Thể loại cổ trang vẫn là mảnh đất hấp dẫn nhưng đầy thử thách đối với các nhà làm phim Việt.
Phim cổ trang là thể loại phim được đông đảo khán giả yêu thích. Nhiều quốc gia có nền điện ảnh phát triển như Hàn Quốc, Trung Quốc thường xuyên tung ra nhiều bom tấn thuộc thể loại này và liên tục gây tiếng vang. Các đạo diễn Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Mới đây, phòng vé Việt đón chào hàng loạt tác phẩm cổ trang như Người Vợ Cuối Cùng, Hồng Hạ Nữ Sĩ…
Tuy nhiên, để làm nên thành công của phim cổ trang Việt Nam vẫn là một thách thức lớn đối với các nhà làm phim. Đây vừa là chủ đề chứa đựng vô số điều thú vị nhưng cũng không thiếu những thử thách đau đầu. Đặc biệt khi ngành điện ảnh Việt Nam chưa có đủ cơ sở hạ tầng và nhân sự chuyên trách cho mảng này.
Người Vợ Cuối Cùng là dự án phim cổ trang mới nhất ra rạp Việt
Thử thách khó khăn cho các nhà làm phim Việt
Khi nói về thể loại cổ trang, câu trả lời chung của các đạo diễn và những người làm trong làng điện ảnh Việt Nam thường là “cực kỳ khó”. Đạo diễn Victor Vũ của Người Vợ Cuối Cùng chia sẻ: “Một bộ phim cổ trang thực sự là một thử thách rất lớn. Chắc chắn điều người ta luôn quan tâm khi nghĩ về một bộ phim lịch sử chính là bối cảnh, nghệ thuật và phục trang. Đó chính là dấu ấn của một bộ phim cổ trang. Tôi Tôi nghĩ đó là phần cần phải nghiên cứu nhiều, tốn nhiều thời gian và tham khảo nhiều tài liệu”.
Thử thách lớn nhất thường được nhắc đến đó là làm sao đưa khán giả quay về quá khứ, trải nghiệm một cuộc sống cổ xưa mà họ thường chỉ biết đến qua sách báo. Vì vậy, quá trình nghiên cứu lịch sử, văn hóa để tìm bối cảnh, trang phục phù hợp với thời kỳ mà bộ phim lựa chọn là vô cùng quan trọng.
Việc dựng bối cảnh và trang phục trong phim rất phức tạp và đòi hỏi sự chính xác trong việc tái hiện lại các thời đại đã qua. Cần có những nhà thiết kế có kỹ năng và kiến thức chuyên sâu về lịch sử. Trang điểm và làm tóc cũng đòi hỏi nhiều công sức để tạo ra hiệu ứng phù hợp. Điều này đặt ra những thách thức về ngân sách và kỹ thuật. Đáng tiếc, đây đều là những yếu tố mà nền điện ảnh Việt Nam hiện đang thiếu.
Bối cảnh, trang phục, hóa trang luôn là thử thách lớn đối với các nhà làm phim Việt
Sở dĩ thể loại lịch sử, lịch sử của Việt Nam còn yếu là do không đủ kinh phí sản xuất và cũng chưa có nhiều studio chuyên biệt cho thể loại này. Với những tác phẩm lấy bối cảnh hiện đại, các nhà làm phim sẽ dễ dàng tìm được địa điểm quay phim hơn nhiều. Trong khi đó, khi làm về thời xa xưa, đôi khi họ phải tự mình xây dựng từng ngôi nhà, trang trí bảng hiệu hoặc thiết kế trang phục cho phù hợp với từng giai đoạn lịch sử.
Việc tìm kiếm diễn viên phù hợp cho thể loại cổ trang cũng gây thêm khó khăn cho đoàn làm phim. Khi thực hiện Người Vợ Cuối Cùng , đạo diễn Victor Vũ cho biết ông chọn Kaity Nguyễn và Thuận Nguyễn vào vai chính vì khả năng diễn xuất của họ dù đa số khán giả nhận xét ngoại hình và giọng nói của họ không phù hợp với bối cảnh câu chuyện. .
Nhìn nhận một cách chính xác, đây có thể coi là một sự đánh đổi hợp lý cho đoàn làm phim trong tình thế không có diễn viên chuyên về thể loại cổ trang. Cả Kaity Nguyễn và Thuận Nguyễn đều có màn trình diễn hoàn hảo, đáp ứng được yêu cầu của đạo diễn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận hạn chế này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng các công trình lịch sử nước nhà.
Kaity Nguyễn được khen ngợi nhờ diễn xuất đột phá trong Người Vợ Cuối Cùng, tuy nhiên ngoại hình và giọng nói của cô không phù hợp với bối cảnh phim.
Chỉ đẹp thôi là chưa đủ
Các tác phẩm lịch sử gần đây của điện ảnh Việt Nam cho thấy các đạo diễn rất coi trọng đầu tư vào thiết kế mỹ thuật và trang phục. Ngày càng ít những trường hợp xuất hiện những “lỗ hổng” hình ảnh cực lớn khiến khán giả thất vọng như trước.
Tuy nhiên, nhiều tác phẩm mang thiết kế bắt mắt vẫn bị chê vì độ chính xác, thậm chí bị coi là “lai”. Một ví dụ điển hình là Kiều (2021) của đạo diễn Mai Thu Huyền với những bộ váy quá lòe loẹt, cách tân đến mức không ai nhận ra. Hay Quỳnh Hoa Nhật Dạ – bộ phim hiện chưa ra mắt của Thanh Hằng – nhận hàng loạt bình luận tiêu cực cho rằng trang phục mang hơi hướng hoàng gia Mãn Thanh ngay sau khi tung ra những hình ảnh quảng cáo đầu tiên.
Nhiều phim cổ trang Việt bị chê mượn trang phục, tạo hình từ phim nước ngoài
Phong trào mặc trang phục cổ xưa và sự quan tâm đến văn hóa, lịch sử nước ta thời gian gần đây nhận được nhiều hưởng ứng hơn từ giới trẻ. Bản thân các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật cũng đóng góp một phần không nhỏ vào việc tạo nên xu hướng đó. Nhưng cũng vì thế mà kỳ vọng đặt lên vai các nhà làm phim lịch sử cũng ngày càng nặng nề hơn, nhất là trong bối cảnh nhiều quốc gia có nền điện ảnh phát triển như Hàn Quốc, Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào thể loại này.
Nhiều người lấy lý do trang phục, diễn viên phải đẹp mới thu hút được khán giả. Vì vậy, việc ê-kíp sáng tạo, thay đổi các tình tiết lịch sử để trở nên đẹp đẽ, quen thuộc hơn với người xem là điều dễ hiểu. Sự cân bằng giữa tính thẩm mỹ và độ chính xác là điều mà các nhà làm phim phải chú ý. Suy cho cùng, một bộ phim lịch sử dù đẹp, thú vị nhưng không góp phần tôn vinh, quảng bá văn hóa Việt Nam thì cũng không mang lại nhiều giá trị.
Như trong Người Vợ Cuối Cùng – tác phẩm nhận được nhiều lời khen ngợi từ khán giả về thiết kế mỹ thuật và trang phục, đạo diễn Victor Vũ cho rằng việc đặt ra chuẩn mực ngay từ đầu là hư cấu trong khuôn khổ cho phép. “Có thể nói, 80% dựa trên thực tế, 20% là sự sáng tạo, hư cấu mới lạ để mang đến vẻ đẹp điện ảnh cho bộ phim”, anh giải thích.
Khi vượt qua trở ngại về mặt hình ảnh, nhiều công trình lịch sử, lịch sử gây thất vọng về mặt nội dung. Việc tìm được một nhà biên kịch có khả năng xử lý kịch bản lịch sử không phải là điều dễ dàng. Có thể nói, bên cạnh bối cảnh và trang phục thì kịch bản cũng luôn là vấn đề khiến các nhà làm phim Việt đau đầu. Lịch sử nước ta không thiếu những câu chuyện hấp dẫn, nhưng làm thế nào để đưa chúng lên màn ảnh để đưa những câu chuyện vừa mới mẻ vừa hấp dẫn khán giả hiện đại vẫn là bài toán chưa tìm ra lời giải.
Phim cổ trang Việt thường bị chê vì kịch bản và cốt truyện
Ngay trong trường hợp của Người Vợ Cuối Cùng , phim nhận được nhiều lời khen về hình ảnh nhưng kịch bản lại bị chê. Cốt truyện của phim không có gì mới mẻ cả về tình tiết lẫn cách kể chuyện. Nhiều ý kiến cũng cho rằng đạo diễn Victor Vũ đã chọn hướng đi quá an toàn, dẫn đến lãng phí một cuốn tiểu thuyết gốc hứa hẹn mang nặng tính tâm linh, trinh thám.
Bên cạnh đó, mỗi khi ra mắt, những dự án lịch sử, lịch sử thường kéo theo hàng loạt tranh cãi về việc phải chịu sự giám sát lịch sử chặt chẽ. Ban đầu, loại phim này không được tạo ra để tái hiện chính xác những câu chuyện về tổ tiên chúng ta. Tuy nhiên, để chinh phục khán giả, các nhà làm phim cũng phải cân bằng giữa tôn trọng lịch sử và sáng tạo nghệ thuật, để những câu chuyện quá khứ trở nên hấp dẫn và gần gũi hơn.
Dù có nhiều thách thức nhưng làm phim lịch sử cũng mang đến cơ hội cho các đạo diễn thể hiện khả năng sáng tạo và tài năng nghệ thuật của mình. Nếu làm tốt, họ có thể tạo ra những tác phẩm độc đáo và ấn tượng. Khai thác tư liệu lịch sử còn giúp chúng tôi kể những câu chuyện đầy cảm hứng về Việt Nam tới khán giả trong nước và quốc tế. Đặc biệt, trong bối cảnh ngành điện ảnh chưa sản xuất được nhiều kịch bản gốc chất lượng thì việc sử dụng chất liệu lịch sử, văn học để làm phim là một hướng đi đúng đắn.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/phim-co-trang-viet-nam-chi-dep-thoi-la-chua-du-20231105145715544.chn” name=””]