(Yeni) – Lời dạy của ông cha ta được cô đọng trong những câu tục ngữ, ca dao, trong đó có câu như thế này: “Gái ế chồng không gõ cửa”, hãy cùng tìm hiểu nhé. nghĩa là. Vui lòng!
Cái đói không gõ cửa nhà góa phụ
Góa phụ là người có chồng chết. Đối với xã hội phong kiến xưa, nếu phụ nữ góa chồng, việc tái hôn sẽ khó khăn hơn xưa rất nhiều. Hơn nữa, thời cổ đại là một xã hội trọng nam khinh nữ, rất nhiều nam giới trong xã hội đóng vai trò quan trọng, là trụ cột của gia đình, nếu một người phụ nữ mất chồng thì chẳng khác nào thiếu đi chỗ dựa để sinh tồn. . , trở thành một nhóm người yếu đuối. Đó là ngày xưa.
Do môi trường và điều kiện sống của các góa phụ ngày xưa cũng tương đối khó khăn, bần hàn nên nếu những người nghèo khổ, ăn mày đi khất thực các bà góa sẽ rất khó khăn cho cả hai bên.
Bên cạnh đó, quan niệm “chết đói không gõ cửa nhà góa bụa” cũng nêu lên một đạo lý cơ bản nhất của người xưa. Khi đó, người ta cho rằng đàn ông đứng trước nhà góa phụ, ắt sẽ gặp nhiều rắc rối”, nếu có người thường xuyên gõ cửa nhà góa phụ, đó sẽ là chủ đề bàn tán. . Hàng xóm xì xào bàn tán Vì vậy, người xưa có câu: “Thà nghèo còn hơn gõ cửa góa phụ”, để tránh vướng vào thị phi và tổn hại thanh danh đôi bên.
Góa phụ già ‘đáng giá’ hơn phụ nữ tái hôn
Người xưa có câu: “Tôn phu hơn phụ tử”, đây là một trong những quan điểm hôn nhân của người xưa, vậy tại sao lại có cách nói như vậy?
Điều này đã cho thấy, trong quan điểm hôn nhân của người xưa, người phụ nữ “tái hôn” không được coi trọng bằng người phụ nữ “góa chồng”, nhưng tại sao người xưa lại có quan điểm như vậy?
Từ “tái hôn” xuất hiện sớm nhất trong “Đáp Tô Vũ Thư”, một bức thư do danh tướng Lý Lăng nhà Hán viết cho nhà ngoại giao Tô Vũ.
Nội dung bức thư có đoạn: “Trước đây, ông từng một mình đi đánh giặc, không gặp thời, suýt chết, vất vả trôi dạt, nhiều lần suýt bỏ mạng ở phương Bắc . ông đã trung niên, tóc bạc trở về, cha mẹ mất vợ tái giá, tin này hiếm có trên đời, xưa nay chưa từng có”.
Nhiều người có thể không quen thuộc với Lý Lăng, nhưng ông nội của ông, Consort Li Guang thì được nhiều người biết đến, và cũng là một vị tướng nhà Hán được ca ngợi.
Là cháu ngoại của Phi tướng quân Lý Quảng, Lý Lăng theo ông nội vào Nam ra Bắc từ nhỏ, cũng lập được nhiều thành tích xuất sắc. Không may, trong một trận chiến với Hung Nô, ông bị thuộc hạ bán đứng nên bị Hung Nô bắt làm tù binh.
Lý Lăng tuy bị Hung Nô bắt nhưng luôn “không khuất phục, nghèo hèn không thay đổi”, hết lòng trung thành với vua, với nước.
Tuy nhiên, những gì ông đã làm, không ai biết. Sau khi bị Xiongnu áp giải đi, triều đình đã hiểu lầm anh ta…
Hay tin dữ, Lý Lăng cảm thấy vô cùng đau khổ. Sau đó, ông lấy công chúa Hung Nô làm vợ, đồng thời được phong làm quan ở Hung Nô, từ đó cắt đứt quan hệ với nhà Hán.
Nhưng dù vậy, Lý Lăng vẫn giữ thái độ trung lập, không vì sống ở Hung Nô mà phản bội quê hương.
Về sau, chuyện Lý Lăng trung với nước được sáng tỏ, triều đình nhà Hán vô cùng hối hận, Chiêu Hán Đế sai Tư Mã Quang sang Hung Nô đón Lý Lăng về triều, tiếc rằng sự việc không như vậy. ước.
Sau đó, Tô Vũ, một nhà ngoại giao trung thành của Hán Vũ Đế, thay mặt triều đình đi đến Xiongnu, nhưng không may bị Dan Vu bắt giam.
Để khiến Su Yu quy phục Xiongnu, Dan Vu đã nhờ Lý Lăng đưa ra lời khuyên. Và sau đó cả hai đã có cuộc nói chuyện như những gì đã đề cập trong bức thư trên.
Trong thư từ “tái hôn” ở đây là vợ tuy còn trẻ nhưng đã đi thêm bước nữa. Lý Lăng kể về hoàn cảnh gia đình Tô Vũ lúc bấy giờ, cha mẹ mất sớm, vợ còn nhỏ, anh cũng đi bước nữa, mượn chuyện này để Tô Vũ ở lại Hung Nô.
Từ đó, người ta gọi người đàn bà bị chồng bỏ, đổi chồng là “tái hôn”.
Người xưa rất coi trọng “tam tòng tứ đức” của người phụ nữ, phụ nữ cũng rất coi trọng danh tiết. Họ cho rằng lấy nhau rồi thì phải giúp chồng dạy con, chung thủy từ đầu đến cuối.
Vì vậy, trước đây, nếu một người phụ nữ bị nhà chồng ruồng bỏ, người khác thường cho rằng người phụ nữ đó đã phạm phải lỗi lầm lớn.
Còn “góa phụ” là hoàn cảnh bị động, chồng chết là điều không ai mong muốn nên thường không liên quan trực tiếp đến phúc đức của người này.
Cũng có nhiều góa phụ, sau khi chồng qua đời, vẫn làm lụng vất vả để nuôi con, đồng thời ra sức phụng dưỡng cha mẹ chồng, nên sự chịu khó, dũng cảm, kiên cường của họ là rất lớn. người phụ nữ thường được người khác công nhận. ngưỡng mộ khác.
Tất nhiên, ở thời hiện đại, quan điểm về hôn nhân giữa nam và nữ không còn giống nhau, tỷ lệ ly hôn cũng ngày càng cao hơn xưa, các cặp vợ chồng có thể chung sống hạnh phúc mãi mãi. ngày càng ít hơn so với trước đây.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/cac-cu-xua-noi-chet-doi-cung-khong-go-cua-nha-phu-nu-mat-chong -vi-sao-the-727563.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/cac-cu-xua-noi-chet-doi-cung-khong-go-cua-nha-phu-nu-mat- chong-vi-sao-the-d373486.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]