(Yeni) – Khi nhận được cuộc gọi và thấy những dấu hiệu này, bạn nên khẩn trương tắt điện thoại để tránh bị lừa đảo.
Hiện nay, tình trạng lừa đảo qua điện thoại ngày càng phổ biến. Nếu ai không cảnh giác có thể trở thành nạn nhân và bị lừa một số tiền lớn.
Vì vậy, cơ quan chức năng cảnh báo khi nhận được cuộc gọi có dấu hiệu này, bạn nên hết sức cảnh giác để tránh mất hết số tiền trong tài khoản:
Cuộc gọi từ người chuyển nhầm tiền vào thẻ của bạn
Khi một người lạ đột nhiên gọi điện cho bạn và nói rằng họ đã chuyển nhầm tiền vào thẻ của bạn. Khi đến ngân hàng kiểm tra, bạn phát hiện thẻ của mình thừa tiền và đối phương yêu cầu chuyển tiền lại cho anh ta ngay. Và bạn đã chuyển tiền cho bên kia mà không hề do dự.
Nhưng sau khi chờ đợi một tháng, bạn sẽ phát hiện ra rằng rất nhiều công ty cho vay đang gọi cho bạn, vì tiền hoàn toàn không phải chuyển nhầm mà là bên kia đã sử dụng thông tin cá nhân của bạn để giúp bạn. bạn đăng ký vay.
Khi bạn bị lừa đảo và phải trả lại tiền từ công ty cho vay, khi có người yêu cầu chuyển tiền thì bạn phải xác nhận rõ ràng, đừng tự mình chuyển tiền một cách mù quáng.
Cẩn trọng với các yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng
Trên thực tế, nhiều người đã bị đánh cắp thông tin để chiếm đoạt tài sản qua các cuộc điện thoại. Thủ đoạn lừa đảo của chúng thường là: Công bố thông tin giả về trúng thưởng từ ngân hàng hoặc công ty lớn, yêu cầu cung cấp số OTP của khách hàng hoặc bất kỳ lý do nào khác yêu cầu cung cấp thông tin thẻ hoặc tài khoản ngân hàng điện tử để trộm tiền trong tài khoản…
Ngoài ra, kẻ lừa đảo còn có thể mạo danh nhân viên ngân hàng, yêu cầu mật khẩu, mã PIN hoặc thông tin thẻ để xử lý các vấn đề liên quan đến dịch vụ ngân hàng hoặc thẻ.
Vì vậy, bạn nên cẩn thận với những yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng từ những cuộc điện thoại có người gọi không xác định.
Cảnh giác với các cuộc gọi tự xưng là cơ quan chức năng
Gần đây các cuộc gọi lừa đảo được thực hiện hết sức tinh vi. Những kẻ lừa đảo thường mạo danh cơ quan công an, tòa án… để đe dọa, đánh vào tâm lý hay nỗi sợ hãi của người dân.
Nạn nhân thường nhắm tới những người lớn tuổi, các bà nội trợ,… là những người ít giao tiếp xã hội và không nắm bắt được thông tin mới. Mặc dù cơ quan chức năng và báo chí đã nhiều lần tuyên truyền hình thức lừa đảo này nhưng nhiều người vẫn “sa bẫy”.
Một số hành vi sử dụng cuộc gọi điện thoại mạo danh cơ quan Nhà nước bao gồm: Gọi điện mạo danh Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, nhân viên ngân hàng… gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin Thẻ ngân hàng để nhận thư hoặc giấy triệu tập, chuyển tiền vào tài khoản được chỉ định trước để cuộc điều tra…
Theo quy định của pháp luật, để giải quyết vi phạm, cơ quan chức năng phải làm việc trực tiếp với người dân. Đồng thời, chưa có quy định cho phép cơ quan chức năng yêu cầu người dân nộp tiền qua điện thoại.
Vì vậy, nếu nhận được cuộc điện thoại tự xưng là công an, người dân cần cảnh giác, bình tĩnh xử lý.
Cẩn thận khi nhận được cuộc gọi lừa đảo
Trả lời báo chí, đại diện Cục Viễn thông khuyến cáo, khi nhận được cuộc gọi rác hoặc cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần bình tĩnh và báo về đầu số 156 bằng hai cách: Gửi tin nhắn. Nhắn tin hoặc gọi tới số 156 như sau:
Cách thứ nhất là khách hàng gửi tin nhắn (miễn phí) đến số 156. Đối với tin nhắn rác, soạn tin theo cú pháp: S (số điện thoại – nguồn phát) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Đối với cuộc gọi có dấu hiệu spam, khách hàng soạn tin nhắn theo cú pháp: V (số điện thoại – nguồn phát) (phản ánh nội dung) gửi 156 (hoặc 5656).
Đối với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng nhắn tin theo cú pháp: LD (số điện thoại – nguồn phát) (phản ánh nội dung) gửi 156 (hoặc 5656).
Cách thứ hai, khách hàng gọi đến số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu spam, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung liên quan…). Nội dung phản ánh hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.
Từ đó sẽ phải xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không tuân thủ quy định tại Điểm e Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/ND-CP (tạm ngừng cung cấp dịch vụ). ). dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo là tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu không thực hiện và thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).
Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) khuyến cáo người dân cảnh giác, cảnh giác trước những cuộc gọi từ số lạ, “đe dọa” khóa thuê bao.
Khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và báo cáo doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Ngoài ra, người dân cần cung cấp bằng chứng đến cơ quan công an gần nhất để yêu cầu xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
Cơ quan công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không thực hiện theo bất kỳ yêu cầu nào từ tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo như nêu trên.
Nếu nhận được bất kỳ cuộc điện thoại nào có dấu hiệu lừa đảo như nêu trên, hãy tắt máy ngay lập tức. Tuyệt đối không thực hiện theo bất kỳ yêu cầu nào từ tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/de-tien-trong-tai-khoan-khong-bi-lua-mat-trang-day-la-3-cuoc-goi -ban-phai-tat-may-ngay-764244.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/de-tien-trong-tai-khoan-khong-bi-lua-mat-trang-day-la- 3-call-ban-must-have-day-d390158.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]