An Giang vừa có đồng bằng, vừa có rừng núi, cùng nhiều di tích lịch sử mang dấu ấn nền văn hóa lúa nước cổ xưa; có nhiều cảnh quan thiên nhiên, sông nước, đồng lúa, núi non kỳ vĩ… tạo nên bức tranh sơn thủy, hội tụ trong không gian văn hóa độc đáo.
Lễ phục hiện rước tượng Bà Chúa Xứ ở núi Sam (TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) – Ảnh: Thốt nốt |
An Giang là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, với nhiều lợi thế về phát triển kinh tế – xã hội, nhất là lĩnh vực du lịch. Trong những năm qua, các ngành chức năng ở An Giang tập trung đầu tư hạ tầng du lịch, cùng nhiều khu vui chơi, giải trí hoàn thiện, góp phần đưa ngành du lịch phát triển lên tầm cao mới…
Nỗ lực thu hút du khách
Những ngày cuối tháng 11/2022, ông Nguyễn Tân Trung (quê gốc Đồng Tháp) dành thời gian cùng gia đình sang An Giang chơi nhân dịp tỉnh này tổ chức các hoạt động kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh. Ông Trung đến cù lao Ông Hổ thăm Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, rồi đi Châu Đốc thăm quần thể di tích Núi Sam, đi cáp treo Núi Cấm ngắm hồ Thủy Liêm, viếng chùa Phật Lớn, trải nghiệm hồ Tà Pạ, Soài So… Chỉ có 2 ngày ở An Giang nhưng ông Trung tỏ ra ấn tượng với những thắng cảnh vô cùng hấp dẫn của vùng Bảy Núi. “Hơn 10 năm mới có dịp trở lại An Giang, cảm nhận nhiều thay đổi từ bộ mặt thành thị đến nông thôn, hạ tầng kết nối đi lại dễ dàng, người dân mến khách, tôi vô cùng thích thú, và sẽ về đây trong thời gian tới…” – ông Trung nhận xét.
An Giang vừa có đồng bằng, vừa có rừng núi, cùng nhiều di tích lịch sử mang dấu ấn nền văn hóa lúa nước cổ xưa; có nhiều cảnh quan thiên nhiên, sông nước, đồng lúa, núi non kỳ vĩ… tạo nên bức tranh sơn thủy, hội tụ trong không gian văn hóa độc đáo. An Giang còn là tỉnh đa dân tộc, đa tôn giáo. Các dân tộc Kinh, Hoa, Chăm, Khmer cùng chung sống hòa thuận lâu đời, hình thành những giá trị văn hóa phong phú cùng các công trình kiến trúc độc đáo. Tính đa dạng về văn hóa là một trong những thế mạnh của hệ giá trị sinh thái nhân văn, tạo nên nét đẹp rất riêng của nền văn hóa tâm linh địa phương và của từng dân tộc tại An Giang. Đây là điều kiện và lợi thế để An Giang phát triển kinh tế – xã hội, thu hút đầu tư và đặc biệt là phát triển du lịch.
An Giang xác định đến năm 2030 phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng đồng bằng sông Cửu Long; kinh tế năng động, hài hòa, bền vững trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo để nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế… Tầm nhìn đến năm 2050, phấn đấu trở thành tỉnh phát triển toàn diện, hiện đại, văn minh, sinh thái, bền vững, mang bản sắc văn hóa sông nước của vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long… Tới đây, du lịch sẽ được đầu tư mạnh hơn, vừa để khai thác tiềm năng, vừa phục vụ du khách đa dạng hơn… |
“Những năm qua, An Giang tăng cường triển khai hiệu quả chương trình hành động về phát triển hạ tầng du lịch, kết nối các khu du lịch trọng điểm, khai thác tốt tiềm năng và thế mạnh ngành du lịch, mời gọi được nhiều nhà đầu tư vào khu du lịch núi Sam, núi Cấm, rừng tràm Trà Sư… tạo thêm nhiều sản phẩm mới phục vụ du khách. Hoạt động liên kết phát triển dịch vụ phục vụ du lịch đi vào chiều sâu và mở rộng; chất lượng hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh và con người An Giang tiếp tục được nâng cao…” – lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang cho hay.
Là địa phương chủ động khai thác du lịch trong điều kiện bình thường mới, huyện miền núi Tri Tôn liên tục tổ chức các hoạt động. Theo đó, một trong những hoạt động hấp dẫn nhất là Lễ hội khinh khí cầu Tri Tôn năm 2022 kết hợp dù lượn, diều lượn có động cơ, không có động cơ… quy tụ gần 20 khinh khí cầu các loại tham gia.
Ông Cao Quang Liêm – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn – phấn khởi: “Lễ hội khinh khí cầu – môn thể thao độc đáo được tổ chức tại vùng Bảy Núi với phong cảnh hữu tình, nhằm chào đón đông đảo du khách các nơi về đây tham quan, khám phá. Song song đó, huyện còn tổ chức chuỗi các sự kiện như đêm hoa đăng tại hồ Tà Pạ, lễ hội đua bò Bảy Núi… để du khách được trải nghiệm nhiều loại hình vui chơi thú vị”.
Tại TP Châu Đốc các hoạt động du lịch cũng được tổ chức, nhất là Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam thu hút rất đông du khách xa gần đến chiêm bái, vui chơi… “Chúng tôi triển khai nhiều chương trình, nhiều hoạt động hấp dẫn để thu hút khách; nhờ đó mà chỉ 9 tháng đầu năm 2022 đã có trên 3,6 triệu lượt du khách đến Châu Đốc, tăng 2,95 lần so với cùng kỳ, đạt trên 90% kế hoạch năm đề ra…” – ông Lâm Quang Thi, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Châu Đốc, cho biết.
Dồn sức cho du lịch tăng tốc
Cánh đồng thơ mộng ở vùng Bảy Núi – Ảnh: Dương Việt Anh |
Ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch UBND tỉnh An Giang – nhìn nhận, du lịch là một trong những thế mạnh của địa phương, vì vậy tỉnh luôn quan tâm và dồn sức phát triển. Giai đoạn 2015-2020, An Giang triển khai các chương trình xây dựng hạ tầng du lịch, ưu tiên đầu tư hệ thống giao thông kết nối các khu, điểm du lịch; từ đó tạo thuận lợi để mời gọi nhiều nhà đầu tư, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng số lượng du khách và doanh thu dịch vụ. Các hoạt động kết nối tour tuyến, công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch, văn hóa và con người An Giang được chú trọng, nhằm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Trong giai đoạn 2015-2020, có 22 dự án đầu tư vào du lịch, vốn đăng ký 6.416 tỉ đồng. Nếu như năm 2015, An Giang thu hút 6,25 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 1.520 tỉ đồng, thì đến năm 2019 thu hút khoảng 9,2 triệu lượt khách, doanh thu 5.500 tỉ đồng. Mục tiêu phấn đấu của An Giang đến năm 2025 đón 10 triệu lượt khách, trong đó khách lưu trú chiếm 30%; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch khoảng 7.000 tỉ đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, tới đây sẽ phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ, tập trung đầu tư cơ sở vật chất – kỹ thuật đồng bộ, hiện đại và phát triển các sản phẩm có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực và thế giới, nhất là tại các vùng du lịch trọng điểm.
Theo đó, tỉnh sẽ phát huy thế mạnh đặc thù của du lịch An Giang, phát triển đồng bộ các loại hình du lịch tâm linh – sinh thái – nghỉ dưỡng. Huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối các điểm, khu du lịch trọng điểm, phục vụ nhu cầu của du khách và thu hút các nhà đầu tư chiến lược. Rà soát, lập quy hoạch để kêu gọi đầu tư phát triển các khu, điểm có khả năng phát triển du lịch vùng Bảy Núi; khai thác đặc trưng riêng của từng địa phương để hình thành “mỗi địa phương là một điểm đến”. Làm tốt công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư phát triển mạnh hạ tầng du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, những hoạt động văn hóa, giải trí về đêm nhằm thu hút và giữ chân du khách. Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch và con người An Giang; tăng cường liên kết vùng, liên kết với các địa phương trong và ngoài nước, nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh…
Huỳnh Phước Lợi
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/bay-nui-noi-hap-dan-khach-thap-phuong-a1482240.html” name=””]