Ngành thời trang cần sớm giải quyết tận gốc vấn đề: sản xuất quá mức và nghiện nhiên liệu hóa thạch.
Ngành thời trang đang hủy hoại trái đất và tương lai loài người |
Các cam kết đã được thực hiện; Nghiên cứu vật liệu mới được đẩy nhanh để tìm ra vật liệu thay thế; Những hành động thiết thực từ các nhà mốt như không tiêu hủy hàng trái mùa, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) khảo sát thị hiếu nhằm hạn chế sản xuất thừa… vẫn chưa đủ để ngành thời trang giảm thiểu áp lực lên môi trường. .
Chúng ta mặc đồ nhựa mỗi ngày
Khi tác động của con người đến môi trường ngày càng thể hiện rõ nét thông qua thiên tai, biến đổi khí hậu cũng như các dịch bệnh mới nổi; Khi con người nhận thức được vấn đề cấp bách của thiên nhiên và môi trường sống, trên toàn cầu, nhân loại đã không ngừng nỗ lực nhằm giảm thiểu việc sử dụng các vật dụng nhựa dùng một lần. Tuy nhiên, nếu nhìn vào tủ quần áo của mình, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy vẫn còn rất nhiều đồ nhựa. Có thể bạn không biết nhưng hiện tại bạn đang đeo/sử dụng một loại nhựa nào đó trên cơ thể.
Trên thực tế, 2/3 hàng may mặc được làm từ chất liệu tổng hợp như polyester, nylon, acrylic, elastane… Tất cả những chất liệu này đều có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch, thải ra các hạt bụi. Hạt vi nhựa xâm nhập vào môi trường và mất hàng trăm năm để phân hủy.
Hàng năm, ngành công nghiệp thời trang tạo ra hơn 100 tỷ mặt hàng quần áo, 70% trong số đó nằm ở bãi rác và rõ ràng đây là một vấn đề rất lớn cần được giải quyết. “Phần lớn trong số đó cuối cùng được đưa đến các bãi chôn lấp ở các quốc gia phía nam bán cầu; Đó là rác thải nhựa trá hình”, George Harding-Rolls – Giám đốc chương trình tại Change Market Foundation – nói với tạp chí Vogue. Tại sao rất nhiều quần áo của chúng ta được làm từ nhựa? “Bởi vì chúng rẻ. Thời trang nhanh tồn tại nhờ lao động rẻ và chất liệu rẻ tiền, và không chịu bất kỳ trách nhiệm nào về thời hạn sử dụng của sản phẩm”, Harding-Rolls cho biết.
Hiện nay, khoảng 2/3 số sản phẩm may mặc được làm từ chất liệu tổng hợp như polyester, nylon, acrylic và elastane. |
Tuy nhiên, việc loại bỏ nhựa khỏi các sản phẩm thời trang phức tạp hơn thế. Nó không chỉ liên quan đến giá cả và chi phí sản xuất. Chất liệu tổng hợp sở hữu những đặc tính và ưu điểm nhất định khiến chúng khó loại bỏ hoàn toàn trên những loại quần áo đòi hỏi độ co giãn và phom dáng; quần áo ngoài trời và đồ lót. Kate Riley – Trưởng nhóm chiến lược nguyên liệu và sợi tổng hợp của Textile Exchange – giải thích: “Vật liệu tổng hợp có nhiều đặc tính ưu việt mà sợi tự nhiên không thể thay thế được”.
Điển hình, với đặc tính thấm hút, nhanh khô của thời trang mùa hè, đồ lót hay độ co giãn của đồ thể thao, giữ nhiệt cơ thể vào mùa đông, chất liệu tổng hợp luôn có nhiều ưu điểm hơn chúng. bằng sợi tự nhiên nguyên chất có tuổi thọ ngắn; Chưa kể màu sắc hay kiểu dáng.
Ngành công nghiệp thời trang hiện đang tích cực chuyển đổi từ polyester nguyên chất sang polyester tái chế để giảm tác động đến môi trường và ngăn ngừa lãng phí. Các thương hiệu như H&M, adidas và Inditex – chủ sở hữu của Zara – đặt mục tiêu đảm bảo 100% polyester của họ được tái chế, hoặc trong trường hợp của Inditex, từ “các nguồn ưu tiên”, vào năm 2025, như phần Thử thách Polyester tái chế của Textile Exchange.
Vấn đề là phần lớn polyester tái chế hiện được làm từ chai nhựa. Mặc dù quần áo polyester hiện không được tái chế trên quy mô lớn nhưng chai nhựa lại dễ dàng được tái chế thành vật liệu tổng hợp, có nghĩa là ngành thời trang đang đưa nhựa ra khỏi hệ thống khép kín và chuyển nó thành hệ thống tuyến tính. Harding-Rolls nhận xét: “Về cơ bản, bạn đang trao cho nhựa tái chế một tấm vé một chiều đến bãi rác”. “Đây chỉ là giải pháp tạm thời, không phải là giải pháp cho tương lai”.
Cảnh giác với các thông điệp tiếp thị
Trong tương lai, ngành thời trang sẽ ít được tiếp cận với chai PET hơn do những cam kết bền vững của ngành đồ uống. Riley nhấn mạnh: “Điều quan trọng là ngành dệt may tiếp tục mở rộng quy mô và phát triển nhanh chóng các công nghệ hóa học có thể tái chế các nguyên liệu thô phức tạp hơn”.
99% quần áo của chúng ta ngày nay không được tái chế và hầu hết đều nằm ở bãi rác khi không còn được sử dụng nữa. |
Các vấn đề liên quan đến việc sử dụng chất liệu tổng hợp tái chế đã dẫn đến cam kết của Reformation nhằm giảm mức sử dụng tất cả chất liệu tổng hợp xuống dưới 1% trong tổng số bộ sưu tập. Hiện tại, chất tổng hợp chiếm từ 1 đến 3% thành phần của thương hiệu. “Bằng cách đặt ra các cam kết duy trì nguồn cung ứng tổng hợp ở mức tối thiểu, chúng tôi tự chịu trách nhiệm đầu tư vào R&D (nghiên cứu và phát triển) và các công nghệ mới nổi sẽ giúp chúng tôi vĩnh viễn từ bỏ nguồn cung ứng tích hợp” – Kathleen Talbot – Giám đốc Phát triển bền vững, Phó Chủ tịch Điều hành của Cải cách – giải thích.
Reformation hiện đang chuẩn bị triển khai thí điểm với Kintra Fibers – một startup đã phát triển loại polyester phân hủy sinh học làm từ ngô. Trong khi đó, những cải tiến mới của Natural Fiber giúp biến các loại sợi tự nhiên như bông, sợi gai dầu… thành vật liệu dệt hiệu suất cao, mang đến sự thay thế cho các loại sợi như polyester trong tương lai.
Tuy nhiên, những đổi mới này cần nhiều thời gian hơn để mở rộng quy mô. Tiến sĩ Amanda Parkes – Giám đốc Đổi mới của Pangaia – cho biết: “Việc phát triển các công nghệ và kỹ thuật mới đang diễn ra nhanh chóng nhưng trở ngại lớn nhất là việc mở rộng quy mô một cách hiệu quả. Nó cũng phụ thuộc vào tình hình toàn cầu, mức độ đầu tư và chính sách khuyến khích các thương hiệu áp dụng những chất liệu mới và những phát triển mới này.”
Đến đây, bạn đã có thể trả lời câu hỏi liệu ngành thời trang có thể dễ dàng từ bỏ đồ nhựa hay không. Vấn đề cốt lõi nằm ở chất liệu tạo nên từng bộ quần áo. Vì vậy, ngành thời trang cần sớm giải quyết tận gốc vấn đề: sản xuất thừa và nghiện nhiên liệu hóa thạch. Đề cập đến khía cạnh này, Harding-Rolls nhấn mạnh, pháp luật cần đóng vai trò quan trọng trong các khuyến nghị, chính sách về thuế nhằm khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi cũng như có nguồn vốn để đầu tư vào công nghệ mới. Harding-Rolls cho biết: “Việc nhắm mục tiêu trực tiếp vào sợi tổng hợp sẽ gây thiệt hại nặng nề nhất cho các thương hiệu thời trang nhanh, khiến mô hình kinh doanh của họ không thể tồn tại được”.
Không nhiều thương hiệu như Navy Grey chuyên may quần áo từ len nguyên chất hay cashmere |
Còn người tiêu dùng thì sao? Chỉ mua, không chỉ các mặt hàng thời trang mà cả các mặt hàng khác khi bạn thực sự cần chúng. Đừng quá bận rộn theo xu hướng. Hướng tới các sản phẩm tuần hoàn và chú ý đến các thông điệp tiếp thị từ nhà sản xuất.
Thu Hien
Ảnh: internet
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/nganh-thoi-trang-co-the-song-thieu-nhua-a1506712.html” name=””]