Sơn Tùng M-TP có nhiều cách để kỉ niệm 10 năm sự nghiệp, thế nhưng lại chọn ‘chọc giận’ công chúng bằng cách ra nhạc đáp trả anti.
Nếu là một fan Kpop, hẳn ai cũng còn nhớ như in ký ức về một sân khấu làm chấn động châu Á một thời của G-Dragon (trưởng nhóm BIGBANG) tại MAMA 2014. Năm ấy, thủ lĩnh nhóm nhạc nam được mệnh danh là King of Kpop không ngần ngại rap thẳng mặt lễ trao giải lớn nhất nhì châu Á, và màn trình diễn này được tung hô như một “huyền thoại” của MAMA mà không phải nghệ sĩ nào cũng đủ bản lĩnh làm. Khi người ta đạt đến thành công đỉnh cao, mọi lời nói ra rất dễ dàng thuyết phục.
Trùng hợp thay, tại Việt Nam, ngôi sao số 1 Sơn Tùng M-TP cũng vừa kỉ niệm 10 năm sự nghiệp bằng chuỗi dự án SKY DECADE, mở đầu bằng một intro đáp trả anti cực gắt. Thế nhưng, trái với sự tung hô của đông đảo khán giả dành cho sân khấu “diss MAMA” của G-Dragon năm nào, ngoài sự phấn khích của fandom thì việc Sơn Tùng ra nhạc đáp trả anti lại bị khán giả phản đối. Sau hàng loạt ồn ào đời tư và MV bị gỡ hồi đầu năm, có lẽ Sơn Tùng vẫn chưa được công chúng mở lòng, nhất là khi kỉ niệm 10 năm ra mắt nhưng lại mở đầu bằng sự ghét bỏ để khẳng định vị thế vốn đang lung lay.
Bản nhạc đầy sự hậm hực nhưng đơn điệu đến nhàm chán
Đi lên từ underground, đạt đến địa vị ngôi sao trẻ thành công nhất Vpop hiện tại, tài năng của Sơn Tùng M-TP là không thể phủ nhận. Sơn Tùng biết sáng tác, có thể tự làm nhạc, có tư duy nghệ thuật nhạy bén và đặc biệt là rất phong cách. Thế nhưng “nhân vô thập toàn”. Trở lại với âm nhạc khi nhân sự cốt cán tại M-TP Entertainment đã rời đi gần hết, có thể thấy Sơn Tùng đã một mình làm tất cả, từ việc phối lại hai hit debut Cơn Mưa Ngang Qua – Nắng Ấm Xa Dần đến sáng tác lời và phối nhạc cho intro “tặng” anti.
Rõ ràng, hiệu quả mang lại không như trông đợi. Dù rất đa tài, Sơn Tùng cũng sẽ có những giới hạn riêng, thế mạnh của anh không nằm ở việc phối nhạc và rap. Sơn Tùng đã bắt đầu sự nghiệp với con số 0, nhưng ở thời điểm đỉnh cao, bên cạnh nam ca sĩ cũng là những cái tên làm nhạc bậc nhất. Sơn Tùng đã từng có Slim V, Triple D và onionn. là nhà sản xuất âm nhạc cho những ca khúc làm nên sự nghiệp, và hiện tại khi “đơn thương độc mã” đảm đương tất cả mọi thứ, bước đầu đã phản tác dụng.
Sơn Tùng từng có cho mình đội ngũ ăn ý, nhưng sau khi dàn nhân sự cứng rời đi, anh đảm đương mọi khâu trong sản phẩm một mình. Ảnh: FBNV
Trao đổi với một nhà sản xuất âm nhạc có thâm niên, anh cho rằng Sơn Tùng đang quá tải khi tự đảm nhận tất cả các công đoạn trong một sản phẩm: “Ở vị trí của Sơn Tùng, sẽ luôn ở trong áp lực phải mở rộng tệp khán giả của mình. Việc tiếp tục ‘xào đi nấu lại’ những sản phẩm đã ra mắt từ cách đây quá lâu chưa xứng với tầm vóc của một dự án 10 năm. Phần sản xuất cũng chưa tới, nếu không muốn nói là tệ với một nghệ sĩ ở tầm vóc như Sơn Tùng. Bản phối và vocal production hết sức sơ sài. Với 2 ca khúc cũ, nếu không phải là những ca khúc kinh điển của Sơn Tùng trong quá khứ mà là một ca khúc hoàn toàn mới ra mắt vào thời điểm này thì sẽ mất màu”.
Sơn Tùng mang đến hai ca khúc “bình cũ rượu mới” và intro đáp trả antifan với lời lẽ gay gắt, ngông cuồng trên nền một bản phối chắp vá nhưng lại quá đơn giản. Dường như đã đánh mất phong độ, intro dành cho antifan của một ngôi sao hàng đầu đáng lẽ phải khiến người ta tâm phục khẩu phục thì sản phẩm này lại thiếu chiều sâu và lời lẽ thẳng thắn đến vụng về.
Sơn Tùng đã chính thức mang intro đáp trả antifan lên sân khấu trình diễn. Ảnh: FBNV
Antifan vốn không dụng tâm nghe nhạc Sơn Tùng. Chắc chắn trong số đông người đón nhận bản nhạc này, phần lớn vẫn chỉ là những Sky trung thành của anh. Và với khán giả, họ sẽ càng khó chịu hơn khi phải nghe một bản nhạc đầy lời lẽ móc mỉa, gọi người nghe là “lũ trẻ ranh”. Có lẽ trước khi muốn thể hiện ý chí đanh thép với antifan, Sơn Tùng nên chuyên tâm đầu tư cho chất lượng âm nhạc.
Im lặng trước các lùm xùm nhưng lại chống trả antifan khi kỉ niệm 10 năm ra mắt
Có lẽ, nguyên do lớn nhất mà khán giả phản đối intro chống trả anti của Sơn Tùng xuất phát từ cách anh xử lý các ồn ào trong quá khứ. Từ những năm đầu sự nghiệp, Sơn Tùng không ít lần vướng nghi án đạo nhạc, đạo phong cách nhưng rất ít khi lên tiếng đính chính thẳng thắn các cáo buộc này.
Thủa mới vào nghề, Sơn Tùng và G-Dragon là hai hình ảnh thường xuyên được đặt cạnh nhau, với mục đích là so sánh phong cách. Không cần nói nhiều khán giả cũng thừa hiểu, G-Dragon chính là hình mẫu có sức ảnh hưởng nhất với Sơn Tùng khi anh 5 lần 7 lượt bị bắt gặp tạo dựng phong cách giống với trưởng nhóm BIGBANG. Lượng antifan của Sơn Tùng phần đông cũng đến từ fan Kpop, đặc biệt là fan cứng của G-Dragon do sự học hỏi phong cách trong im lặng của nam ca sĩ gốc Thái Bình.
Hình ảnh Sơn Tùng “hao hao” G-Dragon đã là điều quá quen thuộc với khán giả. Ảnh: Internet
Đến với những nghi án đạo nhạc, điểm qua sự nghiệp của Sơn Tùng, anh có loạt ca khúc bị bóc giống với những bài hát nước ngoài khác thế nhưng rất hiếm khi thấy anh có động thái làm rõ sự việc. Lần hiếm hoi Sơn Tùng và công ty công khai xử lý vấn đề này là khi MV Chúng Ta Của Hiện Tại bị buộc gỡ khỏi YouTube vì dính nghi vấn bản quyền. Khi ấy, phía Sơn Tùng đã nhanh chóng vào cuộc, làm việc với đơn vị đánh bản quyền, dẹp sạch ồn ào và lên tiếng chỉ trong 2 ngày kể từ thời điểm MV bị gỡ. Trong suốt 10 năm hoạt động, đây là lần duy nhất người ta thấy Sơn Tùng hồi đáp thẳng thắn và giải quyết lùm xùm.
Chúng ta của hiện tại bị gỡ vì nghi án đạo nhạc, nàng thơ Hải Tú cũng mất hút sau sản phẩm này bởi scandal “trà xanh”. Ảnh: FBNV
Với những câu chuyện riêng tư, nghệ sĩ có quyền giữ im lặng và Sơn Tùng đã áp dụng điều này một cách triệt để. Suốt năm 2021, scandal “trà xanh” giữa 3 cái tên Sơn Tùng – Hải Tú – Thiều Bảo Trâm nổ ra nhưng tuyệt nhiên nam ca sĩ và cả công ty không lên tiếng đính chính một lần nào. Ở vị trí của Sơn Tùng, người ta có thể thấu hiểu nam ca sĩ không muốn đề cập đến chuyện tình cảm riêng tư, nhưng Hải Tú là một talent thuộc quản lý của M-TP Ent., lùm xùm này gây ảnh hưởng cực kì lớn đến tên tuổi và khiến cho cô “đóng băng” hoạt động, đến hiện tại vẫn chưa trở lại. Tất cả trách nhiệm đều bị công chúng đổ lên cho Chủ tịch M-TP, khi chính bản thân và talent của công ty dính ồn ào đều chọn im lặng.
Sơn Tùng đang lợi dụng chính fan của mình?
Dù có vẻ “lãnh đạm” với những lời bàn tán, thực chất Sơn Tùng lại rất để tâm đến những người ghét anh. Bằng chứng là khi kỉ niệm 10 năm sự nghiệp, Sơn Tùng đã mở đầu dự án bằng việc ra nhạc đáp trả anti. Động thái này với nhiều khán giả là sự lên tiếng không cần thiết, khi những việc cần được làm rõ thì Sơn Tùng chọn lảng tránh, kỉ niệm ra mắt lại muốn “đôi co” với antifan – những người vốn dĩ đã không ủng hộ anh ngay từ đầu.
Còn nhớ trong một phỏng vấn vài năm trước của Sơn Tùng, anh đã khẳng định antifan là những người anh phải chinh phục bằng thực lực và tài năng của mình. Vậy mà hiện tại, Sơn Tùng lại gọi mục tiêu năm xưa bằng danh xưng “những đứa trẻ ranh”, và hỏi những đứa trẻ ấy “làm sao nuốt trôi” khi tên tuổi anh đã nằm trên đỉnh cao danh vọng.
Sơn Tùng gần đây liên tục trở lại sân khấu. Ảnh: FBNV
Sơn Tùng dường như đang muốn khiến dư luận tranh cãi bởi những lời lẽ gay gắt rồi tiếp tục im lặng. Đây là cách thu hút dư luận và truyền thông hiệu quả, khi từ lúc intro gửi anti lên sóng, Sơn Tùng M-TP đã trở thành cái tên liên tục được nhắc tới. Thế nhưng, dù thu hút toàn bộ sự chú ý về mình thì đôi co với antifan cũng chính là con dao hai lưỡi, mà lưỡi dao sắc nhọn hơn sẽ hướng về phía nghệ sĩ khi “chọc giận” công chúng.
Câu chuyện này khiến người ta liên tưởng đến ồn ào giữa Đông Nhi và FC của cô hồi đầu năm. Đông Nhi dù không đả kích hay đáp trả người nào, cô chỉ lên tiếng vì câu chuyện nội bộ FC nhưng vì thái độ không tôn trọng khán giả mà danh xưng sao hạng A của Đông Nhi đã có nguy cơ lung lay. Vốn là ngôi sao có lượng fan đông đảo bậc nhất, luôn đứng sau làm chỗ dựa vững chắc nhưng chỉ với một dòng trạng thái thể hiện sự không vừa lòng, Đông Nhi đã phải đối diện với làn sóng chỉ trích của khán giả. Nữ ca sĩ hiện tại vẫn chưa lấy lại thiện cảm của công chúng mặc cho fan đã rộng lòng tha thứ. Có thể nói, đây chính là khủng hoảng truyền thông lớn nhất trong sự nghiệp âm nhạc của Đông Nhi.
Trở lại Sơn Tùng và bản rap chống trả anti, trong làn sóng phản đối của khán giả, cộng đồng fan trung thành sẽ tiếp tục là những người bảo vệ thần tượng bất chấp. Sơn Tùng đang không chỉ lợi dụng antifan, mà còn lợi dụng chính fandom của mình. Gửi tặng fan 1 bài intro dùng để “đốp chát” antifan, 10 năm sự nghiệp chỉ mang ý nghĩa thế sao Tùng ơi?
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/sau-10-nam-chan-im-lang-lai-goi-antifan-la-lu-tre-ranh-son-tung-da-sai-cang-sai-20221013130657227.chn” name=””]