Một quan chức đường sắt hàng đầu cho biết trừ khi có sự can thiệp có chủ ý vào hệ thống, nếu không một đoàn tàu đang đi vào đường ray chính sẽ không thể chuyển sang đường vòng.
Theo tờ Times of India, Cục Điều tra Trung ương Ấn Độ (CBI) và cơ quan điều tra của ngành đường sắt đã phát hiện dấu hiệu của một số “sửa đổi thủ công” đối với hệ thống khóa liên động trong cabin của nhà điều hành. Nhà ga Bahanaga Bazar, nơi xảy ra thảm họa 3 đoàn tàu đâm nhau hôm 2/6.
CBI đang làm việc để xác định mục đích của sự can thiệp “hệ thống hoàn hảo” này – chỉ hệ thống khóa liên động giúp điều phối trạm.
Lực lượng chức năng thu dọn hiện trường vào sáng 3/6, sau đêm xảy ra thảm họa đường sắt – Ảnh: REUTERS
Theo India Express, nguyên nhân ban đầu của thảm họa đường sắt được phát hiện là do một dầm ngang trên tuyến chính bị lệch.
Thanh ngang đưa ra tín hiệu màu đỏ (không được phép) cho hệ thống của tàu tốc hành 12841 Coromandel và khiến đoàn tàu đột ngột rẽ vào đường vòng, nơi một đoàn tàu chở hàng đang đậu và đâm thẳng vào đoàn tàu.
Nếu mọi thứ đã đâu vào đấy, lẽ ra tàu 12841 Coromandel Express sẽ tiếp tục đi trên đường chính vì nó không cần dừng lại ở ga Bahanaga Bazar và người điều hành ga không còn cách nào khác là cho nó đi qua.
Nhưng hai kịch bản đã xảy ra. Một là thanh này không tăng, tín hiệu màu đỏ. Thứ hai, nó tăng lên, nhưng tín hiệu vẫn đỏ.
Cả hai kịch bản đều cho thấy sự can thiệp của con người, vì hệ thống khóa liên động là một hệ thống tự động, mà Đường sắt Ấn Độ khẳng định là tuyệt đối an toàn.
Một quan chức hàng đầu của Cơ quan Đường sắt Ấn Độ (Rail Bhawan) đã nhắc lại nhận xét của Bộ trưởng Đường sắt Ashwini Vaishnaw vào ngày 4 tháng 6 rằng nếu hệ thống tự hỏng, tất cả các tín hiệu sẽ chuyển sang màu đỏ và tất cả các đoàn tàu đang chạy trên đường ray phải dừng lại, không chỉ một đoàn bị hỏng. .
“Vì vậy, trừ khi có sự can thiệp có chủ ý vào hệ thống, còn không thì một đoàn tàu đang đi vào đường ray chính sẽ không thể chuyển sang đường vòng,” ông tuyên bố, đề cập đến vị trí cụ thể. cơ thể đó cũng như mọi góc độ khác phải được xem xét.
Theo tờ Times of India, các nguồn tin nhấn mạnh hệ thống khóa liên động điện tử mà ngành đường sắt Ấn Độ sử dụng đã đạt chứng chỉ Seal 4, là loại tốt nhất và đảm bảo an toàn 100%.
Trước câu hỏi khiến Ban Đường sắt phải mời CBI, một quan chức đường sắt cho biết nhiều thông tin trong cuộc điều tra sơ bộ cho thấy cần phải có một cuộc điều tra chuyên nghiệp. Quan chức này không trả lời câu hỏi liệu phòng chuyển tiếp, có thể gây nhiễu hệ thống tín hiệu, có mở trong vụ việc hay không.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/tiet-lo-gay-soc-trong-cuoc-dieu-tra-tham-hoa-duong-sat-an-do-20230606140056811.chn “tên=””]