Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lên tiếng về những tranh cãi xung quanh bộ phim Đất rừng phương Nam những ngày gần đây.
Sau gần 2 tuần ra mắt, Miền Nam Rừng Miền Nam vẫn là bộ phim hot nhất phòng vé hiện nay, áp đảo về số suất chiếu và liên tục đứng đầu về doanh thu. Tuy nhiên, bộ phim cũng tạo ra nhiều tranh cãi bên lề về nhiều tình tiết trong phim. Ngày 25/10, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đăng tâm thư lên trang cá nhân về đứa con yêu của mình. Trong đó, nhà làm phim cho biết ông lo ngại về văn hóa lăng mạ, sỉ nhục của một bộ phận khán giả.
Producer Tran Thanh and director Nguyen Quang Dung.
Anh mở đầu: “Mấy ngày gần đây có rất nhiều người công kích bộ phim Đất rừng phương Nam, thậm chí còn xúc phạm họ… Tôi đọc hết và thấy rất nhiều, có thể nói phần lớn những kẻ cực đoan đó đều chưa xem bộ phim.” Vì trong phim có rất nhiều lý lẽ không đúng, họ nghe bên này, nghe chỗ kia và phát triển thêm theo hướng mà họ muốn vu khống.
Tôi vào những trang có thiện cảm với phim, nhiều người dùng lời lẽ gay gắt để tìm cách ngăn cản bất cứ ai đến xem phim. Họ đề cao lòng yêu nước trong khi xúc phạm người khác. Với ngôn ngữ hoài nghi và hoài nghi như vậy, bản chất như vậy và văn hóa ứng xử như vậy, những lý tưởng mà bạn tin tưởng thật đáng nghi ngờ.
Thực ra tôi không đánh giá cao bản thân mình lắm. Tôi cũng hiểu không có nghĩa là phim đầu tư nhiều, đam mê là làm cho mọi người yêu thích. Ai xem phim khen hay chê tôi đều công nhận. Tôi cũng có một số còn non, một số chưa đến. Có người thích Cổ, có người không thích, điều đó rất bình thường. Là một nghề, chúng tôi trưởng thành và phát triển nhờ những khách hàng khó tính. Tôi nghĩ vậy”.
Trong bài viết, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lý giải hàng loạt tranh cãi thời gian qua. Có thể thấy, ồn ào lớn nhất xung quanh Đất rừng Phương Nam là việc ê-kíp sử dụng những tên nhóm như Thiên Địa Hội, Nghĩa Hòa Đoàn trong phim. Về vấn đề này, nhà làm phim cho biết: “Khi tôi, người viết kịch bản, biên tập và cố vấn đặt tên Thiên Địa Hội là vì lý do sau: Đất rừng phương Nam được làm dựa trên phiên bản truyền hình, trong đó cũng có chi tiết. của ông Tiêu thuộc nhóm Thiên Địa Hội, lúc đó nhà văn Sơn Nam là cố vấn cho đạo diễn Vincent Sơn bản truyền hình, hai người đã thay đổi thời điểm của tiểu thuyết từ những năm 1940 đến trước năm 1930, khi có chưa có Việt Minh nên bản truyền hình đã có tập về Đồng Nọc Noc.
Câu chuyện Đất Rừng Nam Bộ cũng thay đổi như vậy vì chúng ta thấy theo cách này cậu bé An sẽ lang thang qua nhiều môi trường, qua nhiều nhóm người, qua nhiều nền văn hóa, lý tưởng của người dân Nam Bộ khi chiến đấu ở Nam Bộ. Thời kỳ này vẫn còn rất tự phát. Mỗi nhóm, mỗi người theo cách riêng của họ. Qua đó, An cũng dần trưởng thành cùng những nỗ lực tìm kiếm lý tưởng thực sự của mình trong tương lai”.
Nhà làm phim cũng nhấn mạnh Đất rừng phương Nam không có ý đồ chính trị. Đây là bộ phim dành cho cả gia đình, một bộ phim gia đình, gắn kết các thế hệ. Đồng thời, anh khẳng định phim chỉ có 4 câu thoại về các nhóm, đây là một phần rất nhỏ và không phải là nội dung chính của phim.
Về việc ê-kíp sửa lại tên bang hội trong phim mới, đạo diễn đánh giá đây không phải là vấn đề quan trọng và không ảnh hưởng đến người xem. Đoàn làm phim đề xuất phương án này vì muốn khán giả tập trung vào mục đích chính của phim thay vì bối rối vì những chi tiết nhỏ.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/dao-dien-nguyen-quang-dung-toi-qua-ai-ngai-truoc-van-hoa-thoa-ma-vui-dap -triet-name-dat-rung-phuong-nam-20231025122848217.chn” name=””]