Người Vợ Cuối Cùng là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của Victor Vũ với thể loại phim cổ trang sau 11 năm kể từ Fate of Men.
Sau nhiều tác phẩm để lại ấn tượng trong lòng khán giả như Trái Tim Đẫm Máu (2014), Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh (2015), Mắt Xanh (2019) , Victor Vũ được đánh giá là một trong những đạo diễn có tay nghề cao. Điện ảnh Việt Nam. Những bộ phim của anh luôn được khán giả kỳ vọng sẽ mang đến những trải nghiệm mới mẻ.
Với Người Vợ Cuối Cùng , Victor Vũ lần đầu trở lại với thể loại cổ trang kể từ Destiny’s Mandate (2012) . Không chỉ vậy, tác phẩm còn có sự tham gia của “nàng thơ” Kaity Nguyễn, dàn diễn viên gạo cội đến từ miền Bắc như NSƯT Quang Thắng, NSƯT Kim Oanh cùng nhiều cảnh nóng mãn nhãn. Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, đạo diễn sinh năm 1975 đã chia sẻ rất nhiều về hậu trường làm phim Người Vợ Cuối Cùng , góc nhìn nghề nghiệp của ông cũng như đưa ra nhận định về thị trường phim Việt Nam hiện nay.
Đạo diễn Victor Vũ chia sẻ về quá trình thực hiện bộ phim Người Vợ Cuối Cùng.
Phim lịch sử là một thách thức lớn
Trở lại với thể loại phim cổ trang sau 11 năm kể từ Thiên Mệnh Hùng, bạn có suy nghĩ gì?
Tôi cảm thấy may mắn và hạnh phúc khi có cơ hội quay trở lại với thể loại này. Thành thật mà nói, phim cổ trang cũng là thể loại rất hiếm ở thị trường Việt Nam và cũng cần sự đầu tư rất lớn nên điều kiện và cơ hội để làm phim cổ trang thực sự rất khó khăn. Nhưng nếu so sánh với bộ phim trước đó “Định Mệnh Anh Hùng”,“Người vợ cuối cùng” lần này rất khác. Hero’s Destiny thiên về võ thuật và một số yếu tố lịch sử trong khi Người Vợ Cuối Cùng mang đậm bản sắc dân tộc hơn. Câu chuyện cũng nhỏ hơn, gói gọn trong một ngôi làng nhỏ và một thị trấn nên sự hoành tráng cũng khác. Chính vì vậy mà tôi thích thú hơn vì có thể tập trung hơn vào hành trình tâm lý của nhân vật. Đây chính xác là một bộ phim tâm lý, lãng mạn lịch sử nên nó mang màu sắc rất riêng so với những bộ phim cổ trang tôi từng làm trước đây.
Theo bạn, điều khó khăn nhất khi làm một bộ phim lịch sử là gì?
Có rất nhiều điều khó khăn. Thực sự, phim lịch sử là một thử thách rất lớn. Chắc hẳn điều mọi người luôn quan tâm khi nghĩ về một bộ phim lịch sử chính là bối cảnh, nghệ thuật và trang phục. Đó là dấu ấn của một bộ phim lịch sử. Tôi nghĩ đó là phần cần phải nghiên cứu nhiều, tốn nhiều thời gian và tham khảo nhiều tài liệu. Đó là một phần chắc chắn cần phải được thực hiện. Nhưng bên cạnh đó, đây cũng là phim được chuyển thể từ tiểu thuyết nên việc chuyển thể cũng có những thách thức riêng. Tiểu thuyết mang nhiều màu sắc tâm linh, trinh thám hơn nhưng trong quá trình phát triển kịch bản, tôi và nhóm biên kịch nhận ra rằng tâm lý, cảm xúc của hai nhân vật chính Linh và Nhân chính là linh hồn của tiểu thuyết. câu chuyện. Vì vậy, tôi đã đi theo một hướng hơi khác.
Quay trở lại câu hỏi, thực ra nghệ thuật và trang phục luôn là một thử thách bởi khi người ta xem một bộ phim lịch sử, điều đầu tiên mà nhà làm phim mong muốn đó là đưa khán giả về quá khứ, đưa họ đến một nơi khác. có lúc họ không biết. Tôi biết làm phim cần có sự hư cấu, sáng tạo nhưng tôi cũng muốn tôn vinh nét đẹp văn hóa Việt Nam trong bộ phim này nên tôi muốn hư cấu trong khuôn khổ cho phép. Có thể nói, 80% dựa trên hiện thực, 20% là sự sáng tạo, hư cấu mới lạ nhằm mang đến vẻ đẹp điện ảnh cho bộ phim.
Đất Rừng Phương Nam vừa vấp phải ý kiến tiêu cực mạnh mẽ về việc đặt sai bối cảnh, bạn lo lắng Người Vợ Cuối Cùng cũng sẽ gặp phải vấn đề tương tự?
Về bối cảnh, phim của tôi lấy bối cảnh vào giữa thế kỷ 19, thời phong kiến, thời nhà Nguyễn nên có một điều chắc chắn: phim này phải lấy bối cảnh ở miền Bắc. Sẽ phù hợp hơn với câu chuyện vì câu chuyện trong Hồ Oan Hàn là tiểu thuyết mà phim lấy cảm hứng và lấy bối cảnh ở miền Bắc nên tôi muốn giữ được tinh thần đó trong phim. Khi nghĩ đến bối cảnh, tôi chắc chắn nghĩ rằng nó phải được quay ở miền Bắc. Đối với tôi đó là sự lựa chọn tốt nhất cho bộ phim.
Nhiều nước châu Á khác yêu thích thể loại phim cổ trang nhưng thể loại phim này ở Việt Nam gần như bị khán giả bỏ qua. Bạn nghĩ lý do là gì?
Khán giả luôn tìm kiếm và khao khát những điều mới mẻ. Đối với tôi, phim cổ trang là một thể loại rất hiếm, rất xa lạ với thị trường của tôi nên tôi nghĩ khi có phim cổ trang sẽ có một số người rất tò mò, rất thích thú và có thể nói là hào hứng với chủ đề này. Nghệ thuật và trang phục rất quan trọng nhưng quan trọng nhất là câu chuyện phải chạm đến cảm xúc và trái tim người xem. Đó là điều tôi muốn ưu tiên khi làm Người Vợ Cuối Cùng .
Vì sao Victor Vũ quyết định chuyển phim sang thể loại lãng mạn thay vì tâm linh như truyện gốc?
Khi lần đầu tiên phát triển kịch bản, tôi phải nói rằng nhóm viết kịch bản của tôi và tôi lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết nhiều hơn là bản chuyển thể này. Lần đầu tiên đọc tiểu thuyết, quả thực tôi đã bị cuốn hút bởi cốt truyện, truyện trinh thám tâm linh. Nhưng khi phát triển kịch bản, tôi nhận ra câu chuyện chính ở đây chính là số phận của người phụ nữ thời phong kiến. Và cách tốt nhất và hiệu quả nhất để khai thác tâm lý, lời thoại của nhân vật chính là thông qua một câu chuyện tình tâm lý chứ không phải phim kinh dị hay trinh thám. Vì vậy, yếu tố trinh thám, ly kỳ vẫn hiện diện trong phim nhưng chỉ là thứ yếu, cái chính vẫn là tâm lý cảm xúc của hai nhân vật chính và cuộc hành trình của hai nhân vật đó.
Câu chuyện cô gái làm thê thiếp trong nhà quan rồi khao khát tình yêu đã được khai thác rất nhiều lần trước đó, đơn cử như phim Người Vợ Ba cũng tương tự như Người Vợ Cuối Cùng về bối cảnh. Theo bạn, chi tiết nào làm nên sự khác biệt của Người Vợ Cuối Cùng?
Tôi nghĩ đề tài về phụ nữ thời phong kiến rất rộng lớn, quan trọng là khía cạnh và cách kể chuyện. Với tôi, không có gì là quá mới mẻ nhưng điều quan trọng hơn là cách tôi khai thác nó, góc nhìn của tôi về câu chuyện. Trong trường hợp này, tôi nghĩ ở đâu có bất hạnh trong tình yêu và cuộc sống thì sẽ có người thông cảm. Dù câu chuyện này có thể xảy ra cách đây 200 hay 50 năm nhưng tôi nghĩ người xem giờ đây vẫn thấy được giá trị của nó. Xét về cốt truyện, điều quan trọng là hành trình tâm lý, cảm xúc của nhân vật. Làm sao để người xem dễ đồng cảm hơn, làm sao để khán giả yêu thích nhân vật hơn.
Phải chăng đây là canh bạc lớn vì Victor Vũ thường gắn liền với những bộ phim giật gân, nhiều tình tiết bất ngờ?
Thật sự? Thực ra tôi nghĩ danh sách phim Việt khá đa dạng. Giống như Blue Eyes, I See Yellow Flowers on Green Grass cũng không phải là một bộ phim kinh dị. Cũng là một bộ phim tâm lý, tình cảm, xã hội nên thực sự tôi không nghĩ tên mình gắn liền với thể loại kinh dị nhiều. Điều quan trọng, đây là chủ đề truyền cảm hứng cho tôi nhiều nhất.
Tại sao Victor Vũ không chọn gắn bó với một thể loại phim cố định và khiến khán giả biết ngay đến phong cách như Quentin Tarantino hay Christopher Nolan?
Mỗi nhà làm phim sẽ có con đường riêng của mình. Họ sẽ tìm thấy nguồn cảm hứng từ nhiều nơi. Đối với tôi, điều quan trọng nhất là câu chuyện tôi muốn kể cho khán giả. Thể loại giống như một phương tiện để kể câu chuyện đó. Thực tế, trong Người Vợ Cuối Cùng vẫn có yếu tố ly kỳ, trinh thám nhưng chỉ là thứ yếu. Phải nói rằng yếu tố trinh thám, ly kỳ thực sự là yếu tố đặc biệt trong phim Người Vợ Cuối Cùng .
Cảnh nóng trong Người Vợ Cuối Cùng rất cần thiết
Anh từng nói anh chọn diễn viên vì diễn xuất chứ không phải vì giọng nói mà từ vựng cũng là một điều rất quan trọng trong diễn xuất. Bạn nghĩ gì về điều này?
Một phần trong tôi đồng ý, nhưng tôi không muốn bị giới hạn bởi giọng vùng miền. Tôi nghĩ ngày nay một bộ phim có sự kết hợp giữa diễn viên miền Nam và miền Bắc là điều hết sức bình thường. Khi viết kịch bản, tôi biết điều đó có thể xảy ra nên trong quá trình viết lời thoại và chỉnh sửa kịch bản. Tôi, trong đó có tác giả Hồng Thái và một số nhà tư vấn ngôn ngữ, đã cố gắng phổ biến đoạn hội thoại của chúng ta sao cho dễ hiểu và dễ nghe nhất có thể. Tôi sẽ hạn chế ngôn ngữ cổ, thổ ngữ và thổ ngữ để không gây nhầm lẫn cho người xem. Vì có nhiều từ chúng ta sẽ sử dụng trong phim mà ngày nay mọi người có thể không hiểu ngay nên việc phổ biến lời thoại trong phim này là rất quan trọng.
Tại sao bạn không chọn lồng tiếng?
Thực ra tôi đã từng trải qua tình trạng này trước đây với Blue Eyes , một bộ phim lấy bối cảnh ở Huế nhưng toàn bộ dàn diễn viên nói chung đều đến từ Nam Bắc. Lúc đó tôi cần một giọng có thể hát nên tôi lồng tiếng cho diễn viên chính. Thành thực mà nói, tôi thấy việc này rất khó, rất phức tạp và đôi khi cảm xúc không được như mong muốn khi một người lồng tiếng cho một diễn viên khác. Tôi rất sợ cảm giác đó nên nếu phải lựa chọn, tôi vẫn chọn giữ giọng thật của diễn viên để giữ được tình cảm chân thật nhất dành cho diễn viên đó.
Trong những bộ phim gần đây, Victor Vũ có xu hướng lựa chọn những diễn viên trẻ nổi bật ở phòng vé. Đây có phải là sự thay đổi trong phong cách làm phim của bạn?
Thực ra việc chọn diễn viên nổi tiếng hay tuyển diễn viên mới đều phụ thuộc vào bộ phim và nội dung. Với Người Vợ Cuối Cùng , khi viết kịch bản, tôi đã hình dung ra một diễn viên. Các nhân vật trong phim đều mang tính biểu tượng rất cao. Khi nghĩ đến một huyện trưởng có tính cách có phần châm biếm, tôi tự nhiên nghĩ đến ông Quang Thắng. Hay một người dì vô cùng quyền lực và sắc sảo, tôi cũng nghĩ ngay đến Kim Oanh. Kaity Nguyễn và Thuận Nguyễn giống nhau. Thực ra, Thuận là một trường hợp đặc biệt. Điều Victor luôn mong muốn trong việc lựa chọn diễn viên và casting là không chỉ phù hợp với vai diễn mà còn phải có sự đột phá. Linh trong Người Vợ Cuối Cùng là bước đột phá của Kaity. Về phần Thuận Nguyễn, khi Thuận và Kaity diễn cùng một cảnh, sự ăn ý, liên kết giữa hai nhân vật rất tốt và bền chặt nên lúc đó tôi biết Thuận có những yếu tố mà tôi thực sự cần ở nhân vật này.
Vậy vai dì 2 của Đinh Ngọc Diệp như thế nào? Anh ấy có chiều chuộng vợ mình không?
Không chỉ Victor mà cả ba biên kịch còn lại đều hình dung ra dì hai là Điệp. Trong tiểu thuyết, dì hai có cùng màu với dì cả, đồng thời cũng là loại người luôn gây khó dễ cho dì ba. Nhưng khi viết kịch bản, tôi và mọi người đều thấy ba người phụ nữ cần có màu sắc riêng. Bà nội thứ hai thực ra sẽ có vai trò đặc biệt hơn, là người trong gia đình có thiện cảm với nhân vật Linh do Kaity thủ vai. Người phụ nữ này không nghĩ như vậy, cô ấy không bận tâm bất cứ điều gì, cô ấy là một người rất thoải mái. Khi viết những phân đoạn, nghĩ đến đoạn đối thoại về cách bà nội thứ hai phản ứng trước mọi việc, tôi nghĩ ngay đến Ngọc Điệp.
Người Vợ Cuối Cùng có khá nhiều cảnh nóng, bạn sợ khán giả cho rằng phản cảm hay gạ gẫm khách hàng?
Có thể nói đây là lần đầu tiên tôi khai thác cảnh sex trong phim của mình. Không có cách nào, không thể tránh được. Bởi với tôi, điều quan trọng nhất chính là một phân đoạn, một chi tiết phải phục vụ cho câu chuyện. Trong trường hợp này mình đang khai thác tình yêu rất sâu đậm của 2 nhân vật chính nên việc khai thác những cảnh yêu đương trong phim này là rất cần thiết. Đó là một điều rất đẹp, rất tình cảm giữa hai nhân vật nên hy vọng nó không gây phản cảm.
Những cảnh nóng trong Người Vợ Cuối Cùng rất táo bạo, làm thế nào để cân bằng giữa việc bảo vệ diễn viên và thể hiện cảm xúc mãnh liệt của nhân vật?
Thực ra cách tôi tiếp cận những cảnh này đầu tiên là rất chi tiết ở các góc độ. Phân đoạn cần thể hiện những gì, nội dung cần thể hiện như thế nào, tôi đã lên kế hoạch trước, gọi là shot list. Tôi phải ghi lại từng cảnh quay, từng góc quay và khi trao đổi với các diễn viên, tôi sẽ chia sẻ trọn vẹn những góc quay đó. Khi quay phim, điều đầu tiên là tạo môi trường, không gian thoải mái cho diễn viên. Tôi nghĩ khi diễn viên thoải mái và không chịu quá nhiều áp lực thì cảm xúc sẽ đến với họ dễ dàng hơn. Không ai không bị căng thẳng trong những cảnh quay này, phải nói rằng các diễn viên là người căng thẳng nhất vì chính họ là người phải thể hiện điều đó. Tôi hiểu rất rõ vấn đề đó nên sẽ trao đổi từng góc quay với các diễn viên. Mọi thứ đã được tính toán kỹ lưỡng cho từng phân khúc.
Trước khi quay phim, tôi cũng đã trao đổi và thảo luận rất nhiều với hai bạn. Đêm quay phim, tâm lý của mọi người khi đến hiện trường chỉ là làm thôi. Mình thường xuyên phải vào phim trường giải thích lại những gì mình cần, có thể thêm chút hài hước để mọi người thoải mái hơn. Tôi nghĩ đó vẫn là điều quan trọng nhất để diễn viên dễ dàng nhập tâm hơn.
Nếu chỉ hướng tới doanh thu thì sẽ rất khó phát triển và xây dựng nền điện ảnh
Victor Vũ có nhiều bộ phim thành công nhưng cũng có một số tác phẩm không đạt được kỳ vọng. Bạn có áp lực hay kết luận nào sau mỗi bộ phim như vậy không?
Khi hoàn thành một bộ phim hay một tác phẩm, điều tôi có thể chắc chắn nhất là mình đã cống hiến hết mình cho nó. Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là phải hiểu tại sao nó thành công và tại sao nó không thành công. Tôi chấp nhận điều đó một cách rất nhẹ nhàng. Làm nghệ thuật sẽ không làm hài lòng tất cả mọi người, sẽ có người thích và có người không. Điều quan trọng là khi nhận được một kết quả nào đó, tôi luôn ngồi lại và phải suy nghĩ, phân tích tại sao phim này thành công, tại sao phim kia lại không thành công? Tôi chấp nhận nó rất nhẹ nhàng nên đối với tôi đây luôn là một hành trình học hỏi. Chúng ta phải rút kinh nghiệm và điều quan trọng là chúng ta biết thành công hay thất bại ở đâu.
Thị trường phim Việt những năm gần đây rất ảm đạm, nhiều phim Việt thua lỗ, bạn nghĩ tại sao?
Tôi nghĩ năm nào cũng có phim thắng, phim thua, có thắng về doanh thu, có thắng về chuyên môn. Nhưng phải nói rằng, trong thời điểm kinh tế khó khăn, mọi ngành nghề đều phải đối mặt với thách thức chứ không chỉ riêng ngành điện ảnh. Thói quen xem phim của người dân bây giờ cũng rất khác. Điều đó có nghĩa là họ phải suy nghĩ kỹ hơn trước khi chọn xem phim ở rạp, không giống như khi kinh tế tốt, cuối tuần ai cũng đi xem phim, dù phim gì thì cứ xem, cứ trải nghiệm. Bây giờ bạn phải suy nghĩ thật kỹ mỗi khi mua vé. Đó cũng là một thách thức đối với các nhà làm phim. Nhưng điều đó không có nghĩa là tôi ngừng làm phim hay ngừng hoạt động. Điều đó tạo động lực cho các nhà làm phim, nhà sản xuất mang đến cho khán giả những sản phẩm kỹ lưỡng và tốt nhất.
Có những khán giả vẫn khẳng định “chưa bao giờ xem phim Việt ở rạp”. Bạn nghĩ đạo diễn nên làm gì để thay đổi điều này?
Tôi nghĩ đó là điều bình thường vì mỗi người đều có sở thích riêng. Đó là quyền của mọi người. Để xây dựng nền điện ảnh, tất cả những người trong ngành, các nhà làm phim, nhà đầu tư và nhà sản xuất đều phải luôn có mục tiêu. Nếu chỉ hướng tới doanh thu, tôi nghĩ sẽ rất khó để phát triển và xây dựng nền điện ảnh. Khi chúng ta chỉ nhắm tới doanh thu, nó sẽ trở thành một bài toán. Nhưng điện ảnh là sự kết hợp giữa thương mại và nghệ thuật nên tôi luôn nghĩ khán giả cần cả giải trí và nghệ thuật. Khi tôi chọn một dự án kết hợp giữa giải trí và nghệ thuật thì đó là điều tuyệt vời nhất.
Bạn kỳ vọng doanh thu của Người Vợ Cuối Cùng là bao nhiêu?
Nó rất khó. Bởi vì đây là một chủ đề hiếm hoi trên thị trường của chúng tôi. Nếu so với bất kỳ bộ phim nào khác thì rất khó khăn. Kỳ vọng của tôi không thể tính được bằng con số. Thực ra ngay từ đầu mỗi người quyết định làm bộ phim này đều đã có mục tiêu rất rõ ràng. Tôi muốn mang đến cho khán giả một bộ phim giàu cảm xúc và mang đậm chất Việt Nam. Tôi hy vọng sự kết hợp giữa hai yếu tố đó sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị, mới mẻ cho người xem. Nếu nói về kỳ vọng doanh thu thì sẽ rất khó khăn.
Trấn Thành từng nói: “Đất rừng Nam Bộ đạt 100 tỷ, tôi cũng chỉ kiếm được 6 triệu”, vậy còn Người Vợ Cuối Cùng thì sao?
Không, Người Vợ Cuối Cùng không cần 100 tỷ mới hòa vốn.
Cảm ơn bạn vì cuộc trò chuyện này!
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/victor-vu-nguoi-vo-cuoi-cung-khong-can-den-100-ty-de-hoa-von-dau-20231103164039591 .chn” name=””]