Dù cố gắng giành giải Grammy 4 năm liên tiếp nhưng nhóm nhạc BTS lại không thể giành được bất kỳ giải thưởng nào mà họ được đề cử tại giải thưởng này.
Tuần trước, một nhà báo của 10Asia đã viết một bài xã luận đi sâu vào câu hỏi tại sao Billboard lại duy trì các hạng mục K-pop riêng biệt, trong khi giải Grammy hiếm khi đưa các nghệ sĩ K-pop vào đề cử của họ. Giải thưởng này? Câu hỏi này được đặt ra ngay sau khi ban tổ chức Grammy công bố danh sách đề cử năm nay – nơi các nghệ sĩ/nhóm nhạc K-pop hoàn toàn vắng mặt.
Trước đó, 4 năm liên tiếp nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc BTS xuất hiện ở nhiều đề cử Grammy. Tuy nhiên, dù nỗ lực giành chiến thắng nhưng BTS đã không thể giành được bất kỳ giải thưởng nào mà họ nhận được đề cử. Và mới đây nhất, không chỉ có BTS mà không có nghệ sĩ K-pop nào khác lọt vào danh sách đề cử Grammy năm nay.
Nhà báo 10Asia đặt câu hỏi liệu việc tạo ra một thể loại K-pop riêng biệt có phải là một nỗ lực thực sự nhằm thừa nhận những phẩm chất độc đáo của thể loại này hay không? Hay ngược lại, vô tình là một hình thức phân biệt đối xử, tách K-pop ra khỏi dòng nhạc chủ đạo của các giải thưởng âm nhạc danh giá trên toàn thế giới? Cuộc tranh cãi này đề cập đến các vấn đề rộng hơn về việc đại diện và đưa vào hệ thống giải thưởng âm nhạc toàn cầu của K-pop.
Như đã đề cập ở trên, năm nay, BTS đã không lọt vào đề cử của Grammy lần thứ 66 (được tổ chức vào tháng 2/2024) mặc dù tất cả các thành viên trong nhóm – những người đang tập trung cho hoạt động cá nhân do nghĩa vụ quân sự và các cam kết khác – đều đã nộp đơn. các mục trong các hạng mục Grammy khác nhau. Cụ thể, thành viên Jin gửi đĩa đơn The Astronaut cho Pop Solo Performance và Music Video; RM đã gửi album solo “Indigo” cho Album nhạc Pop và ca khúc chủ đề “Wild Flower” cho Pop Duo/Group Performance và Music Video; SUGA lọt vào hạng mục Album Rap, Trình diễn Rap và Video âm nhạc với album solo “D-Day” và ca khúc chủ đề “Haegeum”; J-Hope nhắm đến màn trình diễn của bộ đôi/nhóm nhạc pop và video âm nhạc với “On The Street”. V đăng ký tham gia Album Pop với album solo “Layover” và Solo Performance và Pop Music Video với “Slow Dancing”.
Trước đó, BTS từng được đề cử ở hạng mục Trình diễn song ca/nhóm nhạc Pop xuất sắc nhất từ năm 2020 đến 2022 nên dự kiến nhóm sẽ tiếp tục được đề cử trong năm nay vì thành tích cá nhân của các thành viên. Không thiếu BTS với tư cách nghệ sĩ solo. Cụ thể, Jungkook đã lập kỷ lục doanh thu tuần đầu tiên cao nhất cho album solo của nghệ sĩ K-pop tại Mỹ với album solo đầu tay Golden. Album solo Layover của V đã lọt vào bảng xếp hạng album chính “Billboard 200” ở vị trí thứ 2 và ghi nhận doanh số hơn 100.000 bản trong tuần đầu tiên ra mắt tại Mỹ. Nỗi thất vọng khi không nhận được đề cử vì thế càng đáng kể hơn.
Sự chỉ trích ngày càng gia tăng xung quanh câu chuyện được cho là thiên vị tại lễ trao giải Grammy, đặc biệt sau khi BTS không thể thắng ba lần liên tiếp dù được đề cử. Nổi tiếng là một trong những giải thưởng âm nhạc lớn – cùng với American Music Awards và Billboard Music Awards, giải Grammy được ca ngợi vì nhấn mạnh vào tính âm nhạc. Tuy nhiên, giải thưởng danh giá này hiện đang phải đối mặt với cáo buộc ưu ái nghệ sĩ nói tiếng Anh, dẫn đến việc loại bỏ các nghệ sĩ K-pop năm nay. Những cách làm như vậy được coi là củng cố một “rào cản” trong ngành, hạn chế sự đa dạng trong việc công nhận tài năng âm nhạc toàn cầu của họ.
Billboard dường như có cách tiếp cận hơi khác so với Grammy, điều này thể hiện rõ qua việc tạo ra các hạng mục K-pop cụ thể, bao gồm Nghệ sĩ K-pop hàng đầu toàn cầu, Album K-pop hàng đầu toàn cầu Bài hát K-pop hàng đầu toàn cầu và K-pop hàng đầu Nghệ sĩ lưu diễn. Các thành viên BTS Jimin, Jungkook và SUGA cùng với NCT, BlackPink, TWICE và TXT đều được đề cử ở cả 4 hạng mục. Bất chấp tranh cãi về hợp đồng độc quyền tại Hàn Quốc, nhóm nhạc tân binh FIFTY FIFTY với sức mạnh streaming toàn cầu vẫn được đề cử ở các hạng mục Top Duo/Group và Bài hát K-pop dẫn đầu toàn cầu. Điều này cho thấy độ nhận diện và tầm ảnh hưởng của K-pop trên thị trường âm nhạc toàn cầu không còn nhỏ nữa. Điều này chứng tỏ K-pop đã được thừa nhận là xu hướng chủ đạo ngay cả ở Mỹ – trung tâm âm nhạc toàn cầu.
Tuy nhiên, cũng có không ít chỉ trích về điều này khi Billboard có các hạng mục riêng dành cho K-Pop. Một số người cho rằng đây là “tiêu chuẩn kép” của Billboard trong cách họ đối xử với K-pop. Ngày càng có nhiều lo ngại rằng các giải thưởng âm nhạc Hoa Kỳ đang cố gắng hạn chế ảnh hưởng của K-pop bằng cách giới hạn các nghệ sĩ trong một “thể loại K-pop” riêng biệt, có khả năng cản trở sự hội nhập của họ vào thị trường âm nhạc chính thống. Có những lo ngại rằng việc phân loại K-pop tách biệt khỏi các bài hát tiếng Anh có thể cản trở sự cạnh tranh mở.
Giải thưởng Âm nhạc Mỹ, sau khi giới thiệu hạng mục K-pop vào năm ngoái, đã chứng kiến BTS giành được cả giải Bộ đôi/Nhóm nhạc Pop được yêu thích nhất và Nghệ sĩ K-pop được yêu thích nhất vào năm 2022. Trước đó, họ đã giành được giải Nghệ sĩ của năm, Bài hát nhạc Pop được yêu thích và Bộ đôi/Nhóm nhạc Pop được yêu thích nhất. vào năm 2021.
Theo một số nhà phân tích Hàn Quốc, tình trạng này phản ánh động lực phức tạp trong ngành công nghiệp âm nhạc Hoa Kỳ đối với K-pop, vốn là sự kết hợp giữa sự công nhận và sự kiềm chế. Với quyền lực mềm ngày càng tăng của Hàn Quốc, cũng có những lo ngại rằng trung tâm thị trường âm nhạc nằm ở Mỹ có thể chuyển sang Hàn Quốc, cái nôi của K-pop. Đó là một tình huống lẽ ra phải trao giải thưởng nhưng lại có sự do dự. Rõ ràng K-pop có thể bị coi là “vịt con xấu xí” trong bối cảnh này. Sự căng thẳng này làm nổi bật vị trí độc tôn của K-pop trong bối cảnh âm nhạc toàn cầu, được coi là một thế lực mới nổi thách thức các chuẩn mực hiện có.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/nganh-cong-nghiep-am-nhac-my-voi-k-pop-su-ket-hop-giua-thua-nhan-va -kiem-che-20231121111811595.chn” name=””]