Một kỳ nghỉ ở Ý có thể là một trải nghiệm vô giá đối với những ai đã tận hưởng các dịch vụ du lịch mà đất nước này mang lại.
Theo CNN, mùa hè năm 2023 sẽ trở thành một trong những mùa du lịch đắt đỏ nhất trong lịch sử Italia sau hàng loạt vụ việc liên quan đến giá cắt cổ tại các quán cà phê và nhà hàng. ảnh hưởng đến du khách trong và ngoài nước.
Hình minh họa. Nguồn: CNN
Ví dụ, một cặp vợ chồng đi du lịch ở Ý đã phải trả tới 2 euro để cắt một chiếc bánh mì kẹp giăm bông bên bờ hồ Como. Hay một khách du lịch ở thị trấn ven biển Ostia của La Mã phải trả thêm 2 euro để hâm nóng bình sữa trẻ em trong lò vi sóng.
Trong khi đó, một cặp đôi đi du lịch phải trả tới 60 euro (65 USD) cho hai ly cà phê và hai chai nước nhỏ tại khách sạn Cervo ở Sardinia.
Truyền thông địa phương gọi đây là “những khoản thu điên rồ” trước khi đưa tin về mức tăng giá đáng kinh ngạc 130% tại các điểm du lịch ở Ý vào mùa hè này.
Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu đang tạo ra thời tiết khắc nghiệt hơn cho châu Âu, trong đó có Italy. Thời tiết nắng nóng làm tăng nguy cơ hạn hán, cháy rừng, thậm chí stress nhiệt đe dọa sức khỏe con người.
Người Ý đang phải đối mặt với nhiều giờ nắng nóng hơn mỗi năm và những đợt nắng nóng kỷ lục có thể sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới. Tại Rome, một số du khách thậm chí còn ngất xỉu vì say nắng. Thời tiết khắc nghiệt, cùng với lượng khách du lịch đông đúc tại các điểm đến nổi tiếng của Ý, cũng góp phần khiến giá cả tăng vọt trong mùa cao điểm.
Mục tiêu rõ ràng
Không chỉ giá nhà hàng tăng đột biến mà còn liên quan đến giá nhiên liệu và năng lượng tăng cao khiến chuyến du lịch mùa hè ở Ý trở nên vô cùng đắt đỏ.
Giá cả thậm chí đã vượt khỏi tầm kiểm soát, cao hơn khoảng 240% so với các điểm đến khác ở Địa Trung Hải, khiến nhiều người Ý phải rời bỏ các thành phố quen thuộc của đất nước để nghỉ lễ. Hiện nay. Thay vào đó, họ thường chọn đi đến các nước ven biển khác như Albania và Montenegro, những nơi không có dịch vụ ép nhưng giá cả phải chăng.
“Sự tăng giá rất mạnh trong các lĩnh vực vận chuyển hàng không, chỗ ở và kỳ nghỉ trọn gói đã làm thay đổi sâu sắc thói quen đi lại của người Ý. Và nghịch lý thay, mặc dù số ngày nghỉ lễ đã giảm nhưng mức chi tiêu lại tăng cao hơn vào mùa hè năm 2023. Người Ý chi nhiều hơn 1,2 tỷ euro so với năm 2022”, Furio Truzzi thuộc nhóm giám sát người tiêu dùng Assoutenti cho biết.
Tuy nhiên, lượng khách du lịch nước ngoài lại bù đắp cho sự sụt giảm lượng khách du lịch trong nước. Bộ Du lịch Ý dự đoán khoảng 68 triệu khách du lịch sẽ đến Ý vào mùa hè, nhiều hơn 3 triệu so với con số trước đại dịch. Và đây chính là điều đã đẩy giá tăng chóng mặt.
Bộ Du lịch Italy cho biết, năm nay, du khách Mỹ và châu Á đến với lượng lớn, thay thế lượng du khách Nga có xu hướng chi tiêu nhiều hơn và ở lại lâu hơn. Các cơ sở ven biển chủ yếu cho thuê giường phơi nắng và ô cũng liên tục tăng giá áp đảo khách du lịch.
Ở Puglia, giá thuê hàng ngày cho hai chiếc giường tắm nắng và một chiếc ô trong tuần trung bình là 50 euro nhưng gần gấp đôi vào cuối tuần. Tuy nhiên, xa hơn về phía bắc, giá ghế ngồi ở hàng ghế đầu trên một bãi biển đông đúc có thể tăng gấp ba lần, bắt đầu từ khoảng 150 euro một ngày trong tuần.
“Thành phố Sharm el Sheik ở Ai Cập có chi phí thấp hơn, đó là lý do tại sao rất nhiều người Ý đi du lịch nước ngoài,” Paolo Manca của Federalberghi – Liên đoàn Khách sạn cho biết.
Với một khu nghỉ dưỡng truyền thống của Ý như đảo Sardinia, một gia đình có thể trả hàng nghìn USD mỗi ngày tại đây để chi tiêu cho những bữa ăn đắt tiền.
Du lịch cao cấp tăng mạnh
Ảnh: CNN
Theo bộ du lịch Italy, mặc dù giá cả cao có thể ảnh hưởng đến lượng du khách đến nước này trong năm nay nhưng du lịch hạng sang vẫn tăng mạnh trong mùa hè. Ước tính có khoảng 11,7 triệu du khách sẽ lưu trú tại các khách sạn 5 sao ở Ý vào mùa hè này – dựa trên hồ sơ đặt phòng.
“Trong tháng 8, du lịch cao cấp tiếp tục phát triển mạnh, chưa có dấu hiệu chững lại như du lịch thông thường. Bên cạnh đó, nguy cơ quá tải trong hoạt động du lịch cao cấp là mối lo ngại lớn bởi hiện tượng đẩy giá tăng mạnh trong tháng 8”. phân khúc du lịch tầm trung đến cao cấp để phù hợp với những người sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn”, ông Antonio Coviello, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Italy cho biết.
Bộ trưởng Du lịch Ý, Daniela Santanche, cho biết mặc dù mùa hè năm 2023 được đánh dấu bằng những tin tức tiêu cực về giá cả tăng cao và ít người Ý chọn đi du lịch hơn, nhưng đây vẫn được coi là thời điểm quyết định. trong quá trình phục hồi du lịch Italy sau đại dịch Covid-19.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/du-khach-doi-mat-voi-ap-luc-lon-vi-gia-ca-leo-thang-tai-nhung-diem -den-noi-tieng-cua-italia-20230822222018324.chn” name=””]