Tác giả Danton Remoto đã có bài viết trên tờ Manila Times, phân tích những yếu tố khiến ngành du lịch Việt Nam thay đổi chóng mặt sau 10 năm.
Tôi đến thăm Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2007 cùng một đoàn giáo viên Philippines tham dự một hội nghị giáo dục quốc tế.
Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội năm 2007 vẫn còn kém phát triển, nhưng đã có thể nhìn thấy một số điểm sáng đầy hứa hẹn.
Mãi hơn 10 năm sau, năm 2018, tôi mới có chuyến đi thứ hai khi làm diễn giả tại một hội thảo quốc tế ở Đại học Quốc gia Hà Nội. Tôi bắt taxi từ sân bay, người lái xe lịch sự nói với tôi rằng chuyến đi đến khách sạn của tôi sẽ mất một giờ và chi phí ước tính.
Quang cảnh từ sân bay về khách sạn vẫn như 10 năm trước – chúng tôi đi qua những cánh đồng lúa bạt ngàn, một chân trời thấp thoáng phía xa.
Nhưng khi chúng tôi đến Hà Nội, tôi hầu như không thể nhận ra thành phố mà tôi đã thấy cách đây một thập kỷ. Những ngôi nhà phố cũ kỹ và đẹp đẽ vẫn còn đó, nhưng bây giờ nhiều con đường và cầu vượt đang được xây dựng.
Và các bạn trẻ Việt Nam! Họ nhanh nhẹn, năng động và đã bắt tay vào một chương trình học tiếng Anh quy mô lớn.
Tôi làm việc trong một quán cà phê gần khách sạn, Wi-Fi hoạt động rất tốt. Khi biết tôi là người Philippines dạy tiếng Anh, các nhân viên pha chế đã nán lại bàn của tôi lâu hơn một chút, trò chuyện với tôi bằng tiếng Anh.
Những thanh niên này đi học từ 8h sáng đến 3h chiều, về nhà nghỉ ngơi rồi đi làm từ 16h đến 22h. Họ chọn làm việc ở những quán cà phê mà khách du lịch hay lui tới, không chỉ vì những nơi này trả lương cao hơn mà còn vì họ có thể thực hành tiếng Anh với khách du lịch.
Các nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm, quán cà phê mọc lên – và các viện bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật ngang tầm với những nơi tốt nhất ở Đông Nam Á.
Đây là một số lý do giúp Việt Nam vươn lên trở thành cường quốc du lịch, vượt xa Philippines.
Những lý do khác khiến Việt Nam bỏ xa Philippines là gì?
Một là ổn định chính trị và quản trị hiệu quả. Chính phủ Việt Nam đã thực hiện các chính sách dài hạn ưu tiên phát triển du lịch, hướng tới tăng trưởng ổn định và bền vững. Các hãng hàng không giá rẻ, khách sạn rẻ, Wi-Fi tốt…
Hơn nữa, Việt Nam đã xuất sắc trong việc tiếp thị bản thân như một điểm đến đa dạng và quyến rũ. Đất nước này đã xây dựng thành công hình ảnh thương hiệu nhấn mạnh đến cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, lịch sử phong phú và những trải nghiệm văn hóa độc đáo.
Các chiến dịch tiếp thị chủ động của Việt Nam, cùng với việc sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông xã hội, đã giúp tăng cường sự hiện diện của Việt Nam trên thị trường du lịch toàn cầu.
Đầu tư đáng kể của Việt Nam vào phát triển cơ sở hạ tầng đã đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của ngành du lịch. Quốc gia này đã tập trung vào việc cải thiện mạng lưới giao thông, bao gồm sân bay, đường bộ và đường sắt, giúp du khách khám phá các khu vực khác nhau dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, Việt Nam ưu tiên phát triển hệ thống cơ sở vật chất, lưu trú du lịch, đảm bảo mang đến trải nghiệm thoải mái, thuận tiện cho du khách.
Ngược lại, Philippines phải đối mặt với những thách thức trong việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, dẫn đến tắc nghẽn và hạn chế khả năng tiếp cận tại các điểm du lịch nổi tiếng.
Việt Nam cũng đã thành công trong việc đa dạng hóa các dịch vụ du lịch, phục vụ cho nhiều sở thích và sở thích khác nhau. Từ những con phố nhộn nhịp của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến vẻ đẹp thanh bình của Vịnh Hạ Long và nét quyến rũ về văn hóa của Hội An, Việt Nam mang đến nhiều trải nghiệm đa dạng.
Philippines sở hữu cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, nhưng vẫn chưa tận dụng được tiềm năng và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ ngoài du lịch biển.
Việt Nam cũng đã nâng cao vị thế của mình trong ngành du lịch bằng cách cải thiện chất lượng dịch vụ, lòng hiếu khách và các tiêu chuẩn an toàn. Đất nước này đã nuôi dưỡng văn hóa hiếu khách, đào tạo lực lượng lao động của mình để cung cấp dịch vụ đặc biệt.
Ngược lại, Philippines đã phải vật lộn với sự nhất quán về chất lượng dịch vụ và tiêu chuẩn an toàn. Những người ăn xin tại tàn tích Intramuros “săn” khách du lịch và chủ nhà hàng tính phí du khách 700 đô la cho hải sản có thể có giá 70 đô la.
Nụ cười của chúng tôi là không đủ; Thái Lan cũng có. Văn hóa của chúng tôi là không đủ; Indonesia cũng có. Và Việt Nam đã chứng minh rằng họ có cả nụ cười và văn hóa, cũng như cơ sở hạ tầng đảm bảo trải nghiệm an toàn và vui vẻ cho du khách.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/bao-philippines-du-lich-viet-nam-co-ca-nu-cuoi-va-van-hoa-thay-doi-ngoan -muc-sau-10-nam-20230709173152604.chn” name=””]