Những bức ảnh chân thực về Trung Quốc cuối thời nhà Thanh cho thấy một khung cảnh lịch sử rất khác với hình ảnh thịnh vượng được miêu tả trong phim truyền hình.
Nông dân đang làm việc trên đồng ruộng, công nhân bận rộn trong nhà máy, thương lái bận rộn ở chợ. Khác với những bộ trang phục xa hoa trong phim truyền hình, những người trong những bức ảnh này thường ăn mặc giản dị và điều kiện sống không hề giàu có.
Người đàn ông mang đồ thủ công, giỏ đi bán ở chợ
Năm 1909, Kahn và một nhóm nhiếp ảnh gia đặt chân lên đất Trung Quốc với niềm tò mò, hy vọng ghi lại những điều chân thật nhất của người dân Trung Quốc vào cuối thời nhà Thanh khi thời thế thay đổi. Họ nhìn thấy những người tị nạn, những nông dân đói khát, những công nhân kiệt sức và những học giả có vẻ mặt buồn bã.
Lúc này, Phổ Nghi hoàng đế vừa mới lên ngôi, đang đứng trước trách nhiệm và áp lực rất lớn. Chế độ Mãn Châu đã tồn tại được 47 năm và cái chết của Từ Hi Thái hậu đánh dấu sự kết thúc của một triều đại thịnh vượng một thời trong lịch sử.
Nhà Thanh bị các thế lực ngoại bang xé nát. Các thành phố, làng mạc đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái kinh tế và bất ổn xã hội, đời sống người dân khó khăn, vất vả.
Người thợ sửa ô đang tất bật dựng gian hàng và kinh doanh
Người thợ thủ công này không còn trẻ nữa, trên tay có dấu vết thời gian. Anh khéo léo sửa từng chiếc ô, cẩn thận khâu vải và cẩn thận dùng dây buộc lại.
Anh buộc tóc thành bím quanh đầu để công việc thuận tiện hơn. Chi tiết nhỏ này thể hiện sự tận tâm và chuyên nghiệp của anh đối với công việc.
Quần áo của anh được vá víu ở nhiều chỗ, giản dị và chân thành nhưng điều này không hề ảnh hưởng đến lòng tự trọng và kiêu hãnh của anh. Dù điều kiện sống khó khăn nhưng anh vẫn giữ một trái tim lạc quan và luôn mỉm cười.
Trong thời đại đầy biến động này, người thợ thủ công đại diện cho những người bình thường làm việc lặng lẽ và chăm chỉ để tiến về phía trước. Họ không có quyền lực hay của cải nhưng họ có lòng kiên trì và lòng dũng cảm vô hạn.
Là hoàng hậu nhà Thanh, trang phục của Uyên Dung lộng lẫy và độc đáo, trái ngược hoàn toàn với nỗi khốn cùng của người dân. Khi Uyên Dung thoát khỏi xiềng xích của triều đình, cô chọn trang phục từ thời Hàn Quốc, thể hiện sự trân trọng hình ảnh cá nhân và niềm đam mê theo đuổi thời trang.
Uyên Dũng mặc sườn xám chụp ảnh cùng Phổ Nghi (mặc đồ Tây)
Những bộ quần áo lộng lẫy và trang phục được thiết kế đẹp mắt của Uyên Dung làm nổi bật địa vị cao quý và uy nghiêm của hoàng hậu. Trang phục không chỉ là trang phục mặc trên người mà còn là biểu tượng của bản sắc, địa vị.
Tuy nhiên, so với sự xa hoa của Uyên Dung, cuộc sống người dân lại khốn khổ. Quần áo của họ tồi tàn, đơn giản và thường phải may vá vô số lần. Vải họ mặc đã bạc màu và một số bị hư hỏng gần như không thể sửa chữa được.
Uyên Dũng diện đồ lộng lẫy dạo phố, tươi cười tạo dáng cho nhiếp ảnh gia chụp ảnh
Trên đường phố, quần áo của người dân đều có tông màu xám xỉn. So với trang phục lộng lẫy của Uyên Dung, trang phục của người thường thiếu đi vẻ hào nhoáng, sức sống, chỉ có thể âm thầm gánh vác cuộc đời vất vả.
Sự tương phản này cho phép con người nhìn thấy sự bất công xã hội và khoảng cách giàu nghèo. Làm hoàng hậu, Uyên Dung được hưởng vinh hoa phú quý vô tận nhưng người dân lại phải sống bên bờ vực thẳm, hàng ngày phải làm việc cực nhọc để có cơm ăn áo mặc.
Cảnh những người công nhân làm đường cố gắng hoàn thành nhiệm vụ dưới cái nắng như thiêu đốt
Người kéo xe “cười đến tận mang tai” khi nhiếp ảnh gia bảo anh cười. Bất cứ ai nhìn vào bức ảnh này chắc hẳn sẽ bật cười vì sự ngây thơ của mình trước những công nghệ xa lạ của phương Tây du nhập vào Trung Quốc.
Một đống bánh ngọt và đồ ăn vặt trên đường, người chủ đã quen với việc máy ảnh tập trung vào mình nên mỉm cười một cách tự nhiên.
Một quầy sách trên phố
Hình ảnh người đàn ông chuẩn bị nhổ răng (cũng có thể là để râu) được phục vụ tại nhà
Nguồn: Sohu
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/anh-cu-nha-thanh-uyen-dung-dien-do-dao-pho-tao-dang-chup-hinh-phu-keo -xe-lam-hanh-dong-when-ai-also-cuoi-following-2023111119295597.chn” name=””]