Đối mặt với lượng du khách đến các di tích lịch sử và các điểm đến tự nhiên ngày càng tăng, chính phủ Pháp đang cố gắng hạn chế lượng du khách đổ về mỗi năm.
Bộ trưởng Du lịch Pháp Olivia Gregoire hôm Chủ nhật đã công bố kế hoạch điều chỉnh số lượng du khách tại các địa điểm nổi tiếng nhất và đưa ra chiến lược chống lại “tình trạng du lịch quá mức”.
Bà Olivia cho biết Pháp – điểm đến du lịch lớn nhất thế giới – cần quản lý tốt hơn lượng khách du lịch vào mùa cao điểm vì tình trạng này đang đe dọa “môi trường, chất lượng cuộc sống của người dân địa phương và trải nghiệm của khách du lịch”. trải nghiệm của du khách”.
Áp lực lớn từ du lịch quá mức
Đây là vấn đề cấp bách đối với các điểm đến hàng đầu trên toàn thế giới khi du lịch quốc tế phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Nhiều địa điểm nổi tiếng nhất của Pháp, chẳng hạn như tu viện Mont-Saint-Michel ở Normandy, cho biết họ đang bị quá tải bởi lượng khách du lịch.
Bãi biển Channel nổi tiếng của Etretat – nơi đã chứng kiến sự bùng nổ du lịch sau khi xuất hiện trong loạt phim trinh thám nổi tiếng Lupin của Netflix – đang đón tới 10.000 khách du lịch mỗi ngày trong mùa cao điểm.
Shai Mallet, đồng chủ tịch hiệp hội cư dân Etretat Tomorrow cho biết: “Luồng du khách khổng lồ này sẽ làm xói mòn các vách đá, đồng thời gây nguy hiểm cho các hệ sinh thái ven biển.
Bà cũng phàn nàn rằng khách du lịch không mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho địa phương khi khách du lịch chỉ ở lại vài giờ, có thể mua một cây kem nhưng không phải lúc nào cũng đến nhà hàng, khách sạn.
Thông báo của chính phủ Pháp được đưa ra trong bối cảnh thủ đô Paris, nơi đang vật lộn với tình trạng thiếu nhà ở một phần do chủ nhà thích cho khách du lịch thuê ngắn hạn, tuần trước cho biết họ dự kiến chỉ… đón 37 triệu khách du lịch vào năm 2023, thấp hơn. hơn 38,5 triệu vào năm 2019.
Các điểm đến lớn của Pháp luôn đông đúc khách du lịch vào mùa cao điểm. Ảnh: AFP.
Paris đang đặt ra các hạn chế đối với các điểm đến. Ví dụ, các quan chức chỉ cho phép 4.700 du khách đến đảo Brehat mỗi ngày trong những tháng hè cao điểm.
Và Công viên Quốc gia Calanques gần Marseille cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng hệ thống đặt chỗ trực tuyến cho du khách đến thăm các vịnh nhỏ Sugiton nổi tiếng ở đó để kiểm soát số lượng du khách. Vịnh Sugiton hiện chỉ cho phép 400 du khách/ngày trong tháng 7 và tháng 8, giảm mạnh so với mức cho phép 2.500 du khách/ngày trước đó.
“Không có giải pháp kỳ diệu nào cho tất cả các địa điểm, nhưng một khi bạn biết du khách sẽ đến vào thời điểm cụ thể nào, bạn có thể có những chiến lược phù hợp, chẳng hạn như không quảng bá điểm đến trong mùa cao điểm hoặc giảm giá để khuyến khích những người ở gần đến đến vào mùa thấp điểm,” Simon Thirot của Eurogroup Consulting cho biết.
‘Thiếu dữ liệu’ để lập kế hoạch phù hợp
Chính phủ Pháp dự kiến sẽ thành lập một nhóm giám sát ngành du lịch để xác định những địa điểm có rủi ro cao nhất và phát triển các chiến lược khuyến khích các chuyến thăm vào mùa thấp điểm.
“Pháp là một điểm đến du lịch lớn trên thế giới, nhưng chúng tôi thiếu dữ liệu trầm trọng,” Gregoire nói với nhật báo Le Figaro.
“Chính phủ sẽ hợp tác chặt chẽ với các quan chức khu vực và khu du lịch để thực hiện các biện pháp thông báo cho khách du lịch và người dân địa phương, đồng thời giúp quản lý lượng khách đến,” bà nói.
Một giải pháp được đưa ra là tranh thủ “những người có ảnh hưởng” trên phương tiện truyền thông xã hội để truyền bá thông tin về những rủi ro của tình trạng quá tải du lịch và khuyến khích mọi người tìm kiếm nhiều địa điểm hơn.
Ngoài ra, chính phủ cũng có thể đánh thuế thuê nhà nghỉ cao hơn hoặc tăng giá vé để hạn chế du khách.
“Chúng ta phải bảo vệ những khu vực dễ bị tổn thương, chúng ta đã mất 30% đa dạng sinh học trong 25 năm. Chúng tôi cần một chiến lược phát triển,” Didier Arino, người đứng đầu nhóm tư vấn Protourisme cho biết. du lịch đồng bộ để dòng khách được phân bổ đến nhiều điểm du lịch, kể cả trong mùa thấp điểm”.
Chính phủ Pháp thừa nhận 80% hoạt động du lịch hàng năm chỉ tập trung vào 20% diện tích đất nước. Vì vậy, Pháp muốn khuyến khích khách du lịch khám phá những địa điểm ít nổi tiếng hơn.
Didier Chenet, người đứng đầu hiệp hội nhà hàng và khách sạn GHR, cho biết: “Có những chiến lược mới ở cấp quốc gia để khuyến khích du khách khám phá nhiều khu vực hơn, bên ngoài các khu vực nổi tiếng như Riviera, bờ biển phía tây nam hoặc Biarritz.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/phap-manh-tay-doi-pho-voi-qua-tai-du-lich-han-che-khach-tai-nhieu-diem -den-noi-tieng-2023062174255381.chn” name=””]