Cảnh nóng trong Người Vợ Cuối Cùng lẽ ra đã nâng tầm tác phẩm và khiến người xem nhớ mãi nếu Victor Vũ thực hiện theo hướng nghệ thuật.
Người Vợ Cuối Cùng là bộ phim có những cảnh nóng nhất trong sự nghiệp của Victor Vũ tính đến thời điểm hiện tại. Ngoài ra, nữ diễn viên chính là Kaity Nguyễn – một trong những nàng thơ xinh đẹp và tài năng nhất màn ảnh Việt. Vì vậy, họ trở thành tâm điểm chú ý của tác phẩm. Tuy nhiên, cách thực hiện cảnh ân ái của nhà làm phim sinh năm 1975 còn thiếu tinh tế và chưa đủ cảm xúc.
Cảnh nóng trong Người Vợ Cuối Cùng có thực sự cần thiết?
Người Vợ Cuối Cùng xoay quanh Linh (Kaity Nguyễn) – một cô gái nghèo phải làm thê thiếp cho thống đốc Đức Trọng (NSƯT Quang Thắng) để cứu cha mình. Cô gái có trách nhiệm sinh con trai thừa kế. Nhưng suốt 7 năm, Linh chỉ sinh được một cô con gái. Vì thế cô sống như người hầu trong nhà.
Mọi chuyện thay đổi khi Linh gặp lại người yêu cũ Nhân (Thuận Nguyễn) khi đang đi chợ. Nỗi nhớ về mối tình dang dở và nỗi đau bị đối xử tàn nhẫn ở nhà quan khiến cô nhanh chóng ngã vào vòng tay của Nhân. Sau đó, khi mối quan hệ của họ ngày càng sâu sắc, cả hai đã đi đến một quyết định táo bạo.
Victor Vũ từng chia sẻ trong một bài phỏng vấn: “Có thể nói, đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy những cảnh này thực sự cần thiết trong phim của mình. Tất cả những cảnh tình tứ trong phim đều nhằm xây dựng cảm xúc sâu sắc cho nhân vật Linh và Nhân khi họ sống trong một xã hội mà vấn đề tình yêu không được coi trọng, con người gần như phải chôn vùi và kìm nén mọi cảm xúc, mong muốn hạnh phúc đằng sau những định kiến đạo đức”.
Đúng như những gì đạo diễn nói, cảnh nóng trong Người Vợ Cuối Cùng thực sự cần thiết. Nó không chỉ thể hiện những ham muốn tình yêu bị đè nén của Linh mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tâm lý nhân vật. Sự khác biệt về mặt cảm xúc thể hiện trong cảnh yêu đương giữa Linh với Nhân và Đức Trọng là một phần nguyên nhân dẫn đến những hành động tiếp theo của cô.
Quá nhạy cảm, thiếu tính nghệ thuật
Cảnh nóng trong Người Vợ Cuối Cùng là cần thiết nhưng cách Victor Vũ xây dựng lại đơn điệu và chưa đủ cảm xúc. Dù là người yêu cũ nhưng Linh và Nhân đã chia tay nhau được 7 năm. Hơn nữa, Linh hiện là vợ lẽ của thống đốc huyện. Tuy nhiên, vừa gặp Nhân ở chợ buổi sáng, tối hôm đó cô lập tức chạy đến nhà người yêu.
Sau vài lần khiển trách, cả hai nhanh chóng làm hòa và lao vào nhau như hai con thiêu thân. Mọi chuyện diễn ra thật nhanh chóng và dễ dàng. Đáng lẽ phim phải thể hiện nhiều hơn những đau khổ và khao khát tình yêu bị dồn nén của Linh. Thậm chí, cô còn phải đấu tranh quyết liệt trong nội bộ khi Tâm Tông và Tự Đức vẫn đè nặng lên vai phụ nữ trong thời kỳ đó.
Cảnh yêu đương của Linh và Nhân cũng rất đơn điệu. Thay vì mang đến cảm giác nghệ thuật, đạo diễn Victor Vũ chọn đi theo con đường phim hạng B chuyên dùng cảnh nóng để thu hút khán giả. Các chuyển động cơ thể của nhân vật được thực hiện khá nhạy và được lặp đi lặp lại nhiều lần.
Bên cạnh đó, việc thể hiện cảnh nóng quá sớm cũng khiến tâm lý nhân vật trở nên lúng túng hơn. Vì mối quan hệ giữa Linh và Nhân là bí mật. Trên thực tế, cả hai sẽ không dám “công khai” như những gì phim chiếu vì nếu mọi chuyện bị bại lộ, không chỉ họ mà cả gia đình họ sẽ gặp nguy hiểm. Chính vì thế Người Vợ Cuối Cùng bị kẹt ở giữa, nhiều tình tiết nhạy cảm nhưng lại thiếu tính nghệ thuật và ẩn ý.
Hình ảnh chiếc thòng lọng bị lược bỏ đáng tiếc
Cúc Đậu (1990) được ra mắt cách đây 33 năm và có nội dung khá giống Người Vợ Cuối Cùng . Phim còn xoay quanh một cô gái trẻ có gia đình nghèo khó và có một cuộc hôn nhân không như ý. Cúc Đậu (Gong Li) bị bán làm vợ cho chủ tiệm nhuộm vải Dương Kim San (Lý Vy). Bà thường xuyên bị chồng bạo hành vì không sinh được người thừa kế. Mối oán hận kéo dài khiến Cúc Đậu có quan hệ ngoài hôn nhân với Dương Thiện Thanh (Lý Bảo Điền) – cháu nuôi làm việc tại xưởng nhuộm của Dương Kim San. Cũng là về chuyện ngoại tình do bị kìm nén ham muốn tình yêu nhưng Trương Nghệ Mưu lại chọn cách tiếp cận đầy nghệ thuật với cảnh nóng.
Ngay từ đầu, cuộc ân ái giữa Cúc Đậu và Dương Kim San chỉ được thể hiện bằng những lời chửi bới, la hét, van xin từ phòng ông chủ mà Dương Thiên Thanh nghe thấy. Không cần phải thể hiện rõ ràng bằng những cảnh nóng, người xem vẫn có thể hiểu được Cúc Đậu bị chồng bạo hành như thế nào và bản thân cô mỗi đêm phải đau khổ như thế nào. Sau đó, cảnh tình tứ giữa Cúc Đậu và Dương Thiên Thanh mang đầy tính ẩn dụ, liên tưởng. Trương Nghệ Mưu khéo léo khoe vẻ mặt hài lòng của Củng Lợi cùng hình ảnh guồng nhuộm quay liên tục. Tấm vải dài liên tục rơi xuống khiến nước bắn tung tóe. Phim không cần bất kỳ cảnh quay rõ ràng nào nhưng khán giả vẫn có thể tưởng tượng được chuyện gì đang diễn ra.
Hơn hết, cảnh phim còn thể hiện rõ ràng số phận bi thảm của những nhân vật gắn liền với tiệm nhuộm vải. Đây không chỉ là bối cảnh chính của tác phẩm mà còn là sự trói buộc, tù túng mà những cô gái nghèo thời kỳ đó không thể thoát ra được. Mối tình của Cúc Đậu và Thiên Thanh sẽ luôn phải ẩn giấu sau bốn bức tường của tiệm nhuộm. Chính cách xử lý sáng tạo và ấn tượng của Trương Nghệ Mưu đã khiến cảnh phim in sâu vào tâm trí người xem. Các diễn viên không cần khoe da thịt quá nhiều mà vẫn rất gợi cảm và tràn đầy cảm xúc.
Công bằng mà nói, cảnh nóng trong Người Vợ Cuối Cùng cũng có một số điểm đáng khen. Victor Vũ thể hiện rõ sự khác biệt trong cách ân ái giữa Linh với huyện trưởng Đức Trọng và Nhân. Nếu như Đức Trọng chỉ biết “vượt qua” mà không quan tâm đến cảm xúc của Linh thì Nhân lại quan tâm, chiều chuộng cô, cho phép cô tự nguyện bày tỏ tình cảm. Nhưng đây chỉ là những chi tiết cơ bản mà bất cứ tác phẩm nào cũng phải có.
So với bánh xe nhuộm vải của Cúc Đậu , Người Vợ Cuối Cùng còn có một ẩn dụ rất tiềm năng: chiếc thòng lọng mà quan huyện Đức Trọng dùng để trói chân Linh để nàng sớm thụ thai. Tuy nhiên, Victor Vũ không tìm hiểu thêm chi tiết này. Có lẽ, qua hình ảnh sợi dây, Người Vợ Cuối Cùng đã có thể bộc lộ sự ngột ngạt trong cuộc đời của Linh tại nhà quan, những nỗi đau thể xác và tinh thần mà cô phải chịu đựng. Khi gặp lại Nhân, cô không thể sống hết mình và luôn lo sợ mối tình thầm kín của mình bị phát hiện. Từ đây, việc cả hai quyết định bỏ trốn sẽ hợp lý và tình cảm hơn.
Bên cạnh đó, những cảnh nóng chỉ tập trung vào một khoảng thời gian ngắn ở đầu phim với tần suất dày đặc khiến người xem cảm thấy ngột ngạt. Việc thiếu vắng hoàn toàn những cảnh sex ở phần sau của tác phẩm tạo cảm giác chúng chỉ được thêm vào để thu hút khán giả đến rạp thay vì thực sự đóng vai trò quan trọng như Victor Vũ nói.
Cảnh nóng trong Người Vợ Cuối Cùng lẽ ra đã nâng tầm tác phẩm và khiến người xem nhớ mãi sau khi rời rạp nếu Victor Vũ thực hiện theo hướng nghệ thuật. Tuy nhiên, chúng trở nên mờ nhạt và cuối cùng trôi tuột khỏi tâm trí người xem giống như kịch bản không cao trào của bộ phim.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/canh-nong-trong-nguoi-vo-cuoi-cung-thua-nhay-cam-thieu-nghe-thuat-20231107202217424.chn” name =””]