Du khách quốc tế đã bắt đầu đến Nhật Bản trong ngày đầu tiên (11/10) sau khi nước này nới lỏng các biện pháp hạn chế Covid-19.
Theo hãng AP, bởi sự háo hức được chiêm ngưỡng những tán lá đầy màu sắc, thưởng thức món ăn sushi nổi tiếng và đi mua sắm, hàng loạt khách du lịch quốc tế đã bắt đầu đến Nhật Bản vào hôm nay (11/10) ngay sau khi bắt đầu dỡ bỏ những hạn chế biên giới, vốn được áp dụng trong hơn hai năm qua để kiểm soát đại dịch Covid-19.
Ảnh minh họa. Nguồn: AP
“Chúng tôi đã nhận được tin, cuối cùng chúng tôi có thể đến Nhật Bản. Chúng tôi thực sự hạnh phúc”, ông Nadine Lackmann, một người dân Đức hiện đang ở sân bay Haneda của Tokyo cho biết.
Từ ngày 11/10, chính sách nhập cảnh miễn thị thực cho du khách đến từ 68 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được nối lại. Nhật Bản cũng nâng giới hạn về số lượng khách đến và chấm dứt yêu cầu về tour du lịch trọn gói.
Số lượng du khách lớn đến Nhật Bản được kỳ vọng sẽ mang lại khoản thu nhập lên tới 5 nghìn tỷ yên (35 tỷ USD) cho nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vào thời gian tới. Và lượng du khách quốc tế dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên.
Với quy định mới, những hạn chế đón khách du lịch quốc tế với 50.000 lượt/ngày sẽ chấm dứt. Các hãng hàng không cũng bổ sung thêm các chuyến bay để đáp ứng nhu cầu của du khách sau khi mở cửa lại toàn bộ biên giới. Du lịch miễn thị thực được khôi phục trở lại đối với các hoạt động kinh doanh và du lịch ngắn hạn từ hơn 60 quốc gia.
David Beall, một nhiếp ảnh gia ở thành phố Los Angeles – khách du lịch từng đến Nhật Bản 12 lần – đã đặt chuyến bay đến Nhật Bản, cụ thể là ở Fukui, Kyoto, Osaka và Tokyo. Lần cuối cùng Beall ở Nhật Bản là vào tháng 10/2019. Tuy nhiên, điều anh mong chờ nhất mỗi ngày là được ăn tonkatsu, món thịt lợn rán nổi tiếng của Nhật Bản.
“Nghe có vẻ sáo rỗng nhưng việc trở lại Nhật Bản sau khoảng thời gian dài là điều tôi đang mong chờ nhất. Điều này tất nhiên bao gồm cả những hy vọng gặp gỡ những người bạn mới, ăn những món ăn mà tôi đã bỏ lỡ như tonkatsu và hòa mình vào thiên nhiên ở đất nước mặt trời mọc”, Beall chia sẻ.
Giống như Beall, nhiều khách du lịch khác cũng rất háo hức trước thông tin này. Thậm chí có người sẵn sàng chi tiêu nhiều tiền hơn vì đồng yên Nhật đang giảm mạnh trong những tháng gần đây so với đồng đô la Mỹ, đồng euro và những loại tiền tệ khác.
“Mùa thu vẫn là mùa đẹp nhất”
Theo AP, các quy định duy nhất còn lại để nhập cảnh vào Nhật Bản là bắt buộc phải tiêm chủng đầy đủ, bao gồm cả một mũi tiêm nhắc lại hoặc phải xét nghiệm PCR trong 72 giờ trước khi khởi hành. Đặc biệt, hầu như tất cả khách du lịch từ Mỹ, châu Á, châu Âu và Nam Mỹ sẽ không phải thực hiện cách ly. So với những đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 gần đây nhất, khi số ca mắc ghi nhận khoảng 200.000 người vào tháng 8 thì số ca mắc và ca tử vong trong tháng 9 đã giảm hơn. Đầu tuần tháng 10, thống kê ghi nhận trung bình khoảng 8 người tử vong/ngày trong phạm vi cả nước. Nhật Bản vẫn đảm bảo vaccine Covid-19 miễn phí, đặc biệt khuyến khích người cao tuổi và mắc bệnh lý nền nên tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, khách du lịch phải đeo khẩu trang. Hầu hết người dân Nhật Bản vẫn duy trì thói quen đeo khẩu trang ở khắp mọi nơi. Nhiều cửa hàng ở nước này vẫn yêu cầu đeo khẩu trang cũng như vệ sinh tay ở lối ra vào.
Bên cạnh đó, lượt khách đặt vé của hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways (ANA) đã tăng gấp 5 lần so với tuần trước trong khi số lượng đặt vé máy bay từ Nhật Bản đã tăng gấp đôi. Hãng hàng không Air Canada cho biết số lượng đặt vé bay từ Canada đến Nhật Bản trong tháng này đã tăng 51% so với tháng trước, trong khi khách du lịch từ Nhật Bản đến Canada đã tăng 16% so với cùng kỳ.
Xếp hạng của Fitch Ratings dự báo tăng trưởng GDP thực tế của Nhật Bản là 1,7% vào năm 2022 và 1,3% vào năm 2023 bởi động thái nới lỏng chính sách tài khóa, mức độ hồi phục trong ngành dịch vụ và nỗ lực khắc phục các vấn đề trong chuỗi cung ứng. Những tín hiệu này sẽ thúc đẩy hoạt động sản xuất và xuất khẩu. Việc mở cửa đón khách quốc tế trở lại được kỳ vọng sẽ là hoạt động tích cực bất chấp những rủi ro bởi căng thẳng địa chính trị và giá cả tăng cao.
Nhật Bản đã đóng cửa biên giới đối với khách du lịch trong suốt thời điểm dịch bệnh bùng phát và bắt đầu áp dụng các gói du lịch trong tháng 6/2022. Nhiều khách du lịch đã lựa chọn chờ đợi cho đến khi cho phép các chuyến du lịch cá nhân. Khi giảm đi các lo lắng về lây nhiễm do dịch bệnh Covid-19, hoạt động du lịch trong nước ở Nhật Bản cũng đang tăng lên bởi các chương trình du lịch hỗ trợ giảm giá từ các hãng hàng không, tàu cao tốc, khu nghỉ dưỡng suối nước nóng và khách sạn.
Cho dù Nhật Bản sở hữu nhiều điểm đến hấp dẫn như các sườn núi trượt tuyết ở phía bắc Hokkaido hay các bãi biển nhiệt đới của đảo Okinawa ở phía nam nhưng các chuyên gia khẳng định những tháng tới vẫn là thời điểm tốt nhất để du lịch Nhật Bản. Những tán lá đổi màu rực rỡ, thời tiết ôn hòa, không băng giá, oi bức hay ẩm thấp; hải sản, nho, hạt dẻ và các món ăn ngon khác rất tươi và phong phú.
Ông Shuso Imada, Tổng Giám đốc tại Trung tâm thông tin rượu Sake và Shochu Nhật Bản nhấn mạnh: “Ngay bây giờ, tất cả chúng tôi đều sẵn sàng chào đón du khách từ quốc tế”.
Công việc của ông Imada là giới thiệu rượu gạo sake và rượu shochu được làm từ lúa mạch, khoai tây hoặc các loại rau khác ở trong nước và nước ngoài.
“Mùa thu là mùa đẹp nhất để thưởng thức món ăn Nhật Bản với rượu sake và rượu shochu”, ông Imada nói.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/du-khach-quoc-te-hao-huc-den-nhat-ban-mua-thu-van-la-mua-dep-nhat-20221012093343199.chn” name=””]