Năm 2023 đánh dấu sự trở lại của giày bốt tròn UGG. UGG xuất hiện khắp mọi nơi trong cuộc sống của các IT Girls và thần tượng K-pop; Ngay cả những thương hiệu thời trang cao cấp như Chanel, Louis Vuitton… cũng đua nhau tung ra những thiết kế “UGG” của riêng mình.
Phong trào chống UGG của thời trang cao cấp
UGG được thành lập vào năm 1978 bởi Brian Smith – một vận động viên lướt sóng người Úc. Sau khi nhận thấy thị trường Mỹ lúc đó không bán bốt da lộn ấm áp có lót lông cừu như thị trường Úc, Brian đã mở UGG. Tuy nhiên, thời kỳ đầu, bốt UGG tròn chỉ phổ biến trong nhóm văn hóa lướt sóng ở Hoa Kỳ nhờ danh tiếng của người sáng lập Brian Smith.
Phải đến năm 2003, khi nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey nhắc đến mẫu giày độc đáo này trong danh sách “Những điều yêu thích của Oprah” với đơn đặt hàng 350 đôi cho toàn bộ nhân viên của mình, UGG mới chính thức gia nhập thị trường. giải trí (và có lẽ cả thời trang). Ngay sau đó, UGG xuất hiện khắp các mặt báo như xu hướng thời trang tiện lợi và thoải mái.
Nhóm siêu sao, nghệ sĩ thập niên 2000 ưa chuộng những đôi giày tròn này: Leonardo DiCaprio, Kate Upton, Sarah Jessica Parker, Cameron Diaz, Paris Hilton, Britney Spears… Đặc biệt, Beyonce và Kate Moss là hai cái tên nổi bật góp phần mang đến UGG lên top 1 server thời trang Y2K ngày hôm đó.
Có thể nói không ngoa rằng UGG mang tính biểu tượng cao trong lịch sử thời trang: bốt UGG là một trong những món đồ tạo nên thời kỳ Y2K bên cạnh áo phông trẻ em, quần túi hộp, túi sát nách và bộ đồ thể thao Juicy Couture. Hình dáng độc đáo, dễ nhớ tương đương với những thiết kế giày “độc nhất vô nhị” như Crocs và Birkenstocks.
Chính vì lẽ đó mà làn sóng yêu thích UGG những năm 2000 được đẩy lên đỉnh điểm khi UGG xuất hiện khắp nơi, mọi ngóc ngách trên nước Mỹ. Từ những thiếu niên 13, 14 tuổi cho đến những bà nội trợ U50 đều có thể sở hữu một đôi UGG. Và tất nhiên, theo quy luật tự nhiên, cái gì phát triển qua đỉnh cao rồi cuối cùng cũng sẽ suy tàn. Đó cũng là thời điểm làn sóng anti UGG được khơi dậy từ những trang tạp chí thời trang, tin đồn đã đẩy xu hướng này lên cao.
Khoảng năm 2011, các blog và tạp chí thời trang đều có danh sách “xu hướng thời trang sẽ biến mất” và UGG đứng đầu danh sách. Lập luận của giới thời trang lúc bấy giờ: Thiết kế của UGG quá thô thiển và không phù hợp với tiêu chuẩn thẩm mỹ của thời trang cao cấp. Mặc UGG chỉ cho thấy rằng bạn đang tìm kiếm sự thoải mái và tiện lợi hoặc thậm chí là sự giản dị; thay vì một số lý do thời thượng. Đây là lý do UGG đã bị chôn vùi khỏi thế giới thời trang trong hơn một thập kỷ.
Như chưa từng có sự chia ly hay triết lý: thời trang vẫn có chỗ cho sự thoải mái
Eliza Huber – Biên tập viên của Refinery29 cho biết: Cô đã đặt mua một cặp UGG để mặc quanh nhà trong thời gian phong tỏa vì đại dịch COVID-19. Ngay lập tức, đôi sandal UGG khiến cô nhớ đến những ký ức đầy cảm xúc vào những năm 2000 khi Eliza vẫn còn là một nữ sinh cấp hai hào hứng với thế giới thời trang và những xu hướng hiện hành lúc bấy giờ.
Eliza không phải là người duy nhất có cảm tình mạnh mẽ với mẫu giày tròn này. Đại dịch COVID-19 đã thay đổi toàn bộ dòng chảy thời trang thế giới: Thị trường đang hướng tới những xu hướng êm dịu và nhẹ nhàng; Những thiết kế đề cao sự thoải mái, ứng dụng linh hoạt bỗng trở nên hấp dẫn trong giới thời trang sang trọng.
Chúng ta không thể phủ nhận rằng: Ngay cả xu hướng sang trọng thầm lặng nổi tiếng được nhắc đến trong 2 năm qua cũng đã phần nào giúp mọi người ăn mặc thoải mái hơn (không còn là gánh nặng của hàng hiệu; chất liệu sang trọng, an ủi làn da hay cơ thể…) . Ngoài ra, sự phát triển mạnh mẽ của thuật toán AI của Tiktok đã biến những xu hướng cũ trước đây như quần cạp trễ, áo phông trẻ em, áo nịt ngực “hồi sinh”… Giày UGG cũng không ngoại lệ.
Một lần nữa, UGG lại xuất hiện nhiều trên báo chí, blog thời trang và các nền tảng mạng xã hội. Những cô nàng IT như Dua Lipa, Kendall Jenner, Gigi Hadid, Kaia Gerber cho đến những thần tượng K-pop như BlackPink hay thậm chí là những diễn viên nổi tiếng như Adam Sandler, Pete Davidson, Jonah Hill… đều không thể trốn thoát. từ sức hút của đôi giày tròn và béo cổ điển này.
“Đeo một đôi UGG gần giống như thể hiện một thái độ thờ ơ với mọi thứ: Tôi không quan tâm đến ai cả. Bạn biết đấy, đó là một cảm giác rất mạnh mẽ. Dù là đi siêu thị, đi chơi hay đi sự kiện với bốt … Tôi nghĩ điều đó thật tuyệt” – Pete Davidson khi nói về UGG
Cũng có nhiều ý kiến cho rằng thực tế UGG chưa bao giờ biến mất. Ngay cả trước khi đại dịch bùng phát, UGG vẫn tiếp tục triển khai hợp tác với những tên tuổi nổi tiếng trong làng thiết kế thời trang: Mùa thu năm 2018, UGG bắt tay với NTK Sacai (đây cũng là NTK đầu tiên và là người duy nhất bắt tay Cartier trong quá khứ). thập kỷ).
Năm 2019, UGG tiếp tục mời Heron Preston (thành viên nổi tiếng của hội huynh đệ Been Trill cùng với Virgil Abloh và Matthew Williams) cộng tác trong bộ sưu tập giới hạn. Lần lượt, những tên tuổi lớn khác trong làng thời trang như Kith, BAPE, Jeremy Scott, Clemen Telfar (sáng lập Telfar), Phillip Lim, Y/Project cũng gia nhập hàng ngũ đối tác của UGG.
Có lẽ, sức hấp dẫn của UGG nằm ở sự quen thuộc cổ điển (đến mức nhàm chán) kéo dài hàng chục năm: thị trường bình dân sẽ luôn ghi nhận UGG và có một tình cảm nhất định với những đôi giày lót lông. Cái này. Sự sáng tạo và cải tiến dựa trên một thiết kế quen thuộc với văn hóa đại chúng sẽ dễ dàng được chấp nhận và sử dụng hơn là tạo ra một thiết kế hoàn toàn mới (nghĩa đen là rượu cũ bình mới). Quan trọng nhất, vòng quay của thời trang sẽ luôn có mốc thời gian đỉnh cao cho UGG (hoặc nhiều xu hướng khác),…
Nhận thức được điều này, ngay cả các hãng thời trang di sản cũng đua nhau bổ sung các thiết kế giày UGG vào bộ sưu tập may sẵn của mình như Chanel, Louis Vuitton, Hermès…
Tóm lại, UGG của năm 2023 là một xu hướng đầy cảm xúc dành cho thế hệ Y và thế hệ Z. Sự tái xuất hiện của UGG là minh chứng cho triết lý “phản thời trang” của những năm 2010: Kể cả thời trang hay xu hướng thì luôn có chỗ cho sự thoải mái và thoải mái. sự tiện lợi.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/ugg-va-cuoc-chinh-phat-thoi-trang-nhieu-thap-ky-voi-nhung-doi-giay-beo-tron -20231204201616718.chn” name=””]