379 hành khách và phi hành đoàn đã thực hiện sơ tán trong 90 giây ‘theo sách’.
Chiều 2/1, một máy bay chở khách của Japan Airlines trên chuyến bay JAL516 bất ngờ va chạm với một máy bay của Cảnh sát biển Nhật Bản trên đường băng của sân bay Haneda ở Tokyo, khiến cả hai máy bay va chạm nhau. Máy bay gặp tai nạn nghiêm trọng.
Năm trong số sáu người trên máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản bị một máy bay thương mại đâm phải đã thiệt mạng. Trong khi đó, toàn bộ 379 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc Airbus A350 đều sống sót sau vụ tai nạn dù nó bị nổ tung và vỡ tan tành. Việc mọi người trốn thoát dù tình hình nghiêm trọng đã khiến dư luận bất ngờ.
Trong khi các cuộc điều tra về vụ tai nạn vẫn đang được tiến hành, các chuyên gia đã đưa ra nhiều bình luận, phân tích trước cuộc thoát chết kỳ diệu này. Họ tin rằng việc sơ tán hành khách thành công trong chớp mắt của Japan Airlines là chìa khóa cho mọi việc. Khoảnh khắc kỳ diệu này có được là nhờ sự kết hợp giữa tiêu chuẩn an toàn hiện đại và văn hóa an toàn nghiêm ngặt của hãng nói riêng cũng như của người dân Nhật Bản nói chung.
Máy bay A350 của Japan Airlines bốc cháy tại sân bay quốc tế Haneda ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 2 tháng 1 năm 2024
Đoạn video ghi lại tình hình tại sân bay Haneda cho thấy chiếc máy bay Airbus đã va chạm với một máy bay nhỏ khác ngay sau khi hạ cánh trong bóng tối, sau đó trượt đi, tạo ra vệt lửa và phát nổ.
Hành khách trên chuyến bay JAL516 được sơ tán nhanh chóng mà không mang theo hành lý xách tay. “Anh ấy vừa chạy ra ngoài với chiếc điện thoại di động của mình ”, Mika Yamake, người có chồng trên chuyến bay, nói với CNN. Anh ấy phải bỏ lại mọi thứ khác phía sau.”
Một phi công của một hãng hàng không lớn ở châu Âu nói với CNN rằng làm được điều đó không hề dễ dàng và anh rất ngạc nhiên khi Japan Airlines làm được: “Đây chắc chắn sẽ là một thách thức đối với các hãng hàng không”. và các nền văn hóa khác, vì sẽ có một số người ưu tiên hành lý xách tay hoặc đồ đạc của họ hơn sự an toàn của bản thân và những người đi cùng . Bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc sơ tán đều có thể gây ra thảm họa. Sự cố này có thể còn tồi tệ hơn nhiều nếu hành khách không chú ý đến lời khuyên bỏ lại đồ đạc của mình.
Graham Braithwaite, giáo sư về an toàn và điều tra tai nạn tại Đại học Cranfield của Anh, cho biết: “Từ những gì nhìn thấy trên đoạn phim, tôi rất ngạc nhiên và nhẹ nhõm vì mọi người đều thoát ra ngoài an toàn. Đó là một tai nạn nghiêm trọng mà khó có máy bay nào có thể khắc phục được. Nhưng với những gì tôi biết về hãng hàng không này, không có gì đáng ngạc nhiên khi họ đã làm tốt như vậy”.
Japan Airlines đã làm nên kỳ tích nhờ khả năng tuân thủ các quy định an toàn quá hoàn hảo.
“Một cuộc sơ tán sách giáo khoa”
Japan Airlines, giống như nhiều hãng hàng không hiện đại, có văn hóa an toàn rất mạnh mẽ. Rõ ràng là còn quá sớm để biết chuyện gì đã xảy ra ở Tokyo và làm thế nào hai chiếc máy bay lại hạ cánh trên đường băng cùng một lúc. Tuy nhiên, không thể phủ nhận phản ứng nhanh chóng của thủy thủ đoàn đã cứu sống hàng trăm người. Chỉ vài giây sau khi máy bay dừng lại, máng thoát hiểm được thổi phồng lên và những người trên máy bay nhanh chóng được sơ tán, ngay cả khi cabin tràn ngập khói.
Một phi công của một hãng hàng không lớn ở châu Âu nhận xét: “Tôi đặc biệt ấn tượng với các phi công, phi hành đoàn và hành khách vì đây thực sự là một cuộc sơ tán kinh điển trong điều kiện khắc nghiệt nhất”.
Các phi công và tiếp viên đã sơ tán thành công toàn bộ hành khách trong vòng 90 giây theo quy định. Những quy định an toàn của Japan Airlines đã được “viết bằng máu” trong tiềm thức của nhân viên.
Thực tế trước đây đã từng xảy ra nhiều sự cố tương tự nhưng chưa có chuyến bay nào may mắn như vậy. Năm 1980, toàn bộ 301 người trên chuyến bay 163 của Saudia đều chết vì ngạt khói sau khi máy bay hạ cánh khẩn cấp thành công ở Riyadh nhưng các phi công được cho là đã không ra lệnh sơ tán.
Steven Erhlich, chủ tịch của PilotsTogether – tổ chức từ thiện được thành lập trong thời kỳ đại dịch để hỗ trợ các phi công toàn cầu – nhận xét: “Còn quá sớm để bình luận về chi tiết cụ thể của vụ việc, nhưng rõ ràng phi hành đoàn đã hành động một cách mẫu mực”.
Việc đào tạo an toàn mà các hãng hàng không – trong trường hợp này là Japan Airlines – yêu cầu phi hành đoàn phải thực hiện thường xuyên đang mang lại kết quả. Lần này, họ sơ tán thành công trong vòng 90 giây. Bài học đáng rút ra từ đây là từ nay trở đi, tất cả hành khách đi máy bay nên chú ý đến các hướng dẫn an toàn và nhớ rằng phi hành đoàn không phải là nhân viên phục vụ ăn uống mà họ là những người chuyên nghiệp. Nhân viên an toàn được đào tạo bài bản.
Japan Airlines được đánh giá là một trong những hãng hàng không an toàn hàng đầu thế giới
Tiêu chuẩn an toàn tối thiểu quốc tế do Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO, một phần của Liên hợp quốc) đặt ra, yêu cầu tổ bay phải thực hành sơ tán khẩn cấp hàng năm. Các nhà sản xuất máy bay cũng phải chứng minh rằng bất kỳ máy bay mới nào cũng có thể được sơ tán hoàn toàn trong 90 giây. Các hãng hàng không cá nhân cũng có thể có các yêu cầu bổ sung để tự bảo vệ mình.
Bài học từ quá khứ
Thực tế, chính vụ tai nạn thương tâm cách đây gần 40 năm đã giúp Japan Airlines trở thành hãng hàng không an toàn như vậy.
Vào ngày 12 tháng 8 năm 1985, chuyến bay 123 của Japan Airlines từ Tokyo đến Osaka bị rơi, khiến 520 trong số 524 người trên máy bay thiệt mạng. Nguyên nhân vụ tai nạn là do sự cố trên máy bay sau khi các kỹ thuật viên của Boeing – không phải hãng hàng không – sửa chữa phần đuôi bị lỗi sau sự cố trước đó.
Cho đến ngày nay, đây là vụ tai nạn máy bay đơn lẻ nguy hiểm nhất trong lịch sử hàng không.
Khu trưng bày mảnh vỡ máy bay tại trụ sở công ty
“Rõ ràng vụ việc đã ảnh hưởng rất sâu sắc đến Japan Airlines”, Braithwaite nói. Trong một nền văn hóa như Nhật Bản, họ chấp nhận trách nhiệm đó với tư cách là một nhóm và muốn đảm bảo rằng sẽ không có chuyện tương tự xảy ra nữa . Kể từ đó, công ty đã thắt chặt các quy định an toàn và tập trung vào việc đào tạo nhân viên cực kỳ khắc nghiệt. JAL thậm chí còn xây dựng một không gian trong trụ sở công ty để trưng bày những mảnh vỡ cũng như những câu chuyện về phi hành đoàn và hành khách trên chuyến bay xấu số năm 1985 nhằm nhắc nhở nhân viên về những bài học trong quá khứ.
Trong nhiều năm liền, Japan Airlines thường xuyên được vinh danh là hãng hàng không an toàn nhất thế giới.
Nguồn: CNN
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/vi-sao-khong-co-ai-gap-nan-tren-may-bay-japan-airlines-boc-chay-quy-tac -viet-bang-mau-da-cuu-mang-379-nguoi-20240103163512171.chn” name=””]