Nhà chức trách Nhật Bản đang chuẩn bị điều tra vụ va chạm giữa hai máy bay tại sân bay Haneda ở Tokyo, vài tuần sau khi ngành hàng không toàn cầu nhận được cảnh báo mới về an toàn đường băng.
Toàn bộ 379 người trên chiếc Airbus A350 của Japan Airlines đã thoát ra ngoài an toàn sau khi va chạm với máy bay De Havilland Dash-8 của Lực lượng bảo vệ bờ biển. Tuy nhiên, 5 trong số 6 phi hành đoàn trên chiếc máy bay này đã thiệt mạng.
Lính cứu hỏa đứng gần chiếc máy bay của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản bị cháy trên đường băng ở sân bay Haneda. Ảnh: Kyodo
Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản (JTSB) sẽ dẫn đầu cuộc điều tra với sự tham gia của các cơ quan ở Pháp, nơi hai chiếc máy bay được chế tạo và Anh, nơi sản xuất hai động cơ. Rolls-Royce của máy bay.
Một nhóm chuyên gia của hãng sản xuất máy bay Airbus và nhà chức trách Pháp sẽ tới Nhật Bản vào ngày 3/1 để giúp cơ quan chức năng điều tra vụ tai nạn tại sân bay Haneda, Tokyo.
Theo Reuters , các chuyên gia cảnh báo còn quá sớm để xác định nguyên nhân và nhấn mạnh hầu hết các vụ tai nạn đều do nhiều yếu tố gây ra.
Tuy nhiên, các nhà điều tra dự kiến sẽ xem xét các hướng dẫn do cơ quan kiểm soát không lưu đưa ra đối với hai máy bay nói trên, bên cạnh việc kiểm tra chi tiết về máy bay và hệ thống sân bay.
Lính cứu hỏa dập tắt máy bay A350 của Japan Airlines bốc cháy hôm 2/1. Ảnh: Reuters
Một quan chức hôm 2/1 cho biết chiếc A350 đang cố gắng hạ cánh bình thường thì va chạm với máy bay Cảnh sát biển. Một trong những nhiệm vụ đầu tiên sẽ là khôi phục máy ghi dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm buồng lái; Song song đó, hãy xem xét bằng chứng vật lý, dữ liệu radar và lời khai của nhân chứng hoặc cảnh quay camera.
Paul Hayes, giám đốc an toàn hàng không tại công ty tư vấn Ascend by Cirium có trụ sở tại Anh, cho biết: “Câu hỏi rõ ràng là liệu máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển có ở trên đường băng hay không”. không và nếu có thì tại sao”.
Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng đầu tiên liên quan đến Airbus A350, loại máy bay đường dài hai động cơ hàng đầu châu Âu, được đưa vào sử dụng từ năm 2015.
Vụ tai nạn xảy ra sau khi một nhóm chuyên gia an toàn hàng không có trụ sở tại Mỹ hồi tháng trước cảnh báo về nguy cơ va chạm đường băng và xâm nhập đường băng – sự cố hàng không liên quan đến việc bố trí phương tiện hoặc người không ở đúng vị trí trên đường băng.
Tổ chức An toàn Chuyến bay kêu gọi hành động toàn cầu để ngăn chặn sự xâm nhập vào đường băng khi hàng không ngày càng tắc nghẽn.
Giám đốc điều hành Tổ chức An toàn Chuyến bay Hassan Shahidi cho biết: “Bất chấp nhiều năm nỗ lực ngăn chặn các vụ xâm nhập đường băng, chúng vẫn xảy ra”.
Tổ chức có trụ sở tại Washington nhận thấy sự cố trong liên lạc và phối hợp có thể đóng vai trò trong các vụ tai nạn trên đường băng. Ngoài ra, việc thiếu thiết bị điện tử để tránh va chạm trên mặt đất, thay vì trên không, cũng là một vấn đề đáng lo ngại.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/nhat-ban-phap-anh-cung-vao-cuoc-vu-may-bay-va-cham-boc-chay-20240103133340811.chn ” name=””]