Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang chứng kiến sự thống trị của Grab và ShopeeFood.
Thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á không ngừng tăng trưởng
Theo báo cáo thị trường giao đồ ăn trực tuyến năm 2023 của Momentum Works, đến cuối năm 2022, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến tại Đông Nam Á lên tới 16,3 tỷ USD. , tăng 5% sau 2 năm bùng nổ dịch vụ giao hàng do Covid-19.
Ba thị trường đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng GMV của ngành giao đồ ăn trực tuyến Đông Nam Á là Philippines, Malaysia và Việt Nam, nhờ sự thống trị thị trường ngày càng tăng của Grab và ShopFood.
Đến cuối năm 2023, thị trường giao đồ ăn trực tuyến Đông Nam Á dự kiến đạt doanh thu 30,12 tỷ USD, tăng 26,6% so với cùng kỳ năm ngoái và tốc độ tăng trưởng hàng năm trong giai đoạn 2023 – 2027 là 17,25% , đạt 56,92 tỷ USD vào năm 2027.
Theo đó, tổng doanh thu dự kiến của thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam năm 2023 đứng thứ 5 trong số các nước Đông Nam Á, sau Indonesia, Philippines, Thái Lan và Malaysia, nhưng có tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái đứng thứ 3 và tốc độ tăng trưởng kép hàng năm. giai đoạn 2023 – 2027 chỉ xếp sau Indonesia.
Với quy mô dân số thuộc hàng top Đông Nam Á, Việt Nam đang có nhiều tiềm năng để thúc đẩy phát triển thị trường giao đồ ăn trực tuyến trong những năm tới.
Sự thống trị của Grab và ShopeeFood tại Việt Nam
Yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam là sự tiện lợi và dễ dàng tiếp cận.
Với sự phát triển của công nghệ số cũng như tác động của các biện pháp giãn cách xã hội của Chính phủ trong dịch Covid-19, hành vi của người tiêu dùng đang dần thay đổi, từ đó giúp định hình lại vai trò và giá trị của thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam.
Ngoài ra, đồ ăn đặt qua các trang web và ứng dụng trực tuyến mang đến cho khách hàng sự tiện lợi và mức độ minh bạch cao hơn vì họ có thể so sánh thực đơn và giá cả của các nhà hàng khác. để có được những món ăn yêu thích và dễ dàng lựa chọn những nơi cung cấp những món ăn đó với giá tốt hơn.
Báo cáo thị trường giao đồ ăn trực tuyến 2023 của Momentum Works cho biết, phần lớn thị phần tại Việt Nam tập trung vào tay 2 gã khổng lồ là Grab và ShopeeFood. Hai cái tên này đang giằng co về tỷ lệ thị phần với Grab dẫn đầu với 45%, tiếp theo là SendoFood với 41%. Baemin chiếm 12%, trong khi Gojek có 2%.
Dù chiếm thị phần lớn hơn Gojek nhưng đến thời điểm hiện tại, BEAMIN không những không có lãi mà còn gặp nhiều khó khăn trong việc mở rộng thị phần và tăng trưởng người dùng nên quyết định rời đi.
Trong thông báo mới nhất gửi đến người dùng vào trưa ngày 24/11, Baemin, dịch vụ giao đồ ăn do Woowa Brothers Việt Nam vận hành cho biết sẽ chính thức ngừng hoạt động từ 0h ngày 8/12/2023.
Cuối tháng 9, Baemin thu hẹp hoạt động tại thị trường Việt Nam, dừng hoạt động tại một số địa phương như Hội An, Thái Nguyên, Bắc Ninh, cắt giảm việc làm và bổ nhiệm CEO mới trong khu vực.
Các chuyên gia cho rằng, với đặc thù khắc nghiệt của ngành công nghệ, cần chiếm lĩnh thị phần lớn (số 1, số 2) để cân đối thu chi và đạt được lợi nhuận. Trong khi đó, Baemin vẫn đứng ở vị trí số 3, chiếm 12%-13% thị phần, cách khá xa so với 2 ông lớn GrabFood và ShopeeFood (tổng thị phần lên tới 80%).
Các đối tác nhà hàng, quán ăn sau khi phát triển toàn bộ ứng dụng sẽ chọn ra ứng dụng nào hiệu quả để đầu tư, để ứng dụng mạnh thì càng mạnh hơn. Nghĩa là những ứng dụng sở hữu tệp khách hàng lớn và thuộc hệ sinh thái dịch vụ trực tuyến đa dạng thì có nhiều lợi thế.
Baemin chủ yếu khai thác mảng giao đồ ăn với quy mô thị trường hạn chế và đang phải cạnh tranh với các siêu ứng dụng khác nên dòng tiền rất hạn chế. Chưa kể, văn hóa Việt vẫn chuộng cách truyền thống (ăn tại chỗ), khách hàng mua qua app thích ưu đãi cực lớn, mỗi lần giảm giá là doanh thu cũng giảm.
Các báo cáo cũng cho thấy, hiện tại Việt Nam có ít nhất 8 công ty trong lĩnh vực này với nhiều cách tiếp cận thị trường khác nhau. Sự bùng nổ của dịch vụ trong khi thị trường “miếng bánh” còn hạn chế dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các ứng dụng, lợi thế tất nhiên thuộc về những người chơi mạnh về tài chính, sở hữu nhiều nền tảng và tệp khách hàng lớn.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/thi-truong- Giao-do-an-tai-viet-nam-khoc-liet-den-muc-nao-ma-beamin-phai -ngam-ngui-rut-lui-20231124154238217.chn” name=””]