Trong khi thị trường mỹ phẩm Hàn Quốc, Nhật Bản đang bão hòa thì Đông Nam Á, Ấn Độ được coi là những “thành phố vàng” mới nổi của ngành làm đẹp cao cấp.
Đầu tháng 10 năm 2023, nữ diễn viên Athiya Shetty trở thành đại sứ thương hiệu đầu tiên của Laneige tại Ấn Độ. |
1.
Kearney và Luxasia – hai công ty tư vấn quốc tế – đều dự báo thị trường làm đẹp ở Đông Nam Á và Ấn Độ sẽ có tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 11% vào năm 2031 – tăng từ 2 đến 3 lần so với tốc độ tăng trưởng trung bình của khu vực. ngành làm đẹp cao cấp toàn cầu chỉ ở mức khoảng 4 – 6%. Đến năm 2026, thị trường này có thể đạt 7,6 tỷ USD. Một lý do khác khiến hai thị trường trên thu hút các doanh nghiệp mỹ phẩm cao cấp là do sự gia tăng của tầng lớp thượng lưu và trung lưu. Dự kiến đến năm 2026, con số này sẽ lên tới 1 tỷ người.
Siddharth Pathak – Giám đốc tiêu dùng và thương mại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Kearney – cho biết: “Đông Nam Á và Ấn Độ có mặt trong mọi chương trình nghị sự phát triển chiến lược của các CEO làm đẹp cao cấp trên toàn cầu. Hàn Quốc – quốc gia có kim ngạch
xuất khẩu mỹ phẩm cao hơn sản phẩm gia dụng, dược phẩm và điện thoại di động vào năm 2021, lên tới 10.000 tỷ won – đang mở rộng thị trường để đa dạng hơn.
Trong số 153 quốc gia nhập khẩu mỹ phẩm từ Hàn Quốc, Trung Quốc là khách hàng lớn nhất với thị phần 53,2%. Tiếp theo là Mỹ và Nhật Bản. Tuy nhiên, theo Nikkei Asia, khi Trung Quốc hồi phục chậm và quan hệ Hàn – Trung đang thay đổi, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã rời bỏ Trung Quốc và coi một số quốc gia châu Á khác là thị trường tiềm năng để thay thế. .
Mục tiêu của The Body Shop tại Ấn Độ là mở khoảng 30 cửa hàng mỗi năm |
Korea Herald dẫn số liệu từ Hiệp hội Mỹ phẩm Hàn Quốc công bố ngày 26/6 cho thấy Việt Nam hiện là thị trường “màu mỡ” nhất đối với mỹ phẩm Hàn Quốc khi lượng mỹ phẩm xuất khẩu sang Việt Nam và các nước khác nhiều. Các nước châu Á khác vẫn đang tăng trưởng theo cấp số nhân. Cụ thể, tổng lượng mỹ phẩm Hàn Quốc xuất khẩu sang Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2023 tăng 43,4% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 187,5 triệu USD.
2.
Ngoài Việt Nam và các nước Đông Nam Á, Ấn Độ nổi lên như một miền đất hứa mới, đầy cơ hội cho các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng như các thương hiệu làm đẹp toàn cầu. Không khó hiểu khi nhìn vào tốc độ tăng trưởng ấn tượng của nước này trong năm 2022, lên tới 6,3%, cao hơn mức 5% của Trung Quốc. Ấn Độ cũng đã vượt qua Trung Quốc về quy mô dân số vào tháng 4 năm ngoái. Theo dữ liệu từ Euromonitor International, việc truy cập internet phổ biến hơn, mức thu nhập ngày càng tăng và dân số trẻ lớn nhất thế giới đã góp phần vào sự bùng nổ của thị trường làm đẹp: tăng từ 12,3 tỷ USD năm 2018 lên 15,6 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt 17,4 tỷ USD. USD vào năm 2025.
Việt Nam hiện là thị trường “màu mỡ” nhất cho mỹ phẩm Hàn Quốc |
Sau thất bại 6 năm trước, gã khổng lồ L’Oréal đã đưa thương hiệu Lancôme trở lại thị trường Ấn Độ. Tham vọng của L’Oréal Ấn Độ là đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại đây lên giá trị 1 tỷ euro trong vòng 3 đến 5 năm tới. Tháng 9 năm ngoái, tập đoàn mỹ phẩm Nhật Bản Shiseido đã giới thiệu thương hiệu Nars tới các cửa hàng làm đẹp ở Ấn Độ. The Body Shop cũng đang mở rộng số lượng cửa hàng tại Ấn Độ, nơi thương hiệu này đã có mặt từ năm 2006 lên 200 cửa hàng. Mục tiêu của The Body Shop tại Ấn Độ là mở khoảng 30 cửa hàng mỗi năm.
Công ty mỹ phẩm lớn nhất Hàn Quốc AmorePacific cũng đã chọn Ấn Độ, Bắc Mỹ và Châu Âu để đối phó với tình hình kinh doanh khó khăn hiện nay. “Ấn Độ là một thị trường rất quan trọng đối với chúng tôi. Chúng tôi đã đạt được một số thành tựu đáng chú ý tại thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu. Thị trường Ấn Độ là bước tiếp theo của chúng tôi. Người Ấn Độ rất quan tâm đến các sản phẩm mỹ phẩm từ thiên nhiên. Nhờ mặt nạ chăm sóc môi và da, thương hiệu Laneige của chúng tôi đã đạt mức tăng trưởng trung bình 77%/năm trong 3 năm qua” – một quản lý cấp cao của AmorePacific cho biết.
AmorePacific đang mở rộng kinh doanh tại Ấn Độ, tập trung vào nền tảng thương mại điện tử và cửa hàng đa thương hiệu. Công ty đã hợp tác với Nykaa – nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Ấn Độ – để quảng bá các sản phẩm làm đẹp của Hàn Quốc. “Chúng tôi hiện đang nhắm đến tất cả các nhóm người tiêu dùng từ thanh thiếu niên đến người trung niên. Mục tiêu ngắn hạn của chúng tôi là đảm bảo thị phần đáng kể ở Ấn Độ và mở rộng dần dần”, đại diện AmorePacific cho biết. Công ty hiện có 4 thương hiệu tại Ấn Độ: Innisfree, Laneige, Etude House và Sulwhasoo.
Công ty mỹ phẩm lớn nhất Hàn Quốc AmorePacific cũng đã chọn Ấn Độ, Bắc Mỹ và Châu Âu để đối phó với tình hình kinh doanh khó khăn hiện nay. |
Các hãng mỹ phẩm cũng chọn các ngôi sao trong nước làm đại diện thương hiệu tại thị trường này. Đầu tháng 10 năm 2023, Laneige chọn nữ diễn viên Athiya Shetty làm đại sứ thương hiệu đầu tiên tại Ấn Độ.
Tiềm năng của thị trường Ấn Độ còn được thể hiện qua việc các công ty toàn cầu không ngừng rót vốn đầu tư vào các thương hiệu nội địa. Tháng 5/2022, Sugar Cosmetics – thương hiệu làm đẹp trẻ của Ấn Độ – đã hoàn tất nhận hỗ trợ 50 triệu USD với nhóm nhà đầu tư trong đó có chi nhánh châu Á của L. Catterton, quỹ đầu tư Pháp – Mỹ do LVMH đồng sáng lập. Đến tháng 7 năm 2022, Tập đoàn Estée Lauder của Hoa Kỳ đã ký thỏa thuận hợp tác với công ty Nykaa của Ấn Độ, chuyên bán sản phẩm làm đẹp trực tuyến, ra mắt nền tảng Beauty & You India…
3.
Tuy nhiên, giống như Đông Nam Á, Ấn Độ có hệ sinh thái thị trường rất đa dạng. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức vì tính phức tạp của thị trường và thói quen thay đổi của người tiêu dùng, nhất là khi họ có nhiều sự lựa chọn. “Các thương hiệu cao cấp ngày nay phải đối mặt với sáu thách thức lớn trong nước: mạng lưới bán lẻ đa chiều, sở thích sản phẩm địa phương không đồng nhất, cách tiếp cận tiếp thị khác nhau, khung pháp lý phức tạp phức tạp, chuỗi cung ứng tốn kém và đặc biệt là lựa chọn đối tác trong bối cảnh thông tin không đồng nhất” – Kearney và Luxasia cảnh báo.
Thu Hien
Nguồn ảnh: Internet
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/diem-dung-chan-moi-cua-nganh-lam-dep-chau-a-a1505242.html” name=” “]