Theo CNBC, các sự kiện thể thao lớn trên thế giới từ giải đua xe công thức 1 đến Thế vận hội mùa hè đang là xu hướng du lịch mới trên toàn thế giới.
Bà Lisa Delpy Neirotti, Giáo sư kiêm Giám đốc Chương trình Quản lý Thể thao tại Đại học George Washington, cho biết thị trường du lịch thể thao rất lớn và sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Nền tảng đặt phòng trực tuyến Booking.com đang hợp tác với tổ chức thể thao chuyên nghiệp Major League Baseball để giúp những người hâm mộ du lịch tìm được khách sạn gần các sân bóng, tạo điều kiện cho khách du lịch đi lại dễ dàng hơn. Ảnh: Getty Images
“Thị trường du lịch thể thao sẽ tiếp tục phát triển miễn là có những cơ hội mới để tham gia và thi đấu. Xu hướng này đang phát triển trên quy mô lớn”, bà Lisa Delpy Neirotti nhấn mạnh.
Khách du lịch thể thao sẵn sàng chi số tiền lớn cho dịch vụ phòng khách sạn, ăn uống tại nhà hàng, mua sắm tại các cửa hàng địa phương và các điểm du lịch khác. Bà Delpy Neirotti cho biết ngày càng có nhiều đội thi đấu chuyên nghiệp ở khu vực quốc tế và người hâm mộ rất thích tham gia những sự kiện như vậy. Thông qua mạng xã hội và truyền miệng, khách du lịch quốc tế sẽ thích thú khi tham gia các sự kiện thể thao lớn trên thế giới.
Đối với một số quốc gia, những sự kiện này là cơ hội để nâng cao vị thế của họ trên trường quốc tế. Giống như Trung Quốc, Qatar và nhiều quốc gia khác, Ả Rập Saudi đang sử dụng thể thao để giới thiệu đất nước, không chỉ với những người tham dự mà còn với tất cả những người xem các chương trình thể thao được phát sóng hoặc phát trực tiếp. ốc lắp cáp.
Đặc biệt, Ả Rập Saudi còn đầu tư mạnh vào ngành thể thao, nổi bật nhất là bóng đá và golf, tuyển mộ những vận động viên nổi tiếng như Cristiano Ronaldo và Dustin Johnson về vương quốc.
Các nhà quan sát cho rằng Ả Rập Saudi đang tăng cường phát triển thể thao để thu hút sự ưu ái của toàn cầu và khôi phục hình ảnh toàn cầu của mình.
Bà Delpy Neirotti khẳng định mục tiêu chính của du lịch thể thao là tăng cường đi lại, đặc biệt trong thời gian chậm hoặc gián đoạn. Đánh dấu sự kết thúc của chuyến du lịch hè, tháng 9 là tháng “mùa trung gian” – được hiểu là thời điểm giữa mùa cao điểm và mùa thấp điểm.
Tuy nhiên, theo công ty phần mềm du lịch và khách sạn Adara – A Rate Gain Company, Singapore vẫn chứng kiến giá khách sạn tăng lên 590 đô la Singapore (440 USD) vào cuối tuần trong mùa đua xe Công thức 1. hàng năm. Hầu hết các khách sạn đều có tỷ lệ lấp đầy trên 90%. Ông Jay Wardle, Chủ tịch Adara cho biết, điều đáng chú ý là một số khách sạn có thể đưa ra mức giá thậm chí còn cao hơn, lên tới 800 đô la Singapore.
Những sự kiện thể thao được yêu thích nhất năm 2023
Thế vận hội Olympic luôn thu hút lượng lớn du khách tới đây tìm cơ hội gặp gỡ các ngôi sao thể thao lớn: Ảnh: Getty Images
Năm nay, một số nước tổ chức các giải đấu thể thao quy mô lớn, thu hút khách du lịch từ nhiều nơi trên thế giới nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế của nước chủ nhà.
Theo phân tích của Ngân hàng Nghiên cứu Kinh tế Baroda, giải vô địch thế giới cricket nam ICC tổ chức từ ngày 5 tháng 10 đến ngày 19 tháng 11 dự kiến sẽ thu thêm từ 180 đến 220 tỷ rupee Ấn Độ (khoảng 2,1 đến 2,6 tỷ USD) cho người dân. kinh tế Ấn Độ.
Asian Games lần thứ 19 sẽ được tổ chức tại Trung Quốc vào tháng 9 năm 2023. Theo truyền thông Trung Quốc, từ ngày 23 tháng 9 đến ngày 8 tháng 10, sự kiện này đã bán được hơn 3 triệu vé, tạo ra doanh thu hơn 610 triệu nhân dân tệ (85 triệu USD). Doanh thu bán hàng từ hàng hóa được cấp phép mang lại thêm 107 triệu USD trong khi thu nhập tài trợ từ 176 công ty mang lại thêm 623 triệu USD.
Trong khi đó, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino hồi tháng 8 nhấn mạnh sự kiện World Cup nữ năm nay do Australia và New Zealand đồng đăng cai đã mang về doanh thu hơn 570 triệu USD.
Ngoài ra, Indonesia cũng đăng cai chặng đua MotoGP năm nay vào tháng 10 trong khi Pháp đăng cai World Cup bóng bầu dục từ tháng 8 đến tháng 9. Cùng với giải đua Công thức 1 toàn cầu, các giải Grand Slam quần vợt cũng thu hút sự chú ý trên toàn thế giới.
Các công ty phục vụ người hâm mộ thể thao
Theo Booking.com, khoảng 49% người hâm mộ bóng chày Mỹ có kế hoạch đi xem ít nhất một trận đấu MLB (tổ chức thể thao chuyên nghiệp của đội bóng chày Mỹ) trong năm nay.
Theo thông cáo báo chí, vào tháng 3, MLB công bố đã trở thành đối tác du lịch trực tuyến chính thức của Major League Baseball – động thái phát triển du lịch giúp du khách tìm được những “khách sạn” gần sân bóng” cho những chuyến đi kết hợp thể thao.
Travel + Leisure và Sports Illustrated Resorts cũng công bố kế hoạch mở mạng lưới các khu nghỉ dưỡng theo chủ đề thể thao tại các thị trấn đại học của Mỹ. Cơ sở đầu tiên dự kiến sẽ mở tại Tuscaloosa, Alabama – nơi có Đại học Alabama – vào cuối năm 2025.
Trang web đặt chỗ trải nghiệm du lịch GetYourGuide cho biết số lượt đặt chỗ theo chủ đề thể thao đã tăng 130% kể từ năm 2019, với hầu hết các lượt đặt chỗ đến từ du khách Vương quốc Anh (37%), Hoa Kỳ (20%), Đức (17%) và Pháp (15%)./.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/ky-nguyen-du-lich-the-thao-don-dau-xu-huong-moi-20231129172615625.chn” name=””]