“Vô cảm” là từ được cư dân mạng sử dụng nhiều nhất để chỉ trích chiến dịch quảng cáo “The Jacket” mới đây của Zara.
Zara đang phải đối mặt với làn sóng phẫn nộ lên đến đỉnh điểm sau khi những hình ảnh trong chiến dịch “The Jacket” được cho là gợi nhớ đến cuộc xung đột Israel-Hamas. Hiện tại, “gã khổng lồ thời trang nhanh” đã buộc phải thu hồi và xóa những hình ảnh trên, sau khi các bài đăng trên mạng xã hội tràn ngập những bình luận giận dữ và kêu gọi tẩy chay.
Chiến dịch của Zara có sự tham gia của người mẫu Kristen McMenamy. Người mẫu nữ tạo dáng giữa đống đổ nát, vách thạch cao vỡ và ma-nơ-canh được quấn trong tấm vải trắng. Hình ảnh ma-nơ-canh bị cụt tứ chi và người mẫu tạo dáng trong hộp gỗ nhận được nhiều ý kiến cho rằng thương hiệu này đang chế nhạo sự tàn phá do xung đột Israel-Hamas gây ra. Đáng chú ý, một trong những chi tiết trong bộ ảnh của Zara còn được cư dân mạng chỉ ra là có hình dáng giống với bản đồ Palestine.
Chi tiết trong bộ ảnh của Zara được cho là có hình dáng giống bản đồ Palestine (ảnh trái)
Bài đăng gốc của Zara nhận được hơn 171.000 bình luận bày tỏ sự phẫn nộ và kêu gọi tẩy chay. Một người dùng mạng xã hội cho rằng đây là chiến dịch quảng cáo chế nhạo những mất mát của người dân thường ở Dải Gaza”.
Ảnh trái: “Tôi không nghĩ ngẫu nhiên mà cái lỗ trên tường trông giống tấm bản đồ Palestine bị lộn ngược”. Ảnh phải: Hình ảnh cửa hàng Zara phun sơn trên cửa kính
Theo Forbes, Inditex (công ty mẹ của Zara) xác nhận chiến dịch “The Jacket” đã được lên kế hoạch vào tháng 7 và thực hiện vào tháng 9, tất cả đều được sản xuất trước khi xung đột Israel-Hamas leo thang ngay từ đầu. Tháng Mười. Trước làn sóng tẩy chay lan rộng nhanh chóng, Zara mới đây đã đưa ra lời giải thích chính thức trên trang Instagram cá nhân.
Tối 12/12, Zara đã đưa ra lời giải thích về sự việc này trên trang Instagram chính thức. Thương hiệu này cho biết: “Những hình ảnh trong chiến dịch ‘The Jacket’ được thực hiện với mục đích duy nhất là trưng bày những sản phẩm may mặc của Zara trong bối cảnh nghệ thuật (trong trường hợp này là studio của một nhà thiết kế). Thật không may, một số khách hàng cảm thấy bị xúc phạm bởi chiến dịch của chúng tôi. Những hình ảnh này (hiện đã bị xóa) bị cho là gây hiểu lầm và đi chệch khỏi mục đích ban đầu của Zara. Tôi rất lấy làm tiếc về những hiểu lầm này và muốn bày tỏ sự tôn trọng sâu sắc đối với mọi người”.
Bài viết giải thích của Zara vào chiều 12/12 trên Instagram.
Tuy nhiên, phát ngôn chính thức của Zara cũng không thể xoa dịu được sự phẫn nộ của cư dân mạng. Hầu hết mọi người đều cho rằng bài đăng này chỉ là động thái tạm thời của Zara nhằm tránh bị tẩy chay và trông không giống một lời xin lỗi chân thành.
Trước khi đăng tải lời giải thích vào ngày 12/12, Zara chỉ gỡ bỏ những hình ảnh gây tranh cãi khỏi ứng dụng và trang web. Hành động này, theo xác nhận của Inditex với tạp chí Forbes, là một phần trong quá trình tái tạo hình ảnh trong kế hoạch tiếp thị hàng năm của Zara. Tất cả những hình ảnh còn lại của chiến dịch “The Jacket” thực tế chỉ bị xóa trên các trang mạng xã hội như Instagram/X sau khi làn sóng phản đối và tẩy chay gia tăng.
Tổng hợp tất cả các hành động, cư dân mạng càng phẫn nộ hơn và để lại nhiều lời chỉ trích dưới bài đăng giải thích của Zara:
– Câu nói này còn nực cười hơn cả chiến dịch “The Jacket”. Nếu họ còn nhân tính thì họ đã nhìn ra sai lầm trong bức ảnh rồi. Nó không thể chấp nhận được!
– Có ai cảm thấy bối rối trước cụm từ “Một số khách hàng” trong bài viết của Zara không?
– Việc các chiến dịch quảng cáo được lên kế hoạch trước không có gì lạ, nhưng tôi nghĩ bạn đủ thông minh để nhận ra rằng hình ảnh của mình thiếu sự tinh tế và cảm xúc. Đây là một phản ứng lười biếng và sai hướng.
– Nói thật các bạn chỉ đăng vì sợ bị tẩy chay thôi phải không?
– Nói chung, Zara không cảm thấy mình sai. #Tẩy chayZara.
Nguồn: Forbes, Instagram@Zara
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/zara-doi-mat-voi-lan-song-tay-chay-vi-chien-dich-quang-cao-duoc-cho-la -goi-nhac-toi-xung-dot-o-dai-gaza-20231213142339596.chn” name=””]