Có những phiên bản của sản phẩm thủ công chỉ có thể tìm thấy trong không gian Về Làng.
Tọa lạc tại số 34 Châu Long (Ba Đình, Hà Nội), biệt thự Pháp cổ là địa điểm ghé thăm hàng ngày của những người làm công tác nghiên cứu và yêu thích văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, có thể nhiều người chưa biết, đây cũng là địa chỉ luôn chào đón du khách và gia đình tới tham quan. Trong số đó không thể không kể đến không gian văn hóa Trở về làng – nơi trưng bày các nghề thủ công của làng nghề Việt.
Biệt thự số 34 Châu Long – nơi diễn ra các hoạt động văn hóa truyền thống Việt Nam. Ảnh: Làng Gà trống Topat.E
“Phòng triển lãm” tác phẩm của làng nghề
Trong quần thể 34 Châu Long, Về Làng có 2 không gian chính. Ở tầng 2, du khách sẽ được chiêm ngưỡng các sản phẩm thủ công của một số làng nghề Việt Nam theo phong cách triển lãm nghệ thuật. Các món đồ được sắp xếp theo bộ, mẫu mã đa dạng và hầu như không món nào giống món nào.
Đó là bộ gốm sứ rồng chào năm con Rồng, con giáp của nghề sơn mài Đường Lâm, gốm sứ Bát Tràng và bộ tượng Phúc – Lộc – Thổ của làng nghề điêu khắc từ tre. Dưới ánh đèn, những đường nét tinh tế mà các nghệ nhân đã tạo ra cho sản phẩm hiện lên.
Lên đến tầng 4 của tòa nhà phía sau, du khách như lạc vào một không gian hoài niệm nhưng lại vô cùng gần gũi. Điểm nổi bật là bàn thờ được bày ở giữa. Không phải những làng nghề nổi tiếng như Đồng Kỵ (Bắc Ninh), Sơn Động (Hà Nội), La Xuyên (Nam Định) mà theo lời giới thiệu, bộ bàn thờ được mang về từ làng Cánh Nâu (Thạch Thất, Hà Nội). – cũng là làng mộc lâu đời ở ngoại thành Hà Nội.
Bàn thờ làng mộc Cánh Nâu được thiết kế đơn giản, chạm khắc đầu rồng và sơn vàng.
Người trang trí vẫn theo phong tục của hầu hết các gia đình nông thôn phía Bắc với những câu đối, hoành phi sơn mài và mạ vàng. Trên bàn thờ có đầy đủ bát hương, mâm, chân nến, ống hương, một đôi lọ hoa, chân nến, đèn dầu… Bàn thờ ở đây chỉ thờ thần linh nói chung và luôn được thay thế bằng trái cây tươi định kỳ. . Vào những dịp như ngày lễ và năm mới, các vật phẩm đặc biệt bổ sung sẽ được hiển thị.
Những góc nhìn khác nhau về bàn thờ nằm trong không gian Trở về Làng.
Ngựa vàng mã có nguồn gốc từ một làng nghề ở Nam Định. Điều ngạc nhiên hơn là phiên bản này được làm vô cùng tinh xảo và trưng bày ở đây hơn một năm trời mà không hề bị bong tróc hay hư hỏng.
Ngoài bàn thờ, ở đây chúng ta còn thấy những đồ vật quen thuộc như đèn ông sao, đèn diễu hành, tiến sĩ giấy, mặt nạ, mã mã, tượng 12 con giáp, trống đồng Đông Sơn. . Hay cũng có những hình ảnh khá mới lạ như tranh kính mang đậm nét văn hóa Nam bộ.
Hơn nữa, gọi mỗi món đồ trưng bày trong không gian văn hóa này là một tác phẩm nghệ thuật cũng không sai, bởi chúng đều là sản phẩm thủ công nên chỉ có một phiên bản, không có phiên bản nào giống phiên bản nào.
Mỗi món đồ ở đây đều là một phiên bản đặc biệt, khó có thể tìm thấy ở nơi khác.
“Bảo tàng” mang hơi thở thời đại
Được biết, những tác phẩm này đều do các nghệ nhân làng nghề thực hiện. Và sự có mặt của hơn 100 sản phẩm cũng là kết quả chặng đường 16 năm của ông Ngô Quý Đức – người chuyên tìm hiểu, nghiên cứu các làng nghề truyền thống Việt Nam.
“Bắt đầu từ năm 2007, anh đến các làng nghề, không chỉ để ngắm nhìn mà còn gặp gỡ các cụ già, nghệ nhân, công nhân từ già đến trẻ để tìm hiểu xem vị thành hoàng của làng là ai và từng sản phẩm ra sao. Đặc điểm của nó, công việc của nó là gì? Từ đó, tác phẩm nào anh thích nhất sẽ mang về trưng bày. Không gian Village Return ở đây mới đi vào hoạt động từ tháng 6 năm nay. Ngoài ra, Back to the Làng còn có một nơi triển lãm khác ở Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội.”
Theo ông Đức, nơi đây không thể gọi là “bảo tàng” nghề truyền thống vì ông không sưu tầm đồ cổ. Tất cả các sản phẩm ở đây đều đến từ các thợ thủ công, các làng nghề vẫn đang hoạt động ở ngoại thành Hà Nội cũng như một số tỉnh, thành phố khác trên cả nước, tạo nên sự sáng tạo dựa trên cả truyền thống và sự phát triển của thời đại. mới.
Đến đây chúng ta không chỉ được nhìn mà còn được chạm vào sản phẩm và cảm nhận. Hoặc lắng nghe câu chuyện của từng làng nghề để biết làng đó hoạt động như thế nào và các nghệ nhân ở đó làm ra những tác phẩm của mình như thế nào.
Hai chiếc trống đồng cỡ trung và cỡ nhỏ được ông Đức mang về trong chuyến đi làng Đông Sơn, Thanh Hóa.
Sản phẩm thủ công truyền thống ngày càng được chấp nhận
Trao đổi thêm với chủ không gian Trở về làng, ông Ngô Quý Đức nhận xét quá trình phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống Việt Nam đã trải qua nhiều thăng trầm. Có những thời điểm sản phẩm thủ công mỹ nghệ bị đình trệ, chẳng hạn như từ những năm 90 đến 2000, các làng nghề thủ công mất đi vai trò và bị thay thế bởi các sản phẩm công nghiệp làm từ inox, nhôm, nhựa… Tuy nhiên, hơn 5 năm trở lại đây, người dân ngày càng phải trả nhiều tiền hơn. chú ý đến giá trị mà đồ handmade mang lại về mặt xanh, bền vững hay chất liệu bản địa.
Ngoài không gian Trở về làng, tầng 1 của biệt thự cổ còn là nơi trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ hiện đại và là nơi diễn ra các workshop.
Bên cạnh những người chuyên về kiến trúc, nghệ thuật, ngày càng có nhiều người yêu thích văn hóa truyền thống. Bằng chứng là ở những tour trải nghiệm làng nghề mà anh Đức tạo ra, với sự tham gia của các gia đình, đưa con em đến các làng nghề chưa phát triển du lịch để học hỏi, thậm chí thử sức với nghề thủ công. nghệ nhân thủ công. Lúc này, anh Đức sẽ là người kết nối du khách với các làng nghề, nghệ nhân, để mang đến những trải nghiệm độc đáo nhất.
“Theo quan điểm của tôi, sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam không có mức giá xứng đáng. Người ta cho rằng giá quá cao nhưng thực chất sản phẩm thủ công mỹ nghệ của chúng ta rất rẻ, giống như nhìn ở các nước phát triển, sản phẩm thủ công mỹ nghệ có giá cao hơn rất nhiều lần. Người có tiền thì không thể làm được. nhất thiết phải mua sản phẩm của các nghệ nhân, vì số lượng sản xuất ra rất ít, trong khi các làng nghề ở nước ta cũng rất nhiều và có độ tinh xảo cao, sự khéo léo cũng không hề thua kém ”, ông Đức nói thêm.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/den-biet-thu-phap-co-tai-ha-noi-hoc-cach-bay-tri-ban-tho-tan-tay -cham-hon-100-tac-pham-thu-cong-lang-nghe-viet-20240102130534441.chn” name=””]