Lợi dụng sơ hở của các hãng hàng không, nhiều hành khách đã dùng “chiêu độc” để tiết kiệm chi phí đi lại.
Đại dịch Covid-19 qua đi, các hãng hàng không mở cửa nhưng giá vé đắt đỏ do nhu cầu đi lại, đặc biệt là du lịch tăng cao. Trong bối cảnh đó, hành khách tìm mọi cách để tiết kiệm tiền.
“Khó mà khôn”, lợi dụng sơ hở của các hãng hàng không, người ta đã dùng một “thủ thuật độc đáo” mang tên “Skiplagging” hay gọi đơn giản là “Hủy chuyến bay”.
Bỏ qua là gì?
Bỏ chặng là một hình thức tiết kiệm tiền vé “không chính thức”, được thực hiện bằng cách chọn các chuyến bay quá cảnh trong đó điểm quá cảnh là điểm hành khách muốn đến chứ không phải điểm đến cuối cùng của chuyến bay. chuyến bay.
Một số du khách bỏ qua chặng tiếp theo của hành trình như một cách để tiết kiệm tiền.
Hầu hết các hãng hàng không sẽ tính phí các chuyến bay có chặng quá cảnh (tức là có nhiều điểm hạ cánh) rẻ hơn so với các chuyến bay thẳng thông thường. Ví dụ: chuyến bay thẳng từ Minneapolis đến Miami có giá 500 USD, nhưng chuyến bay từ Minneapolis đến Jacksonville (Florida), có điểm dừng ở Miami, chỉ có giá 350 USD.
Lúc này, người dân có thể dùng “thủ thuật bỏ qua” để đến Miami bằng cách mua vé chặng Minneapolis – Jacksonville. Khi máy bay quá cảnh ở Miami, họ sẽ xuống và rời khỏi sân bay, bỏ dở chuyến bay trên đường đi. còn lại.
Tuy nhiên, bỏ qua chỉ áp dụng khi hành khách không có hành lý ký gửi vì hành lý ký gửi sẽ được trả lại điểm đến cuối cùng của chuyến bay chứ không phải điểm quá cảnh.
“Mẹo tiết kiệm” được sử dụng rộng rãi Về mặt lợi ích, các hãng hàng không không thích chiến thuật này và hành khách có thể phải đối mặt với các hình phạt từ các hãng hàng không.
Tuy nhiên, trong thời điểm giá cả tăng cao, một số người vẫn sẵn sàng đặt cược.
Lấy trường hợp của Amanda (tên đã thay đổi), một phụ nữ làm việc trong lĩnh vực tiếp thị ở Texas chẳng hạn.
Tục lệ “bỏ chuyến bay” đã có từ lâu nhưng thuật ngữ này mới được chú ý trong thập kỷ qua
Do tính chất công việc nên Amanda thường xuyên phải di chuyển bằng máy bay. Dù trước đây cô vẫn chọn những chuyến bay thường lệ và tiết kiệm giá vé bằng cách săn vé giảm giá. Tuy nhiên, khi xu hướng “skiplagging” lan rộng, Amanda cũng áp dụng nó một cách thường xuyên.
Amanda cho biết cô đã sử dụng tính năng bỏ qua trên khoảng 10 chuyến bay của mình trong vài năm qua và ước tính cô đã tiết kiệm được từ 3.000 đến 4.000 USD.
“Tôi nhớ mình bắt đầu biết tới cách săn vé giá rẻ này khoảng 2 năm trước, bạn biết đấy, sau đại dịch mọi thứ đều khó khăn. Năm 2021, các hãng bắt đầu đẩy giá vé lên cao nhưng làm như vậy, tôi phải trả ít hơn. chi phí đi lại của tôi,” Amanda nói.
Amanda cũng cho biết cô thường xuyên sử dụng tính năng bỏ qua trên các chuyến bay quốc tế. Nhưng câu hỏi đặt ra là ngay cả bây giờ, các hãng hàng không dường như vẫn chưa phát hiện ra phương pháp của Amanda.
Nhưng cô ấy có lo lắng về việc bị trừng phạt không?
“Tôi hy vọng là không vì nó giúp ích cho tôi rất nhiều,” Amanda trả lời. “Tôi dự định vẫn áp dụng chiến thuật này trên các chuyến bay quốc tế sắp tới. Bỏ quên không phải là hành vi phạm tội.”
Mặc dù rõ ràng việc bỏ chuyến là một hình thức “lách luật” quy định của các hãng hàng không và rõ ràng gây thiệt hại về kinh tế cho các hãng hàng không. Tuy nhiên, cần phải rõ ràng, việc bỏ qua không phải là một tội hình sự.
Hình minh họa.
Scott Keyes, người sáng lập trang web du lịch Going, cho biết: “Bạn sẽ không phải ngồi tù”.
“Đơn giản là bên B (hành khách) vi phạm một số điều khoản trong hợp đồng vận chuyển với bên A (hãng hàng không), điều đó có nghĩa là việc bỏ qua bị coi là vi phạm các điều khoản, điều kiện mà hành khách đã đồng ý khi mua hàng của mình/ chuyến bay của cô ấy”.
Mặc dù các hãng hàng không không thể buộc tội những người vi phạm, Keyes cho biết họ có thể cố gắng trừng phạt họ – đặc biệt là những người tái phạm – bằng một số biện pháp cứng rắn như hạn chế số dặm. các chuyến bay khách hàng thường xuyên hoặc thậm chí là lệnh cấm bay.
Bỏ qua việc này không phải là mới, Phil Dengler, đồng sáng lập trang web tư vấn du lịch trực tuyến The Vacationer, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua email với CNN: “Trên thực tế, các đại lý du lịch đã sử dụng nó.” như một công cụ giúp khách hàng tiết kiệm tiền trong nhiều năm.”
Hành khách có thể không quen với khái niệm này, nhưng trang web Skiplagged.com đã nâng cao nhận thức về nó trong thập kỷ qua.
Kathleen Bangs, cựu phi công của hãng hàng không và người phát ngôn của FlightAware (tiện ích công nghệ miễn phí cho phép theo dõi các chuyến bay trên toàn thế giới), cho biết “đây có thể được coi là bức tượng ma hiện tại trên chuyến bay. Bởi hãng vận chuyển mong đợi hành khách sẽ ngồi hoàn toàn vào ghế mà họ mong muốn”. đã mua, nhưng chúng đột nhiên biến mất.”
Bỏ qua – Kẻ thù của các hãng hàng không Tất nhiên các hãng hàng không không thích cách làm này. Dengler đưa ra một số lý do.
“Đầu tiên, các hãng hàng không không thích bỏ chặng vì nó khiến họ mất tiền. Các chuyến bay nối chuyến thường rẻ hơn so với các chuyến bay thẳng vì các hãng hàng không có mức giá trần cho các chuyến bay này thấp hơn”, ông nói.
Hình minh họa.
“Nếu hành khách bỏ chặng cuối của chuyến bay, sẽ có ghế trống, hãng hàng không có thể bán với giá cao hơn cho những ai muốn bay thẳng. Dù máy bay sẽ nhẹ hơn một chút nhưng tính toán cho bất kỳ khoản tiết kiệm nhiên liệu nào cũng sẽ không bù đắp được số tiền bán vé bị mất.”
“Ngoài ra, do bạn đã đăng ký tên trên chuyến bay nên hãng hàng không sẽ phải tốn thời gian làm thủ tục trước chuyến bay sau khi quá cảnh, dẫn đến trễ chuyến bay. Điều này có nghĩa là ngoài việc mất tiền, bỏ lỡ chuyến còn tạo ra nhiều thiệt hại hơn. căng thẳng cho nhân viên hàng không.”
CNN Travel đã liên hệ với 7 hãng hàng không lớn để khảo sát ý kiến của họ về việc bỏ chặng bao gồm: American, Delta, United – 3 hãng hàng không Mỹ, Air Canada, British Airways, Emirates (Dubai) và Lufthansa (Đức). ).
Cụ thể, Air Canada, Delta và United đã phản hồi và chỉ ra việc sử dụng bỏ qua đã vi phạm hợp đồng vận chuyển như thế nào. Emirates không có bình luận nào, British Airways và Lufthansa cũng không phản hồi.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ, cơ quan luôn ủng hộ quyền lợi của hành khách sau các cuộc khủng hoảng hủy chuyến trong những năm gần đây, đã không đề cập cụ thể đến việc bỏ qua khi được yêu cầu bình luận. chỉ nói rõ: “Như chúng tôi đã chứng minh thông qua các nỗ lực thực thi, nhận thức cộng đồng và hành động pháp lý, bảo vệ người tiêu dùng là một trong những ưu tiên cao nhất của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra các lĩnh vực quan tâm và phản hồi theo quy định.”
Keyes cho rằng dù có thể áp dụng hình phạt nhưng thực tế là các hãng hàng không chưa có động thái cân bằng để có thể giải quyết vấn đề này.
Họ lo ngại nếu quyết liệt ngăn chặn và áp dụng biện pháp bỏ nghề, mọi thứ sẽ trở nên ồn ào, có thể gây phản tác dụng và khiến nhiều người biết đến hành vi này nên vấn đề sẽ không được giải quyết. nhưng không giải quyết được mà “vẽ đường cho hươu chạy”.
Nguồn: CNN
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/doc-chieu-du-lich-khong-phai-ai-cung-biet-de-tiet-kiem-tien-khong-duoc-hoan -nghenh-but-nhieu-nguoi-bat-chap-20240102101533023.chn” name=””]