Ra mắt trong nhóm nhạc Hoa ngữ, Chi Pu có bước khởi đầu thuận lợi khi lấn sân sang thị trường giải trí Cbiz. Cô để lại ấn tượng về sự kiên trì, nỗ lực với khán giả quốc tế lẫn trong nước nhưng không thể xóa bỏ hoàn toàn những vết nhơ trong quá trình hoạt động nghệ thuật.
Chi Pu đến với thị trường giải trí Hoa ngữ với con số 0 khi chưa từng hoạt động tại Cbiz, khán giả đất nước tỷ dân cũng chưa tiếp cận cô. Lần đầu tiên tham gia một chương trình giải trí hot của Trung Quốc, nhiều người cho rằng Chi Pu mạo hiểm, bởi đánh cược Đạp Gió 2023 có thể khiến tên tuổi cô vụt sáng nhưng đồng thời cũng dễ kéo cô vào “vũng lầy” của những lời chỉ trích.
Chi Pu debut trong nhóm nhạc Trung Quốc khi giành vị trí thứ 6 trong chương trình
Hành trình chinh phục khán giả Trung Quốc
Trải nghiệm những điều mới lạ ở đất nước xa lạ, Chi Pu thừa nhận cô khá lo lắng và bỡ ngỡ vì ít người biết mình là ai. Tại sân khấu Đóa hồng , Chi Pu tiết lộ khán giả im lặng khi cô bước ra. Cô hiểu vì sao mình là gương mặt mới và chứng tỏ tiếng Việt khó tạo nhiệt.
Qua mỗi phần trình diễn, Chi Pu đều cho thấy quyết tâm làm chủ sân khấu. Cô cố gắng ghi dấu ấn trong từng tiết mục như múa cột, đu dây trên cao… Công sức của cô được đền đáp xứng đáng khi lượng fan tăng dần theo từng tập, các từ khóa liên quan đến Chi Pu xuất hiện trên hot search Weibo. Đáng chú ý, trong tập đối đầu với Tạ Hán, Chi Pu đã bùng nổ từ khóa, bài viết liên quan thu hút tới 110 triệu lượt xem.
Người đẹp Việt đầu tư mạnh cho hình ảnh, tích cực quảng bá thời trang, văn hóa Việt gây thiện cảm. Ảnh: Weibo.
Người đẹp Việt Nam cảm thấy khán giả chào đón mình. Sau mỗi vòng diễn, cô bắt đầu nghe khán giả gọi tên mình, giúp cô có động lực diễn xuất. “Cứ mỗi vòng thi, tôi lại thấy nhiều người ủng hộ mình hơn, nhiều người biết đến và ủng hộ tôi trên các trang mạng xã hội hơn”, chủ nhân hit Anh Ơi nói .
Trước thềm chung kết, Chi Pu được người hâm mộ Trung Quốc ủng hộ và cổ vũ bằng poster trên đường phố, xe buýt, màn hình led ở ga tàu điện ngầm…
Đạt vị trí thứ 6 chung cuộc, chính thức ra mắt trong dàn nghệ sĩ hoạt động tại Cbiz là điều mà nhiều khán giả không ngờ tới. Có thể nói, Chi Pu khẳng định mình đã đúng khi tham gia chương trình tại nước bạn và có bước khởi đầu thuận lợi khi tiến vào thị trường giải trí Trung Quốc.
Xuất khẩu thành công nhưng chưa vươn tầm quốc tế
Đến với Đạp gió , Chi Pu xây dựng thành công hình ảnh kiên trì và nỗ lực không mệt mỏi. Cũng giống như các sản phẩm âm nhạc của mình, Chi Pu tập trung tạo hình mẫu đẹp và hoàn hảo nhất, quảng bá thời trang và văn hóa Việt Nam để tạo thiện cảm. Đây là nước đi đúng đắn của ê-kíp khiến nhiều người quên mất rằng cô từng vướng vào loạt tranh cãi tại quê nhà.
Năm 2022, MV Black Hickey của cô bị xóa khỏi YouTube do MV có nội dung thô tục, cổ súy ngoại tình công sở. Ca khúc ” Sashimi ” cũng bị chỉ trích dữ dội vì ca từ sáo rỗng, nội dung phản cảm và thô tục. MV này của Chi Pu bị Đài truyền hình Việt Nam gọi là “rác”, không phù hợp với văn hóa Việt Nam. Sau giai đoạn “khủng hoảng” này, Chi Pu cũng phải gác lại ý định comeback “hoành tráng” mỗi tháng một MV vì tạo nên sự phẫn nộ trong dư luận.
Tuyên bố “cầm mic lên là ca sĩ” của Chi Pu khiến cô lao đao một thời gian dài. Người đẹp sinh năm 1993 từng chia sẻ: “Ở thị trường Hàn Quốc, nếu một người cầm mic lên hát sẽ được phân chia thành nhiều vai trò khác nhau: ca sĩ, thần tượng… Còn ở Việt Nam, cầm mic là ca sĩ! Không có từ nào khác để miêu tả nghệ sĩ biểu diễn”. Nhiều người cho rằng cô thiếu hiểu biết, cố tình hiểu sai khái niệm và hạ thấp hình ảnh của một ca sĩ thực thụ.
Sau nhiều năm đi diễn, giọng hát của Chi Pu vẫn luôn man mác. Nhiều sân khấu ghi lại cảnh cô hát lạc điệu, hụt hơi, thều thào… khiến khán giả bật cười dù cô tiết lộ đã đi học thanh nhạc thường xuyên.
Chi Pu có nhiều sản phẩm âm nhạc bị chỉ trích phản cảm, sáo rỗng. Giọng hát của cô luôn là chủ đề bàn tán.
Không chỉ hoạt động nghệ thuật, Chi Pu còn vướng nhiều scandal đời tư. Từng có thời điểm, cô nàng hứng phải “cơn bão” chế giễu, chỉ trích vì xen lẫn từ tiếng Anh vào câu nói khi giao lưu với khán giả Việt… Tất cả những điều này khiến Chi Pu dần đánh mất thiện cảm của công chúng.
Cách đây nhiều năm, trong một bài phỏng vấn, ca sĩ Thu Minh từng nhận xét Chi Pu sáng sân khấu nhưng chưa phải ca sĩ. Cô cho biết giọng hát phải được ưu tiên hàng đầu nếu muốn được công nhận là ca sĩ. Mới đây, khi khán giả nhận xét về Chi Pu ở thời điểm hiện tại, Thu Minh vẫn giữ nguyên quan điểm “không có gì khác”.
Những sân khấu biểu diễn của cô không chỉ tạo “sóng” ở nước bạn mà còn ở trong nước. Theo Kompa – nền tảng công nghệ dữ liệu đo lường hoạt động truyền thông tại Việt Nam – Chi Pu đứng hạng 1 nhờ hiệu ứng trình diễn tại Windfall 2023, với tổng chỉ số cảm xúc là 95%, gần gấp đôi chỉ số hồi tháng 5 .
Bên cạnh đó, một bộ phận khán giả cho rằng Chi Pu đã cố gắng thay đổi nhưng giọng hát vẫn là điểm yếu. So với nhiều nghệ sĩ khác, kỹ năng Chi Pu thể hiện trong chương trình còn cần nhiều cố gắng. Hơn nữa, Đạp gió đơn thuần là một chương trình giải trí chứ không phải một cuộc thi tài năng.
Đạp gió chỉ là một show giải trí đại chúng trong Cbiz, người chơi không phải đại diện cho quốc gia để cạnh tranh thành tích. Đây cũng không phải là cuộc thi tìm kiếm tài năng nên không thể được cả nước công nhận”, “Khen ngợi tinh thần phấn đấu, nỗ lực hết mình để được công nhận một cách tích cực. Tuy nhiên, buộc mọi người phải công nhận tài năng của Chi Pu chỉ vì được đánh giá tốt trong show vẫn thiên về tính giải trí hơn chuyên môn như Đạp gió thì dở”, “Diễn hay, thể hình, mặt xinh. Phần này có vẻ hay nhưng phần hát phải được xem lại. Gọi là ra nước ngoài nhưng không thể vươn ra thế giới”… khán giả để lại bình luận.
“Ngừng ca hát, bạn không thể là một ca sĩ”
Từng tâm sự về con đường nghệ thuật của mình, Chi Pu đau lòng kể trên show Trung Quốc: “5 năm trước, khi tôi làm ca sĩ, ai cũng bảo ‘Thôi đi hát đi, không làm ca sĩ được đâu’. Đến bây giờ khi tôi đi hát, nhiều người vẫn nói vậy”.
Cô ấy yêu cảm giác đứng trên sân khấu và cảm thấy tự tin, thoải mái khi ở đó. “Mọi người ở đây không biết tôi là ai, mọi người trên mạng đang nói về tôi như thế nào”, Chi Pu chia sẻ khi có cơ hội tham gia Đạp gió và được đón nhận nồng nhiệt.
Ra mắt cùng nghệ sĩ Dam Wind , Chi Pu hứa hẹn sẽ có nhiều hoạt động tại thị trường giải trí của đất nước tỷ dân. Ngày 21/7, trên Weibo cá nhân, Chi Pu thông báo sẽ hoạt động đồng thời ở cả Trung Quốc và Việt Nam. Công việc cô tập trung là ca nhạc, điện ảnh, truyền hình, kinh doanh, gameshow.
Nếu nhìn ở góc độ một người làm giải trí, Chi Pu đang làm tốt những gì mình có và độ nổi tiếng của mỹ nhân Việt có thể còn lan rộng hơn nữa nếu ê-kíp của cô tích cực lên kế hoạch quảng bá hình ảnh như thời gian qua.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/chi-pu-sau-binh-luan-dung-hat-nua-co-khong-lam-ca-si-duoc-dau-20230724091909286.chn” name=””]