(Yeni) – Thúy Vân xuất hiện trong truyện không nhiều nhưng ấn tượng để lại trong lòng người đọc là sự vô cảm, dường như ngồi không hưởng thụ sung sướng trên sự đau khổ của người chị gái.
Đọc Truyện Kiều ta còn xót xa cho số phận chìm nổi của Thúy Kiều mà thầm trách Thúy Vân.
Thúy Vân có vô cảm không?
Thuý Vân xuất hiện trong Truyện Kiều được Nguyễn Du miêu tả:
Vân trang nghiêm trang khác hẳn, Khuôn trăng đầy đặn anh nở nang. Hoa cười ngọc ngà trang nghiêm, Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da.
Dáng vẻ đoan trang, đoan trang của Thúy Vân không chỉ gây cảm mến mà còn là điềm báo về một tương lai viên mãn. Mãi đến khi hai chị em Kiều đi chơi vào tiết Thanh Minh, viếng mộ Đạm Tiên, Thuý Vân mới bắt đầu gây ấn tượng về sự thờ ơ, lãnh đạm của nàng Kiều.
Tâm càng mê, Càng đứng chần chừ không ra. Nét hoa càng ảm đạm, nỗi sầu nối chasa dài dài. Vân nói: Cô cũng nực cười, Khéo khóc cho người xưa!
Có lẽ sự vô tâm của Thúy Vân đã đạt đến đỉnh điểm trong biến chuyển gia đình: Vương bị kết án oan, hai cha con bị đòn. Thúy Kiều vì muốn chuộc cha mà bán mình. Trong khi Thúy Kiều còn đang say giấc nồng.
Dẫu biết được Thụy Vân đặt câu hỏi và yêu chiều nhưng người ta vẫn không thôi trách móc Thụy Vân, sao Thụy Vân vẫn ngủ ngon như vậy?
Một cử chỉ vị tha khác
Và rồi sau 15 năm lưu lạc của Thúy Kiều, người ta bắt gặp Thúy Vân biết nghĩ cho người khác. Tức là nàng tích cực nuôi Kiều và Kim Trọng. Thậm chí, Vân đã là vợ người ta rồi.
Kiều cưới Kim Trọng, Vân tự nguyện xuống làm vợ lẽ, tuy người vợ cả là chị nhưng hành động này đã thể hiện tấm lòng vị tha, vô tư của Thúy Vân.
Chính hành động này cho chúng ta biết có bao giờ chúng ta đang hiểu lầm Thúy Vân hay không?
Xưa nay ta vẫn cho rằng nàng vô tâm vô cảm, nghiêm trọng hơn là “giả ngu hưởng lạc”, nhưng Đạo Đề Kinh lại viết: “Đạo trời vô thân, thường ác nhân”, nghĩa là Đạo Trời không phải. là người thân thiện (không thiên vị) nhưng thường thiên vị những người trung thực.
Kết thúc truyện Kiều, Nguyễn Du cũng biết:
Gốc lành ở trong lòng ta, Lòng kia mới bằng ba chữ hiền tài.
Thúy Kiều có đủ tài sắc vẹn toàn để bất hạnh, và khi hạnh phúc Thúy Vân không nhất thiết phải có tấm lòng nhân hậu.
Tấm lòng nhân ái của Thùy Vân
Muốn biết Thúy Vân có thật lòng hay không, ta cần xem tấm lòng của Thúy Kiều ở đây mời khổ.
Họa phúc không phái, duy tự tiến cử, Thiện ác báo ứng, tùy hình tùy hình.
Nghĩa là: Họa lẫn phúc đều không có cửa, mà đều do lòng người mà ra. Làm ác thì gặp tai họa, làm lành thì hưởng phúc. Quả báo như hình với bóng, không sai.
Căn nguyên khiến Kiều đau khổ chính là chữ Tình mà nàng nắm giữ. Còn Thúy Kiều, ngay từ đầu đã bỏ lễ “một mình xăm lối vườn”, đi uống rượu thề nguyền với Kim Trọng, cũng chỉ vì yêu chàng (Ái), muốn gần chàng (Đức), sợ rằng “Biết đâu là mộng?”. (Dụng cụ). Phá vỡ những chuẩn mực đạo đức mà Chúa ban cho con người để thỏa mãn Tình yêu của bản thân, tuy bề ngoài là lãng mạn nồng nàn nhưng trong mắt Chúa, đó là ‘xấu xa’.
Trong khi đó, Thúy Vân từ đầu đến cuối đều thuận theo Đạo mà xử, ít bị tình cảm chi phối.
Hơn hết, khi Vương Ông bị oan, Thúy Vân lúc đó còn quá nhỏ nên vô tư.
Như vậy đêm Kiều đau khổ Vân ngủ ngon chúng ta có thể hiểu được. Nếu Vân không ngủ thì gia đình có khá lên không? Không. Cuộc đời này, chuyện gì đến rồi cũng sẽ đến, bạn cần bình tĩnh đón nhận.
Thì ra Thuý Vân chưa xuống tóc đi tu mà hình như nàng là người vô đạo mà đã theo đạo rồi.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/truyen-kieu-thuy-van-vo-tam-lai-huong-phuc-sung-suong-lieu-co-phai-la -noi-oan-thien-co-730252.html” alt_src=”https://phuong-phuyen-today.sung-suong-lieu-co-phai-la-noi-oan-thien-co-d374452.html” name=”giaitri.thobaoovhnt.vn”]