Nhà chức trách Ấn Độ đã bắt đầu chuyển sang giai đoạn điều tra vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng khiến 288 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương.
Một ngày sau vụ tai nạn tàu hỏa khiến 288 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương tại quận Balasore, miền Đông bang Odisha, Ấn Độ, công tác tìm kiếm cứu nạn gần như hoàn tất.
Các nhà chức trách Ấn Độ đã bắt đầu chuyển sang giai đoạn điều tra nguyên nhân của vụ việc nghiêm trọng này. Điều đặc biệt quan trọng là xác định nguyên nhân khiến đoàn tàu chở khách Coromandel Express đổi hướng và va chạm với đoàn tàu chở hàng, gây ra thảm họa này.
Công tác cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn giữa 3 đoàn tàu ở bang Odisha ngày 3/6 (ANI).
Ngay sau khi Thủ tướng Narendra Modi đến thăm hiện trường vụ tai nạn vào chiều 3/6, Bộ Đường sắt Ấn Độ đã lập tức mở cuộc điều tra toàn diện để tìm ra nguyên nhân vụ việc. Trọng tâm là giải thích lý do tại sao đoàn tàu chở khách Coromandel Express đổi hướng – nguyên nhân trực tiếp khiến nó va chạm với đoàn tàu chở hàng trên đường ray liền kề.
Có hai khả năng tại thời điểm này. Tức là đoàn tàu này được điều khiển chuyển hướng khi đến gần đoàn tàu hàng. Thứ hai, tàu Coromandel Express trật bánh và trật bánh, va chạm với đoàn tàu ngược chiều.
Tờ The Hindu dẫn nguồn tin từ giới chức đường sắt Ấn Độ cho biết, không một đoàn tàu nào trong số 3 đoàn tàu liên quan đến vụ tai nạn được trang bị thiết bị chống va chạm. Địa điểm xảy ra tai nạn cũng không thuộc hệ thống bảo vệ đoàn tàu tự động quốc gia, hay còn gọi là Kavach.
Theo thông tin trên báo, Kavach đã được vận hành trên 1.455 km đường sắt ở khu vực Nam Trung Bộ nước này. Các cuộc đấu thầu cho hơn 2.900 km đường sắt qua các đoạn Delhi-Mumbai và Delhi-Howrah đã được công bố, với việc lắp đặt dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2024.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến bệnh viện thăm những người bị thương trong vụ tai nạn (ANI).
Kavach được phê duyệt cho hơn 35.000 km đường sắt trên các tuyến có mật độ tàu cao và các đoạn được sử dụng nhiều. Nhưng hệ thống hiện chỉ hoạt động trên khoảng 4% tuyến đường đã được phê duyệt.
Tuy nhiên, dù Kavach được sử dụng trên đường sắt Ấn Độ, nó chỉ có tác dụng cảnh báo khi hai đoàn tàu cách nhau một khoảng vừa đủ bằng ‘tốc độ hãm khẩn cấp’.
Trong thử nghiệm trước đây của hệ thống Kavach, các đoàn tàu dừng lại ở khoảng cách 320 mét khi đang di chuyển trên cùng một đường ray. Và trong vụ va chạm vào tối 2/6, tàu Coromandel Express chỉ cách đoàn tàu hàng 120m thì bất ngờ chuyển hướng hoặc trật bánh và đâm vào đoàn tàu hàng.
Thông thường, các đoàn tàu cần cách nhau từ 600m đến 2km mới bắt đầu áp dụng hiệu lệnh hãm phanh để tránh nguy cơ đối đầu. Vì vậy, ngay cả khi đã sử dụng, Kavach cũng không thể ngăn ngừa tai nạn do khoảng cách 120m giữa hai đoàn tàu quá nhỏ, không đủ để kích hoạt phanh khẩn cấp.
Hiện tại, người ta biết rất ít về sức khỏe của tổng giám đốc và đồng lái tàu Coromandel Express. Theo giới chức đường sắt Ấn Độ, những người này có thể cung cấp manh mối để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn này.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/nguyen-nhan-vu-tai-nan-tau-hoa-lam-gan-300-nguoi-thiet-mang-o-an-do -20230604080826496.chn” name=””]