023, Hurtigruten Expeditions sẽ tiếp tục đầu tư 100 triệu euro vào dự án trên với 3 du thuyền chạy bằng nhiên liệu và pin: MS Richard With, MS Kong Harald và MS Nordlys. Trong dự án đầu tư bền vững mang tính lịch sử này, ba du thuyền trên đã được sửa đổi để giảm 25% lượng khí thải carbon. Trên các đoàn tàu mang tên Coastal Express chuyên phục vụ du lịch các vịnh nội địa, tập đoàn còn triển khai hiệu chỉnh động cơ và hệ thống khử xúc tác chọn lọc nhằm cắt giảm 80% lượng khí thải nitơ oxit.
Tàu chở khách chạy bằng hydro
Mặc dù tàu hỏa thường được coi là sự lựa chọn thân thiện với môi trường, đặc biệt là so với di chuyển bằng đường hàng không, nhưng về mặt thống kê, vận tải đường sắt chịu trách nhiệm cho 1% lượng khí thải giao thông toàn cầu. Tại châu Âu, tàu hỏa thải ra 3,8 triệu tấn CO2 vào năm 2019. Cũng trong năm 2019, số liệu thống kê cho thấy ở châu Âu có khoảng 300.000 ca tử vong sớm do ô nhiễm không khí. Đặc biệt, Đức đang phải đối mặt với áp lực rất lớn trong việc giảm lượng khí thải khi số vụ kiện của người dân về mức độ ô nhiễm không khí ở nước này ngày càng gia tăng.
Cara Bottorff, nhà phân tích cấp cao tại tổ chức phi lợi nhuận Sierra Club, giải thích: “Ô nhiễm đường sắt có tác động tiêu cực đáng kể và lâu dài đến sức khỏe cộng đồng, bao gồm tăng tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em, bệnh phổi và tử vong sớm”.
Vào tháng 8 năm 2022, đoàn tàu Coradia iLint có thể chạy cả ngày chỉ với một bình hydro do công ty Alstom sản xuất đã được đưa vào hoạt động tại Đức. Theo ước tính từ các chuyên gia, tàu Coradia iLint sẽ tiết kiệm hơn 1.600 lít nhiên liệu diesel mỗi năm và giảm khoảng 4.000 tấn khí thải CO2 mỗi năm so với tàu diesel.
Chuyến tàu đầu tiên trong số 27 chuyến tàu Coradia iLint sẽ bắt đầu phục vụ khu vực đô thị Frankfurt vào tháng 12. Alstom đã ký thỏa thuận với các điểm đến ở Ý và Pháp, đồng thời đã thử nghiệm thêm các chuyến tàu Coradia iLint ở Áo, Hà Lan, Ba Lan, Thụy Điển… Người ta ước tính rằng 1/5 tổng số chuyến tàu ở Châu Âu Châu Âu sẽ chạy bằng hydro vào năm 2035, bên cạnh các dự án quốc tế khác đang được triển khai tại Ấn Độ, California, Canada, Nhật Bản và Anh…
Du khách cam kết bảo vệ những nơi họ khám phá
Du khách cam kết dọn rác, không cho thú rừng ăn, không lãng phí nước |
Ngày càng có nhiều điểm đến đang tìm cách riêng để đáp lại lời kêu gọi hành động vì môi trường. Tại Mỹ, chương trình B Like Breckenridge với các sáng kiến thúc đẩy du lịch có trách nhiệm với môi trường được đánh giá cao. Các chương trình giáo dục và tham gia du lịch cũng đang là xu hướng ở nước này. Vào đầu tháng 4 năm 2023, Cam kết Kanu mới ở Hawaii đã yêu cầu khách du lịch cam kết bảo vệ các hòn đảo trong chuyến du lịch của họ bằng cách trở thành tình nguyện viên địa phương.
Tại Quần đảo San Juan, bang Washington, du khách cũng phải cam kết tuân thủ các nguyên tắc khám phá có trách nhiệm như không cho động vật hoang dã ăn và bảo tồn nước nhiều nhất có thể. Cam kết Sedona Cares giúp khách du lịch đóng vai trò tích cực trong việc bảo vệ và bảo tồn bằng cách yêu cầu họ cẩn thận với lửa, không khắc vào đá và tôn trọng sự yên tĩnh tự nhiên của không gian họ khám phá. .
Phà điện tử
Châu Âu đang dẫn đầu cuộc cách mạng phà điện tử, như phà chở khách Candela P-12 của Thụy Điển hay phà điện tử Ellen – tuyến phà chạy hoàn toàn bằng điện dài nhất thế giới vận chuyển phương tiện và hành khách. giữa các đảo Ærø và Als của Đan Mạch. Thành phố Hyke (Na Uy) giới thiệu “Thành phố thông minh Hydrolift” có sức chứa 50 hành khách chạy bằng năng lượng mặt trời và có thể sạc không dây khi cập bến.
Tại châu Á, các dự án phà điện tử đang được triển khai quy mô lớn: Bangkok (Thái Lan) đặt mua 30 phà điện mới. Trong khi đó, Kochi (Ấn Độ) và các đảo lân cận sẽ có 78 phà điện – hiện là đội phà điện lớn nhất thế giới. Tại New Zealand, chiếc phà chở khách chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Nam bán cầu đã được hạ thủy tại Wellington vào năm ngoái. Công ty sản xuất phà Incat của Australia hiện đang xây dựng chiếc phà điện tử chạy bằng pin lớn nhất thế giới với sức chứa 2.100 hành khách, dự kiến hạ thủy vào năm 2025, để vận chuyển hành khách giữa Argentina và Uruguay.
Tại Mỹ, những năm gần đây, phà du lịch chạy điện đã được sử dụng tại các địa điểm du lịch nổi tiếng, trong đó có thác Niagara.
Huynh Hang
Nguồn ảnh: Internet
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/du-lich-doi-mau-a1502660.html” name=””]