Ngay khi lên sóng, các diễn viên đảm nhận các vai chính như Việt Anh, Huỳnh Anh, Lương Thanh… đã nhận về vô số lời chỉ trích từ khán giả. Trong khi đó, các nhân vật phụ được khen ngợi có diễn xuất bùng nổ và để lại ấn tượng mạnh cho người xem.
Vai chính mờ nhạt, vai phụ tỏa sáng
Đây được coi là thực tế của một số bộ phim truyền hình phát sóng thời gian gần đây. Điển hình như trong phim Chiến tranh không biên giới , nam diễn viên Việt Anh đảm nhận vai nam chính nhưng hình ảnh anh vừa lên sóng đã gây tranh cãi. Việt Anh bị chê không phù hợp với hình ảnh bộ đội biên phòng.
Thói quen đảo mắt của Việt Anh được cho là không phù hợp với vai chính.
Việc anh liên tục trợn mắt và diễn một màu đồng nghĩa với việc anh không thoát khỏi những vai phản diện trước đây như Cao Thanh Lam ( Chạy trốn phán xét ) hay Phan Hải ( Người phán xử ).
Không chỉ Việt Anh, nhân vật nữ chính do Thu Quỳnh thủ vai cũng bị nhận xét là an toàn, thiếu tính bùng nổ. Một số khán giả cho rằng việc cả hai liên tục chiếm lĩnh màn ảnh nhỏ trong thời gian dài là điều nhàm chán. Hoặc có thể do kịch bản nhân vật chưa tạo được điểm nhấn và để lại ấn tượng cho người xem.
Tuy nhiên, nhân vật phụ A Re của NSƯT Thái Sơn lại khiến khán giả thích thú. Vẻ ngoài của A Re nhếch nhác, già nua và say khướt mỗi đêm. Đây là kẻ trung gian trong đường dây ma túy của Đoàn và Thảo A Hề. Với diễn xuất duyên dáng và độc đáo, Thái Sơn đã mang đến làn gió mới cho bộ phim. Thậm chí có người còn ưu ái cho rằng A Re là một trong những nhân vật cứu rỗi toàn bộ bộ phim.
Ngoại hình và diễn xuất của Thái Sơn được khen ngợi trong Chiến Tranh Không Biên Giới.
Trả lời Tiền Phong , Thái Sơn tỏ ra khiêm tốn ngay cả khi nhận được những lời khen mà khán giả dành cho mình. Nói về việc A Re được chú ý, anh cho biết có thể là do nhân vật của anh được miêu tả trái ngược với số đông.
“Tôi không nghĩ A Re in Law đã cứu được cả bộ phim vì dự án có nhiều tuyến nhân vật và sự nỗ lực tập thể. Trong World War Without Borders , tuyến nhân vật chính không thể phá hoại, xuyên tạc hay lầy lội như vai phụ tôi đóng. Có thể nói, với A Re, tôi thoải mái rong chơi, hành động thoải mái. Dù có sai sót gì thì khán giả cũng sẽ không chấp nhận việc ‘say’. Thành thật mà nói, tôi rất thích và đánh giá cao dàn diễn viên chính trong The War Without Borders . Họ tài năng và tận tâm. Đảm nhận những vai trò đặc trưng cho nghề nghiệp của họ, họ đã làm rất tốt. Tuy nhiên, được khán giả yêu mến và yêu thích với A Re in Law cũng là một thành công mới trong sự nghiệp diễn xuất của tôi”, Thái Sơn chia sẻ.
Không chỉ The War Without Borders , bộ phim Black Agent phát sóng cùng thời điểm cũng có sự “bùng nổ” trong diễn xuất của các nhân vật phụ. Điển hình là Tuấn Anh (vai Vương) và Đỗ Duy Nam (vai Đạt).
Trong phim, Tuấn Anh vào vai một tay chơi, sống phóng túng và “đăng xuất” ngay từ tập đầu tiên. Tuy nhiên, nam diễn viên bị ám ảnh bởi nụ cười méo mó, ánh mắt bất cẩn và hành vi bạo lực của anh ta đối với cô gái trẻ trong phim.
Ngoại hình trái ngược nhưng không kém phần ấn tượng của Tuấn Anh trong hai phim Đời Vẫn Đẹp và Đen Đặc Dược.
Trước đó, Tuấn Anh được xem có vai diễn để đời với nhân vật Bát trong phim Đời Vẫn Đẹp . Bát là một thanh niên bất hảo, hư hỏng và luôn gây rắc rối. Bát là nhân vật bị ghét nhất phim nhưng cũng chính vì vậy mà Tuấn Anh để lại ấn tượng đặc biệt trong lòng khán giả.
“Người ta ghét Bát trong phim nhưng lại quý mến và yêu quý Tuấn Anh ngoài đời. Tôi hạnh phúc khi được khán giả đón nhận và công nhận, trong đó có cả những người lớn tuổi không sử dụng mạng xã hội và chưa từng biết đến tôi. Là một diễn viên trẻ, tôi cảm thấy may mắn khi có được vai diễn ấn tượng”, Tuấn Anh nói.
Khi bộ phim sắp kết thúc, anh nhận được lời mời tham gia Black Medicine . Nam diễn viên ngay lập tức lên ý tưởng cho ngoại hình của mình để không bị mắc kẹt với vai diễn cũ. Nhân vật Bat vẫn còn rất ấn tượng nên anh phải làm mọi cách để hóa thân, tạo ra một nhân vật phản diện mới với diện mạo và phong cách mới. Những nỗ lực của Tuấn Anh đã có kết quả. Minh chứng là những gì anh thể hiện trong phim và sự đón nhận của khán giả dành cho nhân vật Vương.
Đối với Đỗ Duy Nam, vai Đạt “điên” trong Biệt Dược Đến là bước tiến mới trong sự nghiệp diễn xuất của anh. Đạt vừa nghiện vừa mắc bệnh tâm thần. Hình ảnh Đạt “điên” suốt ngày ôm chú gà đồ chơi tên Linh Linh trên tay, trò chuyện cùng nó tạo ấn tượng thị giác đặc biệt.
Đỗ Duy Nam vào vai Đạt “điên”.
Vào vai Đạt, Đỗ Duy Nam khẳng định anh phải vượt qua cái bóng của nhân vật Thịnh Ngựa trong bộ phim Mê cung mà anh từng đóng. “Nhân vật này cũng là một kẻ nghiện ngập nhưng có tâm lý phức tạp. Sở trường của tôi là hài kịch. Vì vậy, đây là một vai diễn nặng nề đối với tôi nhưng không quá khó khăn. Tôi đã phải nghiên cứu, đào sâu hơn để hoàn thành vai diễn”, nam diễn viên nói.
Ngay trong phần giới thiệu phim, Đỗ Duy Nam đã kể một câu chuyện hài hước về việc phải cho bố mẹ uống thuốc trợ tim khi đối mặt với việc cậu con trai của gia đình đóng vai trò áp đảo như vậy, phần nào thể hiện sự nỗ lực của anh. để biến đổi diễn viên.
Nam diễn viên chính kiệt sức và bị chỉ trích: Tại sao lại thế?
Chia sẻ với Tiền Phong , đạo diễn Ngô Hương Giang cho biết những năm gần đây, khán giả thường ấn tượng với diễn viên phụ hơn là diễn viên chính trong nhiều bộ phim truyền hình.
Ở góc độ tích cực, hiện tượng này cho thấy sự đổi mới của phim truyền hình, không ngừng tìm kiếm những gương mặt mới, diễn viên giỏi, đam mê nghề, mang đến những cảm xúc lạ lùng cho khán giả.
Tuy nhiên, ở một góc khuất khác, hiện tượng này lại là hồi chuông cảnh báo cho xu hướng “đi xuống” trong phong cách diễn xuất và cảm xúc nghệ thuật của các diễn viên chính đã trở nên nổi tiếng và giữ được hình ảnh của mình trong lòng khán giả. giả mạo.
“Diễn viên nói chung và diễn viên chính nói riêng có sống được lâu trong lòng công chúng hay không phụ thuộc vào khả năng “giữ lửa nghệ thuật” sống mãi của họ. Đó không chỉ là niềm đam mê mà còn là một quá trình không ngừng sáng tạo, đổi mới tài năng diễn xuất của mỗi người.
Nếu một diễn viên cứ bằng lòng với sức nóng và sức ảnh hưởng của một vai diễn trong phim hay mà quên rằng sóng lớn sẽ còn sóng lớn hơn nữa, phim hay chắc chắn sẽ có phim hay hơn thay thế mình chứ không cố gắng nuôi dưỡng ngọn lửa sự nghiệp. Đến một lúc nào đó, họ sẽ bị tụt lại phía sau và chìm vào quên lãng của khán giả”, đạo diễn Ngô Hương Giang nói.
Directed by Ngo Huong Giang.
Đạo diễn Ngô Hương Giang phân tích 4 nguyên nhân dẫn đến sự đảo ngược giữa diễn viên phụ được yêu thích hơn và tỏa sáng hơn diễn viên chính.
Thứ nhất, sau một thời gian các diễn viên chính đã nổi tiếng và nổi tiếng thì họ không còn duy trì được “ngọn lửa nghề nghiệp” của mình nữa. Họ dành nhiều thời gian cho các show diễn, đặt chỗ quảng cáo hơn là cho các hoạt động đào tạo nghệ thuật, dẫn đến mất đi cảm xúc thẩm mỹ của vai diễn. Điều này là tất yếu vì cơ chế kinh tế thị trường.
Thứ hai, hoạt động lựa chọn chủ thể không còn bị giới hạn bởi hình thức và học hành mà mở rộng ra bên ngoài xã hội. Chính vì vậy, nhiều gương mặt dù không được đào tạo qua trường lớp nhưng đã xác định được hình ảnh của mình trên nền tảng mạng xã hội, có lượng fan đông đảo, trở thành KOL và khi đi đóng phim họ dễ dàng gây được sự chú ý. vang dội và ấn tượng trong lòng khán giả.
Thứ ba, các nhà sản xuất và đạo diễn truyền hình đã gạt bỏ tư duy điện ảnh truyền thống coi diễn viên chính là “nhân vật điển hình” trong phim. Thay vào đó, họ tạo ra không gian diễn xuất bình đẳng giữa các diễn viên. diễn viên chính và diễn viên phụ.
Chính môi trường này đã tạo nên sự cạnh tranh chuyên nghiệp trong từng phút, từng giây của mỗi khung hình. Vì vậy, nếu các diễn viên chính không thể duy trì được ngọn lửa nghệ thuật của mình hoặc “tự mãn” với sự nổi tiếng trong quá khứ và không chịu đổi mới bản thân thì việc họ bị dàn diễn viên phụ lấn át trên màn ảnh cũng là điều dễ hiểu.
Thứ tư là vấn đề giao tiếp. Yếu tố truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội, đóng vai trò không nhỏ trong việc giúp các diễn viên phụ lan tỏa vai diễn của mình trong phim đến với công chúng.
“Nhiều lần sau khi xem phim truyền hình, tôi lướt Tiktok, Facebook và gặp những diễn viên phụ đang gây sốt trên mạng xã hội. Sự lặp lại đó là một trong những nguyên nhân khiến hình ảnh các diễn viên phụ tự nhiên đọng lại trong tâm thức khán giả”, đạo diễn Ngô Hương Giang nói.
Theo đạo diễn Ngô Hương Giang, phim truyền hình ngày nay đang hướng tới một thế giới phẳng. Không chỉ công chiếu trên truyền hình, các nhà sản xuất còn công chiếu phim trên nền tảng mạng xã hội.
Từ đó, nhà sản xuất và đạo diễn sẽ phải chú ý đến rating của phim, nên ngoài sự công bằng giữa dàn diễn viên chính và diễn viên phụ, họ còn tính đến mức độ ảnh hưởng của những diễn viên đó trên mạng. xã hội.
Thực tế cho thấy, nhiều diễn viên phụ tuy chưa qua đào tạo nhưng có sức ảnh hưởng trên mạng, có lượng fan đông đảo và tạo được nội dung hình ảnh lan truyền. Việc mời những người vốn đã có sức ảnh hưởng tới công chúng sẽ khiến bộ phim có sức lan tỏa nhanh và mạnh hơn.
Trước lo ngại diễn viên phản diện được yêu mến có thể gây ảnh hưởng tiêu cực hoặc tiêu cực đến tâm lý giới trẻ và người xem, đạo diễn Ngô Hương Giang cho rằng cần phải xác định rõ ràng nội dung nhân vật phản diện và diễn viên đóng vai phản diện. .
“Đây là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Thực tế cho thấy, các diễn viên phản diện thường có tác động lâu dài đến tâm lý người xem hơn so với các diễn viên chính diện.
Không chỉ có các diễn viên phụ như nhóm Cityboy trong bộ phim Viên thuốc đen lấy bối cảnh năm 1998, hình ảnh ông Trình Khả trong phim Chuyện làng Nho do nam diễn viên Nguyễn Hải thủ vai, hay năm 2017 với các vai diễn của Huy Ba, Huy Kình và Hùng Cà Rô trong phim Người đàn ông Trung Hoa cũng có sức sống bền bỉ từ rất lâu.
Việc một nhân vật phản diện hoàn thành xuất sắc vai diễn của mình và gây ấn tượng với khán giả là một chuyện, nhưng việc thay đổi nhận thức và hành vi của khán giả lại là vấn đề nội dung phim.
Rõ ràng, việc truyền bá và chạy theo cái đẹp, cái thiện sẽ khó khăn và khó khăn hơn rất nhiều so với việc truyền bá những nội dung xấu, độc hại”, đạo diễn Ngô Hương Giang nói.
Đạo diễn nhấn mạnh biên kịch cần cẩn thận khi sáng tạo nội dung xấu, hình tượng phản diện trong phim truyền hình.
“Chúng ta đang nhầm lẫn việc phản ánh cái xấu để thay đổi cái xấu với việc phản ánh cái xấu để làm cho cái xấu trở nên tồi tệ hơn. Việc giới trẻ học và làm theo những điều xấu từ phim là vì những bộ phim đó chỉ tập trung vào những điều xấu của xã hội mà ít hoặc không quan tâm đến giải pháp cải thiện những điều xấu, cũng như ý nghĩa răn đe của hình ảnh. những ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội”, đạo diễn Ngô Hương Giang chia sẻ.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/phim-viet-gio-vang-vai-phu-bung-no-vai-chinh-nhan-gach-da-20231122141532406.chn” name =””]