Viết cho nhiều dự án phim thương mại từ năm 2019 đến nay, đối với Đoàn Sĩ Nguyên, hành trình làm phim mới chính thức bắt đầu.
Đoàn Sĩ Nguyên trình bày về dự án Gentle Forest
Đó là khi Khu rừng dịu dàng của Đoàn Sĩ Nguyên cùng 4 kịch bản phim ngắn khác của Huỳnh Công Nho, Anh La, Lý Minh Ba, Vũ Hoàng Hiệp – Tuấn Lê chính thức được chọn vào Top 5 Dự án Phim ngắn CJ 2023. Kinh phí phim kinh phí 300 triệu đồng cùng lời khuyên từ các nhà làm phim hàng đầu Việt Nam và Hàn Quốc mà chương trình này mang lại, năm nay có thể coi là cột mốc quan trọng trên cương vị biên kịch. Doãn Sĩ Nguyên bắt đầu hóa thân vào vai trò đạo diễn.
Từ biên kịch phim thương mại đến đạo diễn phim ngắn nghệ thuật
Đoàn Sĩ Nguyên tốt nghiệp Đại học Auckland chuyên ngành Lý Thuyết Điện Ảnh, trở về Việt Nam vào năm 2018 và bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh với vai trò biên kịch cho các dự án Chị Em Em (2019 ) . , The Sun Man (sắp chiếu), Trên Bàn Uống Dưới Bàn Âm Mưu (sắp chiếu). Sau khi theo học khóa đạo diễn của Trần Anh Hùng và Phan Đăng Di trong Gặp gỡ mùa thu (2018 và 2019), Nguyên bắt tay vào thực hiện dự án phim ngắn đầu tay Devil’s Face (đang làm hậu kỳ) và mới nhất là Khu rừng dịu dàng .
Đoàn Sĩ Nguyên (ngoài cùng bên trái) là một trong những biên kịch của Chí Chí Em Em
Lớn lên trong một gia đình yêu nghệ thuật, Nguyễn có thói quen đọc và viết từ nhỏ nên anh cũng làm quen với điện ảnh từ việc đọc kịch bản trên mạng rồi viết lại để nghiên cứu. “Tôi bắt đầu bằng công việc gần gũi nhất với mình, đó là viết lách. Từ đó, tôi dần trở thành nhà biên kịch, rồi thông qua nghề viết kịch bản, tôi có cơ hội học hỏi mọi thứ liên quan đến làm phim”.
Nhờ tham gia nhiều phim, Nguyên may mắn tìm được một ê-kíp gồm nhiều tên tuổi nổi bật trong ngành để cùng nhau xây dựng Khu Rừng Dịu Dàng : đạo diễn hình ảnh Nguyễn Vĩnh Phúc (“Ròm”), diễn viên Trần Thiện Tú ( Áo lụa Hà Đông ), Trần Ngọc Vàng (Nhà vô địch Gương Mặt Phim 2020), bé Hạo Khang ( Miền Nam Rừng Đất )… Dù nhiều ngày quay phim vất vả ở rừng quốc gia Nam Cát Tiên nhưng có những lúc Lạc Đường… do mất bộ đàm signal, Nguyên vẫn có được những thước phim hoàn hảo nhờ có sự cộng tác đắc lực của mình: “Bộ phim hoàn thành thậm chí còn hay hơn tôi tưởng tượng khi viết kịch bản, vì ê-kíp của tôi quá giỏi”. , và các diễn viên đều rất xuất sắc.”
Doan Si Nguyen (left) and DOP Nguyen Vinh Phuc at Nam Cat Tien forest
Làm đạo diễn phim do chính mình viết kịch bản là nỗi sợ chủ quan lớn nhất
Là biên kịch của nhiều dự án phim thương mại, Nguyễn có lợi thế về kinh nghiệm và mối quan hệ trong ngành. Tuy nhiên, việc tham gia Dự án Phim ngắn CJ, dự án đã hỗ trợ nhiều đạo diễn độc lập như Phạm Thiên Ân, Phạm Ngọc Lan, Lê Lâm Viên, Dương Diệu Linh… để đưa tác phẩm của mình đến các liên hoan phim quốc tế lớn, là một con số không hề nhỏ. thách thức đối với Nguyễn. So với việc viết kịch bản, việc đạo diễn một bộ phim bạn viết đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và không ngừng học hỏi trong suốt quá trình tham gia chương trình.
“Làm đạo diễn thật tuyệt vì tôi có thể trực tiếp tạo ra những gì mình hình dung khi viết kịch bản, điều mà tôi không thể làm được và phải chờ rất lâu mới thấy được thành quả khi viết kịch bản phim thương mại. Nhưng bù lại, tôi dễ dàng thực hiện được. sai lầm nhiều hơn vì lúc này ý kiến chủ quan của tôi thường sẽ được coi là quyết định cuối cùng” – Đoàn Sĩ Nguyên nói.
Top 5 dự án phim ngắn CJ mùa 4 tham gia khóa học KAFA vào tháng 6 vừa qua
Thấu hiểu suy nghĩ của những đạo diễn trẻ như Nguyễn, Dự án Phim ngắn CJ đã cung cấp khóa học chuyên sâu về làm phim với Học viện Nghệ thuật Điện ảnh Hàn Quốc (KAFA) cho các ứng viên lọt vào Top 5. Thông qua khóa học, các nhà làm phim của 5 dự án được chọn Năm nay, trong đó có Đoàn Sĩ Nguyên đã có thể tự tin hơn trước khi bước vào khâu sản xuất: “Các thầy cô ở KAFA đã giúp đỡ em rất nhiều”. rất nhiều bằng cách đặt những câu hỏi phù hợp – qua đó tôi có thể suy ngẫm về bộ phim và phát triển những tư liệu mà tôi có.”
Nguồn năng lượng khi làm phim thương mại so với làm phim nghệ thuật
Với Nguyễn cũng vậy. “Làm phim rất vui. Tôi không nghĩ nhiều về sự khác biệt giữa phim thương mại và phim nghệ thuật, cũng không muốn đặt hai vai trò đạo diễn và biên kịch lên hàng đầu. Hướng đi của tôi khi làm phim là Bạn có thể làm gì cũng được, miễn là vui.”
Khu rừng dịu dàng là bộ phim ngắn kể về một người mẹ đi tìm con, và theo Nguyên, chất liệu gia đình châu Á đẹp đến tuyệt vời nên Nguyên sẽ lấy vẻ đẹp tuyệt vời đó và “nấu nướng” bằng màu sắc thể loại, bằng ngôn ngữ điện ảnh. Suy cho cùng, chỉ cần bạn tạo ra một bộ phim hay thì việc tác phẩm đó được coi là thương mại hay nghệ thuật không thành vấn đề. Nguyên chia sẻ: “Khi làm phim, tôi thường nghĩ đến khán giả. Và tôi muốn nhiều khán giả có cảm tình với phim của mình. Đó là phương pháp làm phim mà tôi theo đuổi”.
Đoàn Sĩ Nguyên và Top 5 Dự án Phim ngắn CJ tham gia khóa đào tạo cùng KAFA
Bên cạnh tác phẩm “ Khu rừng dịu dàng” của Đoàn Sĩ Nguyên, tác phẩm “Cậu bé kem” của Huỳnh Công Nho, “Thung lũng” của Anh La, “Ánh sáng của một ngày rực rỡ” của Lý Minh Ba và “Anh em trong This Life” của Vũ Hoàng Hiệp – Tuấn Lê sẽ chính thức ra mắt tại sự kiện tổng kết Dự án Phim ngắn CJ mùa 4, dự kiến tổ chức vào tháng 12 tới đây.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/bien-kich-chi-chi-em-em-bat-ngo-tro-thanh-dao-dien-phim-ngan-cj-20231025200421437 .chn” name=””]